Thứ ba 23/04/2024 22:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Đường hỏng không sửa, huyện vẫn chi hỗ trợ hàng tỷ đồng cho huyện khác

11:28 | 22/12/2022

(Xây dựng) - Trong năm 2020 và 2021, UBND huyện Hoằng Hóa đã “hào phóng” chi hỗ trợ cho huyện Mường Lát 2 tỷ đồng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, trong khi đó nhiều tuyến đường liên xã bị hư hỏng nghiêm trọng lại không được sửa chữa, đã khiến người dân không khỏi bức xúc.

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Đường hỏng không sửa, huyện vẫn chi hỗ trợ hàng tỷ đồng cho huyện khác
UBND huyện Hoằng Hóa đã chi hàng tỷ đồng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất để hỗ trợ địa phương khác.

Vừa qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được nội dung thông tin của người dân huyện Hoằng Hóa, phản ánh về việc những năm gần đây người dân đã đồng ý cho UBND huyện Hoằng Hóa thu hồi hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp để đầu tư hạ tầng và đấu giá quyền sử dụng đất, thu về hàng nghìn tỷ đồng. Nhiều tuyến đường liên xã bị hư hỏng nghiêm trọng không được đầu tư sửa chữa, khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn, nhưng UBND huyện Hoằng Hóa lại “hào phóng” chi hàng tỷ đồng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất cho huyện khác, chưa đúng với Luật Ngân sách Nhà nước và Thông tư 109/2020/TT-BTC ngày 15/12/2020 của Bộ Tài chính.

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Đường hỏng không sửa, huyện vẫn chi hỗ trợ hàng tỷ đồng cho huyện khác
Một đoạn đường HH.13 xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi nhưng không được đầu tư sửa chữa.

Để xác minh thông tin trên, phóng viên đã về UBND huyện Hoằng Hóa tìm hiểu, qua đó nội dung người dân phản ánh là có cơ sở, nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng điển hình như: Đường HH.13, HH.28 bị hư hỏng mặt đường xuất nhiều ổ gà, ổ voi nhưng không được khắc phục hay Dự án nâng cấp, cải tạo đường Hoằng Đông - Hoằng Phụ, đoạn từ UBND xã Hoằng Đông đi Hoằng Phụ, chủ đầu tư là UBND xã Hoằng Đông khi lập dự án đầu tư không khảo sát hết được chi phí giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc không bố trí được nguồn vốn trong công tác giải phóng mặt bằng, công trình phải điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công, không phát huy được giá trị công trình, không mang lại hiệu quả kinh tế khi đầu tư xây dựng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Trọng Trường - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hoằng Hóa cho biết: Đúng là năm 2020 – 2021, UBND huyện Hoằng Hóa có chi hỗ trợ cho huyện Mường Lát 2 tỷ đồng để xây dựng một số công trình. Phóng viên đặt câu hỏi, việc UBND huyện Hoằng Hóa chi hỗ trợ cho huyện Mường Lát là trên cơ sở, pháp lý nào? “Theo Nghị quyết 09 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa (nhưng ông Trường không nhớ ngày, tháng, năm nào - PV) về việc kết nghĩa, hỗ trợ huyện miền xuôi và huyện miền núi theo đó huyện Hoằng Hóa kết nghĩa với huyện Mường Lát, hai Ban Thường vụ ký kết với nhau trong nội dung ký kết là hàng năm có hỗ trợ khó khăn cho Mường Lát, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để hỗ trợ. Số tiền hai năm là hai tỷ đồng, hỗ trợ đầy tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng của huyện Mường Lát, từ nguồn ngân sách huyện...

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Đường hỏng không sửa, huyện vẫn chi hỗ trợ hàng tỷ đồng cho huyện khác
Tuyến đường HH.28 bị hư hỏng cũng không được sửa chữa.

Tiếp tục đặt câu hỏi việc dùng tiền từ nguồn tiền sử dụng đất để hỗ trợ địa phương khác đúng hay sai, theo Luật ngân sách? Tuy nhiên, ông Trường không trả lời được đúng hay sai mà ông Trường viện lý do đây là thực hiện nhiệm vụ cấp ủy chính quyền, chủ trương lớn của tỉnh... thấy là bình thường, thực hiện theo đúng nhiệm vụ của Tỉnh ủy giao.

Việc UBND huyện Hoằng Hóa chi hàng tỷ đồng từ nguồn tiền sử dụng đất để hỗ trợ cho huyện khác đầu tư xây dựng có đúng Luật Ngân sách Nhà nước? Và vị Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch không biết đúng hay sai việc chi hỗ trợ trên đã khiến dư luận đặt câu hỏi năng lực chuyên môn của vị này?

Sơn Long - Trần Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load