Thứ bảy 27/04/2024 00:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

HUD: “Phát triển NƠXH là trọng tâm và ưu tiên số 1”

10:41 | 01/09/2021

(Xây dựng) - Trong khi các nhà đầu tư khác không mấy mặn mà đối với việc phát triển NƠXH thì Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) lại coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Điều gì khiến HUD “đi ngược dòng” như vậy?

hud phat trien noxh la trong tam va uu tien so 1
Dự án NƠXH CT- 08 Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 do Tổng Công ty HUD đầu tư xây dựng.

Khan hiếm nguồn cung NƠXH

Đầu năm 2021, nghe tin Tổng công ty HUD chuẩn bị khởi công dự án NƠXH Vân Canh (Hà Nội), chị Hoàng Bích Diệp, hiện đang thuê nhà ở quận Hai Bà Trưng liền tìm hiểu thông tin về dự án cũng như các thủ tục mua NƠXH.

Chị cho biết, dự án NƠXH tại Hà Nội vốn không nhiều, chưa mở bán đã hết. Hơn nữa, không phải dự án NƠXH nào cũng thuyết phục được chị. Là người làm trong ngành Xây dựng, chị biết đến thương hiệu HUD, tin tưởng vào các dự án do nhà đầu tư này thực hiện nên chỉ thực sự mong ngóng dự án NƠXH Vân Canh sớm được triển khai.

Gia đình chị Diệp chỉ là một trong rất nhiều hộ dân tại Hà Nội khát khao tìm kiếm các dự án NƠXH phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Tuy nhiên, đây vẫn là phân khúc thị trường nguồn cung khan hiếm.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng về tình hình thị trường BĐS quý II/2021, nguồn cung nhà ở giá rẻ, NƠXH vẫn thiếu so với nhu cầu thực tế. Hầu hết dự án NƠXH tại các thành phố trọng điểm được đầu tư xây dựng để bán, diện tích căn hộ từ 50 - 70 m2 với mức giá bán dao động dưới 20 triệu đ/m2…

Các chuyên gia BĐS nhận định: Việc thiếu quỹ NƠXH trong thời gian qua một phần nguyên nhân là do công tác thực thi pháp luật thiếu công khai, minh bạch. Một số trường hợp dự án nhà ở thương mại quy mô từ 10 ha trở lên, nhưng không dành 20% quỹ đất ở để xây dựng NƠXH.

Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ cũng đã có văn bản cho phép bổ sung nguồn kinh phí cho một số ngân hàng thương mại được chỉ định, sử dụng làm “vốn mồi” cho các chủ đầu tư dự án NƠXH vay ưu đãi để thực hiện dự án. Nhưng thực tế nguồn vốn phân bổ rất chậm, dẫn đến tình trạng nhiều chủ đầu tư phải vay vốn ngân hàng theo lãi suất thị trường, không được ưu tiên theo quy định. Do vậy, nhiều chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh giá bán nhằm đảm bảo cân đối lợi nhuận, khiến cho giá nhà trên thị trường liên tục tăng. Người thu nhập thấp ngày càng khó khăn hơn trong việc sở hữu nhà ở…

Khắc phục tình trạng trên, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương tập trung đẩy mạnh phát triển để tăng nguồn cung NƠXH cho người thu nhập thấp tại đô thị, công nhân khu công nghiệp, nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập trung bình; điều chỉnh cơ cấu thị trường nhà ở, BĐS cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Bộ Xây dựng cũng ban hành một số chính sách nhằm hỗ trợ phát triển NƠXH. Mới đây nhất, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BXD, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 41/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định 100 về phát triển, quản lý NƠXH. Thông tư số 09/2021/TT-BXD hướng dẫn cụ thể các vấn đề giá bán, thuê mua NƠXH và quyền sử dụng phần thương mại dự án đối với chủ đầu tư.

Đồng tình với quan điểm của Bộ Xây dựng tại thông tư nói trên, các chuyên gia BĐS cho rằng: Để phát triển thêm nhiều quỹ NƠXH cung cấp cho thị trường trong thời gian tới thì những chính sách đã được ban hành cần phải thực hiện một cách đồng bộ, minh bạch. Và nhất là cần siết chặt hơn nữa việc cấp phép dự án nhà ở thương mại, yêu cầu chủ đầu tư phải dành đủ 20% diện tích để xây NƠXH tại các địa phương…

NƠXH là phân khúc mang nhiều hiệu quả về kinh tế - xã hội

Trong khi các nhà đầu tư BĐS không mấy mặn với các dự án NƠXH thì Tổng Công ty HUD lại đặc biệt quan tâm phát triển phân khúc thị trường này.

Điển hình, HUD đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty HUD nhiệm kỳ 2020 - 2025 về việc phát triển dự án gắn với phát triển NƠXH. HUD xác định: Phát triển NƠXH là trọng tâm và ưu tiên số một. Mục tiêu đặt ra là HUD triển khai hàng loạt dự án NƠXH tại nhiều vùng miền, địa phương trong cả nước, với khoảng 750 nghìn m2, tương đương với hơn 8 nghìn căn hộ, đưa tổng diện tích NƠXH HUD đã và sẽ triển khai đến 2025 cán mốc khoảng 1 triệu m2 sàn, tương đương hơn 11 nghìn căn hộ NƠXH.

