Thứ hai 29/04/2024 11:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội An (Quảng Nam): Biệt thự du lịch, khách sạn chưa đảm bảo hồ sơ nhưng vẫn được cấp phép xây dựng

17:45 | 20/02/2024

(Xây dựng) – Đoàn kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND thành phố Hội An chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện việc cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo đúng quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ, mục đích sử dụng đất…

Hội An (Quảng Nam): Biệt thự du lịch, khách sạn chưa đảm bảo hồ sơ nhưng vẫn được cấp phép xây dựng
Siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn – Địa điểm kinh doanh Hội An thuộc Công ty TNHH Cao Phong có diện tích xây dựng trong Giấy phép xây dựng khác với ghi chú trên bản vẽ xin phép xây dựng đã được Phòng Quản lý đô thị đánh dấu: diện tích xây dựng thực tế khác so với Giấy phép xây dựng (diện tích tầng 1 và tầng 2 là 600m2) và bản vẽ thiết kế xin cấp phép xây dựng (670m2).

Chưa đảm bảo thủ tục vẫn được cấp phép xây dựng

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Trưởng Đoàn kiểm tra công tác PCCC và CNCH tỉnh đã có kết luận kiểm tra kết quả thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn năm 2023 đối với UBND thành phố Hội An.

Qua kiểm tra, đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh về lĩnh vực xây dựng đối với các dự án, công trình liên quan đến PCCC và CNCH qua kiểm tra hồ sơ liên quan đến lĩnh vực quản lý xây dựng, Đoàn kiểm tra nhận thấy còn những tồn tại, hạn chế cụ thể.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên 3 bộ hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn thành phố Hội An do Phòng Quản lý đô thị thành phố Hội An cấp phép. Trong đó, tại biệt thự du lịch tại thửa đất số 850, tờ bản đồ số 11, thôn Thanh Nhì, xã Cẩm Thanh do Công ty TNHH Sóc Mập làm chủ đầu tư cho thấy hồ sơ cấp phép xây dựng chưa đảm bảo một số thủ tục theo quy định nhưng vẫn được cấp giấy phép xây dựng.

Kiểm tra tại Khách sạn Green Heaven Boutique Hotel tại tờ bản đồ số 15, khối phố Sơn Phô II, Cẩm Châu do Công ty TNHH Châu An Hội An làm chủ đầu tư cho thấy các Giấy phép xây dựng do Phòng Quản lý đô thị thành phố Hội An cấp không đúng theo mẫu được quy định tại Phụ lục II, Nghị định số 15 ngày 3/3/2021 của Chính phủ ban hành.

Hội An (Quảng Nam): Biệt thự du lịch, khách sạn chưa đảm bảo hồ sơ nhưng vẫn được cấp phép xây dựng
Khách sạn Sơn Trang, tờ bản đồ số 32, khối Ngọc Thành, phường Cẩm Phô có hồ sơ thiết kế được cấp phép xây dựng không đóng dấu đã cấp phép theo mẫu số 13 Phụ lục II, Nghị định số 15 ngày 3/3/2021 của Chính phủ.

Kiểm tra tại Khách sạn Sơn Trang, tờ bản đồ số 32, khối Ngọc Thành, phường Cẩm Phô cho thấy hồ sơ thiết kế được cấp phép xây dựng không đóng dấu đã cấp phép theo mẫu số 13 Phụ lục II, Nghị định số 15 ngày 3/3/2021 của Chính phủ. Không có hồ sơ năng lực của các tổ chức, cá nhân tham gia chủ trì thẩm định, thiết kế công trình; đối với các công trình cải tạo, không có file ảnh hiện trạng công trình; theo quy định pháp luật hiện hành, các công trình nêu trên thuộc diện kiểm tra công tác nghiệm thu về xây dựng của cơ quan chuyên môn về xây dựng tuy nhiên thực tế không triển khai công tác trên mà vẫn được phép đưa vào hoạt động. Việc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực xây dựng theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Xây dựng chưa đảm bảo.

Đoàn kiểm tra đã khảo sát thực tế 4 công trình gồm Trường mầm non tư thục Vườn Ươm (địa chỉ: số 20/3, đường 18 tháng 8, phường Cẩm Phô). Công trình này có quy mô 3 tầng nổi, diện tích xây dựng 538,2m2, công trình có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất là thương mại dịch vụ; công trình được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC số 68.15/TD-PCCC ngày 30/6/2015; UBND thành phố quyết định thành lập trường và cấp phép xây dựng Trường; Phòng Giáo dục và Đào tạo có Quyết định 563/QĐ-PGD&ĐT ngày 05/7/2016 cho phép đưa trường vào hoạt động.

Tại thời điểm khảo sát thực tế, Đoàn kiểm tra ghi nhận công trình đã xây dựng không đúng theo thiết kế đã được cấp phép xây dựng và thẩm duyệt thiết kế về PCCC (xây dựng thêm 1 phòng làm việc; 1 phòng học); chiều rộng cầu thang hẹp hơn so với thiết kế được cấp phép; đến nay công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH chấp thuận nghiệm thu về PCCC.

Hội An (Quảng Nam): Biệt thự du lịch, khách sạn chưa đảm bảo hồ sơ nhưng vẫn được cấp phép xây dựng
Trường mầm non tư thục Vườn Ươm (địa chỉ: số 20/3, đường 18 tháng 8, phường Cẩm Phô) xây dựng không đúng theo thiết kế đã được cấp phép xây dựng và thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đến nay công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH chấp thuận nghiệm thu về PCCC.

