Thứ sáu 19/04/2024 08:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hưng Yên: Cần thanh tra toàn diện Hợp tác xã Vôi Dân Chủ

19:16 | 04/01/2022

(Xây dựng) - Trước những ồn ào liên quan đến sai phạm của Hợp tác xã Vôi Dân Chủ ở xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang (Hưng Yên), UBND huyện Văn Giang cần thanh tra toàn diện hoạt động của đơn vị này, đặc biệt trong lĩnh vực đê điều, đất đai.

hung yen can thanh tra toan dien hop tac xa voi dan chu
Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã bốc dỡ toàn bộ lượng phế thải xây dựng đổ ra bờ sông, trả lại hiện trạng cho bãi sông.

Thời gian vừa qua, dư luận chú ý đến những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, đê điều của Hợp tác xã Vôi Dân Chủ ở xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang (Hưng Yên) do ông Hoàng Văn Kính làm Giám đốc.

Theo Giấy phép hoạt động Bến thủy nội địa do Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên cấp cho Hợp tác xã Vôi Dân Chủ, Bến thủy nội địa của Hợp tác xã Vôi Dân Chủ có vị trí từ Km161+940 – Km162+040 bên bờ trái sông Hồng, thuộc địa phận xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang (Hưng Yên), tổng diện tích 2.963m2. Theo kết quả kiểm tra của chính quyền địa phương ngày 11/11/2021, Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã có hành vi tự ý dùng phế thải xây dựng san lấp bờ sông Hồng, ép mố cẩu khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ông Đặng Văn Trận - Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang cho biết: “Qua kiểm tra UBND xã phát hiện Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã có hành vi đổ phế thải là gạch vỡ ra bờ sông Hồng thuộc phạm vi khu đất đã được UBND tỉnh giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh”.

Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi thông tin thêm, Hợp tác xã Vôi Dân Chủ còn đổ phế thải xây dựng ra phần đất thuộc phạm vi bảo vệ sông với tổng diện tích là 1.120m2. Phần đất này không thể hiện trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND tỉnh Hưng Yên cấp cho Hợp tác xã Vôi Dân Chủ, hợp tác xã chưa được cấp phép sử dụng. Ngoài ra, đơn vị này còn tiến hành xây dựng mố cẩu khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, tự ý thay đổi kết cấu của bến thủy nội địa so với quy định tại Giấy phép hoạt động.

Ông Đặng Văn Trận - Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi cho biết: “Khi phát hiện hành vi vi phạm, UBND xã đã mời ông Hoàng Văn Kính - Giám đốc Hợp tác xã Vôi Dân Chủ lên làm việc, yêu cầu dừng ngay việc xây dựng mố cẩu và đổ phế thải ra bờ sông. Việc đổ phế thải trong phạm vi bảo vệ đê điều ở bãi sông, lòng sông đã vi phạm quy định tại Khoản 7, Điều 7, Luật Đê điều năm 2006. UBND xã đã thành lập đoàn kiểm tra, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Hợp tác xã Vôi Dân Chủ số tiền 5.000.000 đồng. Yêu cầu Hợp tác xã khẩn trương khắc phục hậu quả, giải tỏa lượng phế thải đã đổ ra sông”.

Đối với hành vi xây dựng mố cẩu mới khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, Cảng vụ đường thủy nội địa Hưng Yên cũng đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính Hợp tác xã Vôi Dân Chủ số tiền 5.000.000 đồng. Yêu cầu Hợp tác xã Vôi Dân Chủ phải dừng ngay việc xây dựng và hoạt động tại mố cẩu mới cho đến khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Theo báo cáo của UBND xã Thắng Lợi và quan sát trực tiếp của phóng viên, thời điểm cuối tháng 12/2021, Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã giải tỏa các công trình vi phạm, bốc dỡ lượng phế thải xây dựng đã đổ ra bờ sông, trả lại hiện trạng ban đầu cho bãi sông. “Hiện tại, Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã khắc phục 100% vi phạm, bốc dỡ toàn bộ lượng phế thải xây dựng đưa đi nơi khác. Phần diện tích Hợp tác xã đổ gạch vỡ hiện chỉ còn lớp đất trên bề mặt”, ông Đặng Văn Trận - Chủ tịch UBND xã Thắng Lợi khẳng định.

Mặc dù, những vi phạm của Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã được khắc phục nhưng hoạt động của Hợp tác xã này cần được thanh tra, kiểm tra toàn diện để làm rõ những tồn tại, hạn chế. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 6/01/2020, Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên đã cấp Giấy phép hoạt động Bến thủy nội địa cho Hợp tác xã Vôi Dân Chủ, thời hạn hoạt động là 5 năm kể từ ngày 6/01/2020.

Tuy nhiên, ngày 26/10/2021, Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Eco KingLand. Theo hợp đồng này, Hợp tác xã Vôi Dân Chủ cho phép Công ty TNHH Eco KingLand xây dựng 2 mố cẩu trên phạm vi, khu vực mà Hợp tác xã Vôi Dân Chủ đã được các cơ quan Nhà nước cấp phép để phục vụ việc bốc xúc nguyên vật liệu xây dựng và tôn tạo, gia cố bờ giáp sông để chống sạt lở, xói mòn đất xuống sông; đưa các thiết bị máy móc đến mặt bằng phục vụ hoạt động kinh doanh; xây dựng nhà điều hành và các công trình phục vụ việc kinh doanh của hai bên…

Đáng chú ý, dù Giấy phép hoạt động Bến thủy nội địa của Hợp tác xã Vôi Dân Chủ chỉ có thời hạn đến năm 2025 nhưng Hợp đồng hợp tác kinh doanh đã ký giữa Hợp tác xã với Công ty TNHH Eco KingLand lại có thời hạn lên tới 10 năm. Dư luận đặt câu hỏi việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh có thời hạn vượt quá thời gian được cấp có phù hợp với quy định của pháp luật hay không? Câu hỏi này cần được các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên kiểm tra, làm rõ.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, ngày 6/01/2022 tới đây, Thanh tra huyện Văn Giang (Hưng Yên) sẽ công bố quyết định thanh tra hoạt động của Hợp tác xã Vôi Dân Chủ. Đây là hoạt động cần thiết để làm rõ những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của đơn vị này từ khi thành lập đến nay nhất là trong lĩnh vực sử dụng đất, chuyển đổi mô hình hoạt động, hợp tác kinh doanh. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, những sai phạm (nếu có) cần phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load