Thứ tư 24/04/2024 10:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoằng Hóa (Thanh Hoá): Những kết quả đạt được trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và sản phẩm OCOP

18:29 | 30/08/2022

(Xây dựng) - Hoằng Hóa là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, mang trong mình đầy đủ những đặc điểm địa lý của đất nước Việt Nam, có núi, rừng, sông, lạch, biển hội tụ. Năm qua, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song Hoằng Hóa đã hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội.

hoang hoa thanh hoa nhung ket qua dat duoc trong xay dung nong thon moi nang cao kieu mau va san pham ocop
Hoằng Hoá đạt được những kết quả tích cực trong Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Lê Văn Cường – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hoằng Hoá nhấn mạnh: “Năm 2021, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh đó là những tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, sức cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp địa phương còn thấp, thị trường tiêu thụ nông sản không ổn định… đã ảnh hưởng đến kinh tế và đời sống người dân. Tuy vậy, Hoằng Hóa đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng như thực tế của huyện để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị để vượt qua khó khăn, thách thức, tổ chức thực hiện thắng lợi các kế hoạch đề ra”.

Xác định xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các xã tổ chức rà soát, đánh giá mức độ đạt chuẩn các tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao, xã Nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời tập trung chỉ đạo các xã, các phòng, ngành phụ trách tiêu chí triển khai, thực hiện.

Kết quả đến hết năm 2021 toàn huyện có 03 xã là Hoằng Xuân, Hoằng Thái, Hoằng Tiến và năm 2022 có xã Hoằng Đồng và Hoằng Lộc đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2021 có 06 sản phẩm được UBND tỉnh Quyết định xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao (vượt kế hoạch tỉnh giao 02 sản phẩm), nâng tổng số sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện lên 13 sản phẩm được xếp hạng đạt từ 3 đến 4 sao và có 01 sản phẩm đạt 5 sao.

Giá trị sản xuất ngành trồng trọt đạt: 1.305.288 triệu đồng, đạt 107,07% cùng kỳ; cấp mới 1.305 giấy phép đăng ký kinh doanh, phát triển mới 140 doanh nghiệp; xây dựng mới và nâng cấp cải tạo nhiều đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, đường điện chiếu sáng công cộng...

Hoàn thành san lấp mặt bằng và đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật 02 cụm công nghiệp Bắc Hoằng Hóa (giai đoạn 1) và cụm công nghiệp Thái Thắng; một số ngành nghề truyền thống tiểu thủ công nghiệp thu hút được nguồn lao động và giữ vững thị trường tiêu thụ.

“Nếu chỉ chăm lo cho phát triển kinh tế mà chưa chú trọng đến giáo dục và đào tạo cũng như các vấn đề khác thì dù phát triển đến đâu vẫn có sự không bền vững, thiếu đồng bộ, dễ tạo nên sự khủng hoảng xã hội và những bất ổn khác. Đây cũng chính là quan điểm, đồng thời là hướng đi vì một Hoằng Hóa phát triển ổn định, bền vững đang được các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ”, ông Lê Văn Cường nhấn mạnh khi đề cập đến công tác này tại địa phương.

Theo đó, giáo dục - đào tạo Hoằng Hóa tiếp tục phát triển toàn diện, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được nâng cao; đặc biệt, giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì trong tốp đầu của tỉnh. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường; số người khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa và các Trạm y tế đạt 63.243 lượt người, số bệnh nhân điều trị 6.102 lượt bệnh nhân. Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ em, phụ nữ mang thai và chăm sóc sức khỏe ban đầu sau sinh đạt kết quả tốt. Các chính sách an sinh xã hội thực hiện kịp thời. Công tác bảo vệ môi trường được các địa phương quan tâm chỉ đạo, đã có sự chuyển biến tích cực cả ở khu vực nông thôn và đô thị theo hướng xây dựng cảnh quan sáng-xanh-sạch-đẹp.

Huyện cũng đã ban hành Kế hoạch 89, Đề án 1089 để cụ thể hóa vào sự phát triển của huyện theo hướng đô thị hóa, cùng với tiếp tục thực hiện Kế hoạch 99 đã tạo nên phong trào mới, sức sống mới có nhiều xã đạt kết quả toàn diện và phong trào nổi bật như: Hoằng Xuân, Hoằng Đồng, Hoằng Lộc, Hoằng Thái, Hoằng Tiến, Hoằng Trinh, Hoằng Lưu, Hoằng Phong, Hoằng Phượng, Hoằng Trạch.

Thời gian tới huyện Hoằng Hóa tiếp tục tập trung, thanh thủ các nguồn lực, đồng thời huy động tốt nguồn lực của nhân dân để đầu tư phát triển địa phương. Quan tâm phát triển trên các lĩnh vực đời sống văn hóa, xã hội, chú trọng công tác giáo dục, y tế, an sinh xã hội, giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội để địa phương phát triển bền vững; Tiếp tục xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và sản phẩm OCOP.

Nguyễn Dương - Diệu Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nghệ An: Báo cáo nguyên nhân vụ sập cầu treo Kẻ Nính

    (Xây dựng) - Sở Giao thông Vận tải Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc nguyên nhân khiến sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024.

  • Cháy lớn thiêu rụi xưởng gỗ ở Hà Nội

    Khoảng 18h ngày 23/4, xưởng nội thất gỗ ở xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bất ngờ cháy lớn lan sang nhà kho bên cạnh chứa nhiều bình gas.

  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load