Qua kiểm tra tại Siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn – Địa điểm kinh doanh Hội An thuộc Công ty TNHH Cao Phong (địa chỉ: 425-427 Hai Bà Trưng, phường Cẩm Châu, thành phố Hội An) xác định công trình này chưa được cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC nhưng Phòng Quản lý đô thị vẫn cấp phép xây dựng là không đúng với quy định tại Điều 14 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ; diện tích xây dựng trong Giấy phép xây dựng khác với ghi chú trên bản vẽ xin phép xây dựng đã được Phòng QLĐT đánh dấu; diện tích xây dựng thực tế khác so với Giấy phép xây dựng (diện tích tầng 1 và tầng 2 là 600m2) và bản vẽ thiết kế xin cấp phép xây dựng (670m2).

Qua kiểm tra tại Karaoke Avata (Địa chỉ: Tổ 9, Trảng Suối, phường Cẩm Hà, thành phố Hội An) xác định chủ cơ sở chưa thực hiện đăng ký biến động đối với đất ở sang đất kinh doanh thương mại

Qua kiểm tra tại Đại lý xăng dầu Cửa Đại thuộc Công ty TNHH Đại lý xăng dầu Cửa Đại (địa chỉ: Số 52 Cửa Đại, phường Cửa Đại, thành phố Hội An) xác định cơ sở không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC từ cụm bể chứa và cột bơm đến công trình bên ngoài cơ sở, chủ đầu tư đã được UBND thành phố hướng dẫn thực hiện áp dụng giải pháp về PCCC theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh nhưng đến nay chưa khắc phục được các tồn tại về PCCC.

Hội An (Quảng Nam): Biệt thự du lịch, khách sạn chưa đảm bảo hồ sơ nhưng vẫn được cấp phép xây dựng
Đoàn kiểm tra yêu cầu UBND thành phố Hội An có phương án xử lý đối với cơ sở Đại lý xăng dầu Cửa Đại không đảm bảo các yêu cầu về PCCC theo đúng Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

Yêu cầu kiểm tra, rà soát việc cấp giấy phép xây dựng

Qua kết quả kiểm tra, chỉ ra những tồn tại, sai sót đã nêu, đoàn kiểm tra đã có kiến nghị, đề xuất xử lý những vấn đề đã nêu.

Đối với UBND thành phố Hội An phải có phương án xử lý đối với cơ sở Đại lý xăng dầu Cửa Đại không đảm bảo các yêu cầu về PCCC theo đúng Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Đồng thời chỉ đạo rà soát các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC để hướng dẫn các giải pháp về PCCC theo đúng quy định để đảm bảo an toàn về PCCC, tránh sót lọt cơ sở. Chỉ đạo UBND các xã, phường thành lập, bổ nhiệm đội trưởng, đội phó đội dân phòng theo đúng quy định tại Nghị định số 136 ngày 24/11/2020 của Chính phủ và thực hiện hỗ trợ thường xuyên hằng tháng cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng theo đúng quy định tại Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 14/10/2022 của HĐND tỉnh.

Chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát việc cấp GPXD, chuyển đổi công năng đối với loại nhà, công trình karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng, khách sạn...trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 507/KH-UBND ngày 2/2/2023 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 13/KH-SXD ngày 23/3/2023 của Sở Xây dựng và báo cáo kết quả kiểm tra về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Đồng thời chỉ đạo và thực hiện việc cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo đúng quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ, mục đích sử dụng đất… Một số công trình được cấp GPXD là nhà ở riêng lẻ, nhưng thực tế chủ đầu tư tự chuyển đổi công năng sang hình thức kinh doanh thương mại, dịch vụ khác, đề nghị UBND thành phố tổng kiểm tra để xác định và yêu cầu các chủ đầu tư phải tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành về xây dựng, PCCC và CNCH, môi trường, hoạt động kinh doanh dịch vụ,…

Chỉ đạo UBND các xã, phường, Đội quản lý trật tự xây dựng thành phố tăng cường công tác quản lý hiện trạng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có GPXD; xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng đã được cấp; xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Đối với 4 công trình được Đoàn kiểm tra khảo sát trực tiếp đã chỉ ra, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm tra toàn diện đối với 4 công trình này, nếu sai phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với công trình Siêu thị điện máy nội thất Chợ Lớn – Địa điểm kinh doanh Hội An thuộc Công ty TNHH Cao Phong chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND phường Cẩm Châu hướng dẫn cho cơ sở chấp hành pháp luật khi thực hiện việc kinh doanh thương mại trên đất đã cấp Giấy chứng nhận, GPXD được cấp và công trình phải được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC theo đúng quy định trước khi đưa vào hoạt động trở lại; chỉ đạo rà soát, kiểm tra lại việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình này để đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đối với trường mầm non Vườn Ươm, chỉ đạo rà soát, kiểm tra toàn diện trở lại việc cấp phép xây dựng với thực tế xây dựng tại công trình và cấp phép hoạt động của cơ quan chuyên môn; công trình chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH chấp thuận nghiệm thu về PCCC, do đó đề nghị kiểm tra quản lý, xử lý đúng quy định của pháp luật.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load