Lý giải về việc HUD chú trọng phát triển NƠXH lãnh đạo Tổng công ty HUD cho biết: Trong lĩnh vực hoạt động chủ yếu của HUD là đầu tư phát triển nhà và đô thị thì phát triển NƠXH mang nhiều ý nghĩa nhất, thể hiện rõ nhất vai trò của các DNNN trong lĩnh vực này.

Tham gia phát triển NƠXH, HUD phát huy vai trò, trách nhiệm của DNNN trong các chính sách an sinh xã hội, giải quyết nhu cầu an cư cho các đối tượng chính sách có khó khăn về nhà ở, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Tại một số dự án KĐT mới do HUD đầu tư, Tổng công ty có bố trí quỹ đất xây dựng NƠXH theo quy định và xây dựng NƠXH tại quỹ đất này, góp phần nhanh chóng phủ kín dự án, hiện thực hóa quy hoạch chi tiết được duyệt, thu hút người dân đến định cư tại dự án.

Việc tham gia các dự án NƠXH giúp HUD phát huy bộ máy chuyên nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý nhà với nguồn nhân lực được đào tạo bài bản về chuyên môn, có bề dày kinh nghiệm. Đây là yếu tố quan trọng giúp giảm giá thành, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách xã hội dễ tiếp cận trong phạm vi thu nhập còn hạn hẹp của mình.

Hơn nữa, đối với các nhà đầu tư, NƠXH cũng là một phân khúc tiềm năng về hiệu quả kinh tế. Trên thực tế, nhà giá rẻ là phân khúc duy nhất chưa bao giờ gặp khủng hoảng, luôn ổn định nhất thị trường.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty HUD nhiệm kỳ 2020 - 2025, riêng trong năm 2021 và 2022, HUD dự kiến liên tiếp triển khai hàng loạt dự án NƠXH như giai đoạn tiếp theo của dự án Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, với quy mô gần 30 nghìn m2, 280 căn hộ; dự án NƠXH Vân Canh, với tổng diện tích sàn hơn 53 nghìn m2 sàn, 463 căn hộ; dự án NƠXH HUD Sơn Tây quy mô 14 nghìn m2 sàn, với 120 căn; dự án NƠXH HUD Phú Mỹ (Quảng Ngãi) hơn 20 nghìn m2 sàn, 130 căn hộ; dự án NƠXH An Sinh tại Chánh Mỹ (Bình Dương) hơn 82 nghìn m2 sàn, gần 1.000 căn hộ; dự án NƠXH tại Hà Nam hơn 50 nghìn m2 sàn, với gần 700 căn hộ; Dự án NƠXH Đồng Xoài, Bình Phước với khoảng 100 nghìn m2 sàn, 1.100 căn hộ.

Ngoài ra, HUD cũng đang tiếp tục nghiên cứu triển khai một số dự án NƠXH tại một số địa phương khác trong cả nước.

Trong giai đoạn trước đó, Tổng công ty HUD đã triển khai và hoàn thành gần 300.000 nghìn m2 sàn NƠXH, góp phần cải thiện chỗ ở cho hơn 3 nghìn hộ gia đình công nhân viên chức, cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang, người thu nhập thấp tại đô thị.

Một số dự án tiêu biểu đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng có thể kể đến như dự án NƠXH tại KĐT mới Tây Nam Linh Đàm (Hà Nội) với hơn 32 nghìn m2 sàn, gồm 441 căn hộ; các dự án NƠXH phường Phú Sơn, Khu C5 tại TP Thanh Hóa do HUD 4 triển khai với hơn 75 nghìn m2 sàn, gồm 1 nghìn căn hộ; Dự án chung cư thu nhập thấp tại TP Bắc Ninh do HUDLAND triển khai với 32 nghìn m2, gồm 389 căn hộ và một số dự án NƠXH khác tại Thái Bình, Nha Trang...

Gần đây nhất, trong năm 2020, đầu năm 2021, HUD hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng dự án NƠXH Phước Long 01 tại TP Nha Trang, tổng diện tích sàn 65 nghìn m2, với 700 căn hộ và dự án NƠXH CT-08 KĐTM Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 với tổng diện tích sàn hơn 26 nghìn m2, với 268 căn hộ.

Việc HUD chú trọng phát triển NƠXH góp phần quan trọng đưa các chính sách của Chính phủ, của Bộ Xây dựng về NƠXH vào cuộc sống một cách hiệu quả, đồng thời đáp ứng mong mỏi của những người thu nhập thấp ở đô thị, công nhân các công nghiệp, các gia đình chính sách… về một căn nhà ở phù hợp với khả năng kinh tế của họ…

Phúc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load