Thứ sáu 26/04/2024 01:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hòa Bình: Lộ diện Khu nghỉ dưỡng 4 sao hoạt động không phép suốt nhiều năm tại Mai Châu

12:02 | 06/06/2020

(Xây dựng) – Tọa lạc tại khu đất có diện tích hơn 10.000 m2, Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View được xây dựng với quy mô hoành tráng, tấp nập khách ra vào từ nhiều năm nay. Nhưng ít ai biết, khu nghỉ dưỡng này vẫn chưa được cấp phép xây dựng, chưa có Quyết định chủ trương đầu tư cũng như các thủ tục pháp lý theo quy định.

hoa binh lo dien khu nghi duong 4 sao hoat dong khong phep suot nhieu nam tai mai chau
Khu nghỉ dưỡng không phép Mai Châu Mountain View đẹp thơ mộng dưới chân núi.

Hoạt động gần 2 năm không cần giấy phép

Mai Châu là một thung lũng xinh đẹp, thơ mộng của tỉnh Hòa Bình, cách Hà Nội 140 km về hướng Tây Bắc. Nơi đây có vẻ đẹp tinh khôi, mộc mạc của núi rừng, nương rẫy, đặc biệt là văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc thiểu số. Với vẻ đẹp mê hồn đó, Mai Châu là một điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với du khách cả trong và ngoài nước.

Là địa điểm thu hút khách du lịch, Mai Châu cũng đồng nghĩa với nhu cầu về cơ sở hạ tầng phục vụ nghỉ dưỡng, lưu trú. Nắm bắt được điều này, nhiều năm trở lại đây, các khu nghỉ dưỡng ở Mai Châu mọc lên như “nấm sau mưa”. Thế nhưng, vì lợi nhuận, nhiều chủ đầu tư lại cố tình vượt mặt cơ quan chức năng, “ngó lơ” các quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV Báo điện tử Xây dựng, ngày 6/2/2018, UBND huyện Mai Châu có Văn bản số 1043/QĐ-UBND về việc cho thuê đất xây dựng khu nghỉ dưỡng kết hợp sản xuất nông nghiệp cho ông Nguyễn Hồng Nhật, địa chỉ tiểu khu 2, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình với diện tích 12.992,6m2 (trong đó 4.900m2 đất thương mại, dịch vụ; 8.092,6m2 đất trồng cây lâu năm). Thời hạn sử dụng đất là 50 năm kể từ ngày 6/12/2017.

Đến ngày 15/11/2019, sau đề xuất của Sở Xây dựng tỉnh, UBND tỉnh Hòa Bình đã có Văn bản số 1852/UBND-CNXD về việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, UBND tỉnh Hòa Bình đã đồng ý chủ trương cho phép UBND huyện Mai Châu thực hiện các thủ tục điều chỉnh cục bộ đồ án có diện tích khoảng 10.963m2 từ đất nông nghiệp, lâm nghiệp thành đất du lịch nghỉ dưỡng.

Tại Văn bản số 3690/SXD-QHKT ngày 5/12/2019 về việc thẩm định hồ sơ đề nghị quyết định, chủ trương về đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng nêu rõ: Ngày 06/11/2019, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 3338/SXD-QHKT gửi UBND tỉnh về chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 thị trấn Mai Châu và UBND tỉnh đồng ý chủ trương. Tuy nhiên, việc điều chỉnh khu đất nêu trên đang được UBND huyện Mai Châu tiến hành triển khai, chưa trình UBND tỉnh phê duyệt. Do vậy, Sở Xây dựng Hòa Bình sẽ tham gia ý kiến về hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư dự án sau khi có quyết định của UBND tỉnh.

Được biết, ngày 3/3/2020, UBND tỉnh Hoà Bình mới ra Quyết định phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, cụ thể: điều chỉnh 10.963,75m2 đất (trong đó có 2.156,5m2 là đất lâm nghiệp, 8.807,25m2 là đất nông nghiệp) theo đồ án quy hoạch chung đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 774/QĐ-UBND ngày 30/3/2016 thành đất khu nghỉ dưỡng.

Và mới đây nhất ngày 13/04/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình mới đang gửi Tờ trình số 65 xin cấp phép cho xây dựng dự án, chờ UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt. Như vậy, dù Giấy phép xây dựng mới chỉ đang nằm trên bàn chờ cơ quan chức năng phê duyệt, thế nhưng thực trạng dự án đã được xây dựng và đưa vào sử dụng gần 2 năm mà không có giấy phép. Chính điều này đã đặt ra dấu hỏi lớn trong công tác quản lý của UBND huyện Mai Châu nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung?

