Thứ sáu 26/04/2024 21:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoài Đức (Hà Nội): Cần kiểm tra lại thiết kế, công năng sử dụng của dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi

16:31 | 26/04/2021

(Xây dựng) - Dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi được phê duyệt là chợ hạng II với số lượng dao động từ 200 đến 400 (gian hàng) điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố theo quy hoạch, được đặt ở trung tâm giao lưu kinh tế của khu vực nhằm phục vụ nhu cầu dân sinh của người dân sinh sống trên địa bàn huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, chỉ một vài lý do không mấy thuyết phục đến nay dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã bị “hô biến” thành đại lý bán hàng và bảo dưỡng ô tô Toyota IDMC Hoài Đức.

hoai duc ha noi can kiem tra lai thiet ke cong nang su dung cua du an cho thi tran tram troi
Dự án chợ thị trấn Trạm Trôi được thay thế bằng Toyota IDMC Hoài Đức.

Được biết, ngày 29/8/2016, dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội) được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CE 007916. Ngày 15/9/2018, dự án được cơ quan chức năng thuộc UBND huyện Hoài Đức cấp Giấy phép xây dựng số 101/GPXD, chủ đầu tư là Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát châu Á. Dự án nằm tại km 15 + 575, Quốc lộ 32, thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Công trình được thiết kế với quy mô tổng diện tích mặt sàn bao gồm cả tầng hầm khoảng 16.532,8m2. Trong đó, riêng diện tích xây dựng sàn tầng 1 khoảng 2.405m2; chiều cao của chợ 25,4m; gồm 5 tầng và 1 tầng hầm. Trên cơ sở diện tích như vậy, dự án được xếp vào quy mô chợ hạng II.

Theo tìm hiểu được biết, chợ hạng II là chợ có số lượng dao động từ 200 điểm (gian hàng) đến 400 điểm kinh doanh, được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố theo quy hoạch, được đặt ở trung tâm giao lưu kinh tế của khu vực. Bên cạnh đó, sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng chợ thị trấn Trạm Trôi được kì vọng là chợ đô thị hiện đại, đồng bộ và sạch đẹp.

Đến ngày 20/9/2019, UBND huyện Hoài Đức ban hành Văn bản số 6387/UBND-KT về việc điều chỉnh ngành nghề kinh doanh tại dự án chợ Trạm Trôi huyện Hoài Đức (Hà Nội). Lý do điều chỉnh là vì dự án Chợ thị trấn Trạm Trôi nằm sát Quốc lộ 32 thuộc khu trung tâm của huyện Hoài Đức, là cửa ngõ của huyện Hoài Đức và là quận Hoài Đức trong những năm tới, là khu tập trung các công trình phúc lợi công cộng, các trung tâm thương mại, dịch vụ có quy mô cấp vùng và cấp thành phố. Dự án được điều chỉnh với điều kiện, công trình phải giữ nguyên quy mô xây dựng đúng dự án mà các cơ quan có thẩm quyền huyện và thành phố thẩm định và phê duyệt để phục vụ mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ.

Ngày 25/9/2020, Sở Xây dựng Hà Nội ban hành Công văn số 8816/SXD-GĐXD gửi Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát châu Á về công tác nghiệm thu hoàn thành thi công công trình Chợ thị trấn Trạm Trôi.

Nội dung Văn bản nêu rõ, Chợ thị trấn Trạm Trôi là công trình chợ hạng II, cấp III. Quy mô công trình gồm 5 tầng và 1 tầng hầm. Theo đó, tầng hầm dùng làm nơi để xe và kỹ thuật phục vụ tòa nhà. Tầng 1 bố trí sảnh, các kiốt kinh doanh. Tầng 2 bố trí chức năng văn phòng, không gian đa năng. Tầng 3,4 bố trí các kiốt kinh doanh. Tầng 5 bố trí chức năng để xe ô tô, khu kỹ thuật, cafe, nhà hàng.

Cũng tại Công văn, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư thực hiện rà soát, tập hợp và lưu trữ hồ sơ. Quản lý, khai thác và vận hành công trình theo đúng mục tiêu công năng, thiết kế được phê duyệt và Giấy phép xây dựng đã được cấp… Hoàn thành các kiốt bán hàng theo quy mô đầu tư đã được các cơ quan thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp chủ đầu tư hoặc đơn vị sử dụng thay đổi quy mô, công năng sử dụng của công trình, hạng mục công trình so với chủ trương đầu tư, hồ sơ thiết kế phê duyệt thì phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả với Sở Xây dựng...

Tuy nhiên, trên thực tế, tại dự án chợ thị trấn Trạm Trôi do Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát châu Á làm chủ đầu tư hiện nay không hề thấy hệ thống kiốt, thay vào đó là đại lý bán hàng và bảo dưỡng ô tô Toyota IDMC Hoài Đức. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn tự ý thay đổi quy mô, thiết kế và công năng sử dụng ban đầu của dự án nhằm tạo mặt bằng thuận lợi cho Toyota IDMC Hoài Đức thuê lại?.

Từ mục đích phục vụ cho các tiểu thương, người dân trên địa bàn thì đến nay chủ đầu tư đã cho Toyota IDMC Hoài Đức thuê lại toàn bộ diện tích là không phù hợp với mục tiêu của dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền huyện và thành phố thẩm định, phê duyệt.

Liên quan đến sự việc nói trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch làm việc tại UBND huyện Hoài Đức và nhiều lần liên hệ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Thay vì lựa chọn phục vụ đại bộ phận người dân địa phương thì nay chỉ một vài lý do không mấy thuyết phục, UBND huyện Hoài Đức đã “tiếp tay” cho chủ đầu tư “hô biến” dự án Chợ hạng II thành đại lý bán hàng và bảo dưỡng ô tô Toyota IDMC Hoài Đức. Liệu rằng quyền lợi của người dân có được đảm bảo khi đổi dự án chợ lấy showroom ô tô? Năng lực quản lý của chính quyền huyện Hoài Đức có bị bỏ ngỏ hay đơn vị này đang nhắm mắt làm ngơ, đánh đổi mục đích dân sinh cho cái gọi là “thương mại cao cấp”.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, rà soát lại thiết kế, quy mô và công năng sử dụng của công trình Chợ thị trấn Trạm Trôi do Công ty TNHH rượu bia và nước giải khát châu Á làm chủ đầu tư.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load