Thứ bảy 27/07/2024 06:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoài Đức (Hà Nội): Vì sao hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn “ngang nhiên” hoạt động?

17:59 | 04/06/2024

(Xây dựng) – Huyện Hoài Đức (Hà Nội) đang nỗ lực trên bước đường xây dựng xã thành phường, huyện thành quận vào năm 2025. Tuy nhiên, tại đây công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng luôn là “điểm nóng”, bởi tình trạng xây dựng nhà ở, nhà xưởng, nhà hàng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn “ngang nhiên” diễn ra. Đáng nói, các vi phạm này kéo dài và “nở rộ” trước sự bất lực của các cơ quan chức năng.

Hoài Đức (Hà Nội): Vì sao hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn “ngang nhiên” hoạt động?
Công trình vi phạm trật tự xây dựng có địa chỉ tại số 240 đường Lai Xá, xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) cao tới 12 tầng, 1 tum, diện tích 178m2.

Các cơ quan chuyên môn huyện Hoài Đức có thực hiện đúng trách nhiệm?

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin tại bài viết trước, trong nhiều năm qua, tình trạng xây dựng nhà xưởng, công trình kiên cố trên đất nông nghiệp tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Điển hình như một số công trình xây dựng tại thôn Cựu Quán (xã Đức Thượng) và hàng loạt công trình được phản ánh là xây dựng trên đất nông nghiệp như: Dãy ki-ốt mới xây đối diện chung cư Tân Việt, quán cafe Koi Garden, nhà hàng Thủy Trại Lương Sơn Quán...

Để khách quan thông tin, Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ, đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức. Sau đó, UBND xã Đức Thượng đã có thông tin phản hồi về những nội dung này. Theo Văn bản số 135/CV-UBND của UBND xã Đức Thượng gửi Báo Xây dựng cho biết: “UBND xã xin tiếp thu các ý kiến phản ánh đóng góp của quý cơ quan về việc ghi nhận hiện trạng trên địa bàn xã, UBND xã đang cho tiến hành kiểm tra để xử lý, đề nghị cấp trên xử lý theo thẩm quyền (nếu có). Trong quá trình phấn đấu đạt các tiêu chí để trở thành phường theo kế hoạch, đang gấp rút thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố như thực hiện tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, cũng như để chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội nhiệm kỳ 2026-2031, rất mong nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của quý cơ quan...những đóng góp, phản ánh của quý cơ quan, là sự nhắc nhở để trong quá trình thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội địa phương, đảm bảo các quy định của pháp luật”.

Cũng với nội dung này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch làm việc với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Hoài Đức. Sau khi cung cấp Giấy giới thiệu kèm nội dung câu hỏi làm việc, ông Nguyễn Văn Tùng - Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Hoài Đức cho biết, đã ghi nhận ý kiến và cho anh em kiểm tra, sau đó sẽ sắp xếp lịch làm việc để trả lời Báo. Tuy nhiên, tới lần hẹn tiếp theo, vị này từ chối và cho rằng, phải có chỉ đạo của huyện mới trả lời vì đây là vi phạm đất đai, huyện thường giao Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Trong khi đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị là: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn. Phát hiện, lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo quy định của pháp luật và theo quy định của UBND Thành phố Hà Nội.

Vậy với hàng loạt công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng tại huyện Hoài Đức, liệu các cơ quan chuyên môn của huyện Hoài Đức như Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị đã hoàn thành đúng nhiệm vụ của mình chưa? Có sự phối hợp trong công tác kiểm tra hay không, hay là sự “né tránh trách nhiệm”, buông lỏng trong công tác quản lý và phải đợi khi có phản ánh của báo chí mới vào cuộc kiểm tra? Những “băn khoăn” này, xin chờ giải đáp từ UBND huyện Hoài Đức?

Vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng “nở rộ”

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng tiếp tục nhận được những thông tin phản ánh về việc nhiều dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã Song Phương, huyện Hoài Đức.

Hoài Đức (Hà Nội): Vì sao hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn “ngang nhiên” hoạt động?
Tại khu vực thôn 1, xã Song Phương, dải đất ven phố Nguyễn Viết Thử được giao các hộ dân tại địa phương với mục đích trồng lúa, trồng màu đã bị chuyển đổi sai mục đích.
Hoài Đức (Hà Nội): Vì sao hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn “ngang nhiên” hoạt động?
Diện tích đất nông nghiệp đối diện trường THPT Hoài Đức C (thuộc địa bàn xã Song Phương) bị chuyển đổi thành các hàng quán.

Người dân cho biết: Tại khu vực thôn 1, xã Song Phương, dải đất ven phố Nguyễn Viết Thử được giao các hộ dân tại địa phương với mục đích trồng lúa, trồng màu. Thế nhưng, thay vì sử dụng đúng mục đích là đất nông nghiệp, nhiều nhà xưởng rộng hàng ngàn mét vuông mọc lên, ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định về sử dụng đất, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường.

Bên cạnh đó, theo phản ánh, trên địa bàn xã Kim Chung có một số hộ gia đình xây dựng nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (hay còn gọi là chung cư mini) đã vi phạm trật tự xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy. Theo đó, công trình có địa chỉ tại số 240 đường Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, cao 12 tầng, 1 tum, diện tích 178m2. Tại thời điểm xây dựng 2022 – 2023, chủ đầu tư thông báo cho UBND xã Kim Chung, sẽ xây nhà cao 6 tầng, 1 tum. Tuy nhiên, do chưa khống chế chiều cao nên chủ đầu tư đã xây mỗi tầng có chiều cao từ 4,8m- 5m. Lợi dụng “kẽ hở” này, chủ đầu tư tiến hành chia đôi chiều cao mỗi tầng. Như thế, mỗi tầng đã chia thành 2, với chiều cao khoảng 2,4- 2,5m/tầng, đã “hô biến” ngôi nhà cao tới 12 tầng, 1 tum. Công trình “chung cư mini” này với trên 70 phòng hiện đang cho thuê.

Hoài Đức (Hà Nội): Vì sao hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn “ngang nhiên” hoạt động?
Dù bên ngoài tòa nhà đã được trang bị thêm thang thoát hiểm. Tuy nhiên, với chiều cao và cách lắp thang như trên, khi xảy ra hỏa hoạn, liệu có đảm bảo cho người dân an toàn thoát nạn?

Trước hàng loạt vi phạm tại nhiều xã của huyện, mong rằng UBND huyện Hoài Đức cùng các cơ quan chức năng liên quan sớm kiểm tra, xử lý quyết liệt; đồng thời đối với công tác quản lý cần có hình thức xử lý kịp thời những cá nhân, tập thể trong việc buông lỏng quản lý, tránh gây bức xúc trong dư luận, gây ảnh hưởng đến hình ảnh huyện Hoài Đức trên bước đường phấn đấu đưa huyện lên quận.

Khánh An – Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load