Đặc biệt, dù trước đó, Sở Xây dựng Hoà Bình đã có Văn bản số 1712/SXD-PTĐT&HTKT ngày 26/09/2019 nêu rõ, việc thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng tại vị trí này là chưa phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thị trấn Mai Châu được phê duyệt.

hoa binh lo dien khu nghi duong 4 sao hoat dong khong phep suot nhieu nam tai mai chau
Dù đã hoạt động gần 2 năm nhưng đến nay, dự án vẫn chưa được cấp phép xây dựng, chưa có quyết định chủ trương đầu tư cũng như các thủ tục pháp lý theo quy định.

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Trước sự việc nêu trên, PV Báo điện tử Xây dựng đã có trao đổi với đại diện Sở Xây dựng Hoà Bình. Tại buổi làm việc, đại diện Sở này cho biết : “Dự án này hiện mới có quy hoạch chung của thị trấn Mai Châu, trong đó khu vực này thuộc đất dịch vụ thương mại, chưa có quyết định chủ trương đầu tư cũng như các thủ tục pháp lý theo quy định. Sở Xây dựng đã giao cho chính quyền huyện Mai Châu rà soát lại các thủ tục về đất đai, quản lý trât tự, làm rõ trách nhiệm của UBND xã và đề xuất các biện pháp xử lý. Hiện tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành kiểm tra và báo cáo trước ngày 25/6”.

Phía UBND huyện Mai Châu cũng cho biết, các thủ tục cần thiết ban đầu UBND huyện cũng đã làm và báo cáo UBND tỉnh. Còn một vài giấy tờ khác thì UBND huyện cũng đã báo cáo UBND tỉnh Hòa Bình và đang trong thời gian hoàn tất.

Khi PV đề cập tới các giấy tờ liên quan đến việc thuê đất, giao đất cho ông Nguyễn Hồng Nhật, đại diện UBND huyện cho hay, đang có đoàn thanh tra về kiểm tra và không thể cung cấp, đồng thời không đưa ra bất cứ văn bản nào đến việc quyết định thành lập đoàn thanh tra tại huyện cho PV được biết.

Cả một Khu nghỉ dưỡng có quy mô hoành tráng, hoạt động rầm rộ suốt cả thời gian dài, nhưng khi báo chí vào cuộc UBND huyện Mai Châu vẫn lúng túng trong việc cung cấp hồ sơ, văn bản. Phải chẳng cơ quan chức năng huyện Mai Châu đã “cố tình” để dần hợp thức hoá cho những sai phạm này?

Để tìm hiểu rõ hơn, PV tiếp tục có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Nhật – Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch sinh thái Hồng Gia – chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View, tại buổi làm việc ông Nhật thừa nhận, Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View chưa được chứng nhận tiêu chuẩn 4 sao. Ngoài Quyết định cho thuê đất, giấy phép quy hoạch của UBND huyện Mai Châu cấp năm 2018, hợp đồng thuê đất, ông Nhật không hề đưa ra được bất cứ một giấy tờ gì chứng minh cho việc doanh nghiệp này đủ điều kiện xây dựng và hoạt động khu nghỉ dưỡng. Ngay cả việc hoạt động kinh doanh Bar, Pub…

Theo tài liệu PV có được, dự án Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View tại xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu do Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch sinh thái Hồng Gia làm chủ đầu tư, được cấp Giấy phép kinh doanh số 5400487820 và hoạt động từ 21/12/2017. Doanh nghiệp này được cấp ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ lưu trú ngắn ngày. Ngoài ra còn có các ngành nghề khác như: Giặt là, làm sạch, vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, dịch vụ ăn uống…

Đặc biệt, vấn đề đáng lưu tâm là Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View được xây dựng ngay cạnh hang di tích lịch sử. Vậy điều này có làm ảnh hưởng tới cảnh quan di tích hay không?

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đồng thời xử lý những vi phạm tồn tại tránh để việc các nhà đầu tư dự án khác tự ý “vượt mặt” chính quyền, thậm chí “ngồi” trên pháp luật như những gì đã diễn ra tại Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Mountain View.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Kim Thoa – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load