Thứ sáu 29/03/2024 00:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoa Lư (Ninh Bình): Nguyên Bí thư xã tự ý chuyển đổi hàng nghìn m2 đất lúa và xây dựng công trình trái phép

10:46 | 05/11/2022

(Xây dựng) - Vừa qua, nhiều người dân thôn Trung Trữ, xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) bức xúc phản ánh việc nguyên Bí thư Đảng ủy xã là ông Bùi Văn Hải tự ý chuyển đổi khoảng 4.000m2 đất lúa thành khu vực nuôi trồng thủy sản, trồng cây lâu năm và xây dựng hạng mục công trình trái phép trên đất lúa.

hoa lu ninh binh nguyen bi thu xa tu y chuyen doi hang nghin m2 dat lua va xay dung cong trinh trai phep
Khu đất lúa 2 mặt tiền đã được hộ ông Bùi Văn Hải tự ý chuyển đổi thành trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy hải sản và xây dựng công trình trái phép.

Theo chỉ dẫn của người dân thì không khó để tìm khu vực trang trại, ao cá của nguyên Bí thư xã Ninh Giang. Đây là khu vực khá đẹp, nằm kế 2 con đường liên thôn, tạo thành một khu đất “đầu ve, 2 mặt tiền” rất thuận tiện cho đi lại. Hiện trên khu đất rộng hàng nghìn mét này xung quanh được rào chắn bằng lưới thép và cọc bê tông, rồi đến vườn bưởi trĩu quả, ở giữa là ao cá khá rộng và cuối khu đất về phía Đông là một dãy nhà cấp 4 khá kiên cố được lắp đặt cả hệ thống điều hòa.

Chỉ tay về phía vườn trồng bưởi khá rộng, bà Đinh Thị T, người dân thôn Trung Trữ cho biết: Đây là khu đất ruộng chuyên trồng lúa thuộc khu vực Sau Đồng của gia đình ông Bùi Văn Hải trước đây là Bí thư xã Ninh Giang, khu đất ấy từ lâu là đất chuyên trồng lúa. Xung quanh khu đấy toàn là đất ruộng nhưng không hiểu sao từ năm 2016, riêng khu ruộng đó được chuyển đổi thành đào ao, trồng cây lâu năm và xây dựng cả dãy nhà cấp 4 trên đó. Và thời điểm năm 2016, ông Hải vẫn đang đương nhiệm là Bí thư Đảng ủy xã Ninh Giang.

hoa lu ninh binh nguyen bi thu xa tu y chuyen doi hang nghin m2 dat lua va xay dung cong trinh trai phep
Nhiều người dân thôn Trung Trữ khá bất ngờ khi đất trồng lúa của gia đình nguyên Bí thư xã lại được “biến hóa” thành như hiện tại.

Một người dân thôn Trung Trữ thắc mắc: Tôi được biết khu vực đất nói trên của nhà ông Hải là có nguồn gốc là đất lúa và chưa được phép chuyển đổi. Trước đây, có một số hộ xung quanh cũng xây một số công trình trên đất lúa thì đều bị chính quyền kiểm tra và yêu cầu tháo dỡ, nhưng không hiểu vì sao riêng phần đất của gia đình ông Hải vẫn được xây dựng nhà, đào ao và trồng cây lâu năm mà không bị kiểm tra, tháo dỡ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đinh Trọng Hưng - Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Ninh Giang cho biết: “Nguồn gốc khu đất của gia đình ông Hải là đất 313 (đất lúa), trước đây khu vực đó là thùng đào, thùng đấu. Thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, người ta xin dồn hết vào, đổ đất vào để người ta làm, chỗ đó gia đình họ đã đào ao nuôi cá, nuôi ngọc trai, xây nhà cấp 4, nuôi gà… hoàn thiện các công trình từ năm 2016. Việc diện tích đất của gia đình ông Hải đã được chuyển đổi hay chưa thì tôi không nắm được, tôi chỉ hỏi thì thấy xã cho phép nên tôi cũng để họ làm thôi”.

hoa lu ninh binh nguyen bi thu xa tu y chuyen doi hang nghin m2 dat lua va xay dung cong trinh trai phep
Dãy nhà cấp 4 khá dài và kiên cố đã được xây dựng tại khu vực này.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Trường Minh - cán bộ địa chính xã Ninh Giang xác nhận, diện tích đất của gia đình ông Bùi Văn Hải ở khu vực Sau Đồng, thôn Trung Trữ rộng khoảng 4.000m2 đã được hộ gia đình tự ý chuyển thành đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản và xây dựng các hạng mục công trình. Nguồn gốc của toàn bộ diện tích đó là đất lúa và theo Kế hoạch sử dụng đất của xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư năm 2020 thì vẫn là đất lúa. Khu đất trên chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Vì sao hàng nghìn m2 đất lúa lại có thể dễ dàng chuyển đổi và xây dựng nhiều hạng mục công trình trên đất như vậy, dư luận hoài nghi phải chăng thời điểm vi phạm, ông Hải vẫn là Bí thư xã đang đương nhiệm nên không có một đơn vị nào “phát hiện” để kiểm tra, xử lý, xử phạt?

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load