Thứ hai 29/04/2024 10:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên: Công ty Tân Thịnh Hưng Yên tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được bàn giao đất

22:59 | 23/11/2023

(Xây dựng) - Chưa được bàn giao đất hay cấp phép thi công dự án nhưng Công TNHH lương thực, thực phẩm Tân Thịnh Hưng Yên (Công ty Tân Thịnh Hưng Yên) đã tự ý tiến hành san lấp mặt bằng, mở lối đi ra đường tỉnh 385, làm ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp của người xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Hưng Yên: Công ty Tân Thịnh Hưng Yên tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được bàn giao đất
Dự án của Công ty Tân Thịnh Hưng Yên ở xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên chưa được bàn giao mặt bằng đã tiến hành san lấp.

Theo phản ánh của người dân xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm về việc Công ty Tân Thịnh Hưng Yên dùng đất thải xây dựng, san lấp lên diện tích nông nghiệp được cho là dự án của Công ty mà chưa được tỉnh Hưng Yên bàn giao mặt bằng hay cấp phép xây dựng. Những vật liệu dùng để san lấp là vật liệu thải xây dựng, gây ô nhiễm môi trường, cũng như không đúng theo quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận của phóng viên tại dự án của Công ty Tân Thịnh Hưng Yên ở xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên thì có một mặt giáp với Đường tỉnh 385, Công ty đã tự ý mở lối đi để cho xe chở vật liệu vào san lấp. Bên trong dự án rộng đến hàng nghìn m2 đã được san lấp, san gạt làm mặt bằng; những vật liệu dùng để san lấp toàn là gạch vỡ, đất, đá thải xây dựng và xuất hiện cả lynon lẫn trong lớp đất, đá thải đã được phủ lên một phần; bên trong dự án vẫn còn những đống đất, đá thải chưa được san gạt; xung quanh dự án là ruộng 03 canh tác của người dân và có một mặt tiếp giáp với một Công ty hiện đang hoạt động. Đặc biệt dự án chỉ cách trụ sở UBND xã Chỉ Đạo khoảng mấy trăm mét.

Hưng Yên: Công ty Tân Thịnh Hưng Yên tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được bàn giao đất
Vật liệu dùng để san lấp toàn là những viên gạch vỡ, đất đá thải xây dựng và xuất hiện cả lynon.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chuyển - Chủ tịch UBND xã Chỉ Đạo cho biết: Sau khi phát xã phát hiện Công ty Tân Thịnh Hưng Yên san lấp dự án mà chưa được bàn giao mặt bằng, thì xã cũng đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu dừng thi công và làm báo cáo lên huyện Văn Lâm vì diện tích Công ty họ san lấp là quá lớn, vượt quá thẩm quyển xử lý của xã.

Được biết ngày 21/8/2023, UBND xã Chỉ Đạo thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của Công ty Tân Thịnh Hưng Yên, do bà Bùi Thị Kim Xuân - Giám đốc công ty đã thực hiện san lấp đất nông nghiệp khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép, diện tích san lấp 7.000m2. Yêu cầu bà Xuân dựng ngay việc san lấp, vận chuyển khối lượng vật liệu san lấp, trả lại hiện trạng ban đầu trước vi phạm, hoàn thiện các thủ tục giấy tờ theo quy định để dự án được đưa vào hoạt động.

Hưng Yên: Công ty Tân Thịnh Hưng Yên tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được bàn giao đất
Dự án nằm cách trụ sở UBND xã Chỉ Đạo chừng khoảng mấy trăm mét.

Sau đó UBND xã Chỉ Đạo có báo cáo lên UBND huyện Vân Lâm về tình hình xử lý vi phạm đất đai đối với Công ty Tân Thịnh Hưng Yên ở thôn Nghĩa Lộ, xã Chỉ Đạo. Mặc dù UBND xã Chỉ Đạo đã tiến hành lập biên bản, báo cáo lên UBND huyện Vân Lâm vì diện tích quá lớn, vượt quá thẩm quyền giải quyết của xã. Nhưng đến nay toàn bộ diện tích vi phạm của Công ty Tân Thịnh Hưng Yên vẫn chưa được Công ty thực hiện hoàn trả lại như hiện trạng ban đầu, hay hoàn thiện các thủ tục giấy tờ theo quy định để đưa dự án vào hoạt động.

Hưng Yên: Công ty Tân Thịnh Hưng Yên tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được bàn giao đất
Những tảng bê tông, gạch vỡ được san lấp vào dự án là rất nhiều.

Việc này cần có sự vào cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Văn Lâm về dự án của Công ty Tân Thịnh Hưng Yên đã tự ý dùng vật liệu thải xây dựng để san lấp dự án khi mà chưa được bàn giao mặt bằng.

Hành vi san lấp trái phép đất nông nghiệp có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 15 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, cụ thể:

Đối với những trường hợp làm biến dạng địa hình hoặc làm suy giảm chất lượng đất thì hình thức, mức xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 02 - 05 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại dưới 0,05ha;

- Phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,05ha - dưới 0,1ha;

- Phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,1ha- dưới 0,5ha;

- Phạt tiền từ 30 - 60 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,5 - dưới 01ha

- Phạt tiền từ 60 - 150 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 01 ha trở lên.

Ngoài ra còn bị áp dụng thêm các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trong trường hợp người có hành vi vi phạm không chấp hành thì Nhà nước thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load