Thứ tư 01/05/2024 22:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Núi Thiều bị khai thác nham nhở gây sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với người dân

22:45 | 30/10/2023

(Xây dựng) – Vừa qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về việc núi Thiều thuộc thôn Thiều Xá 2, xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đang bị khai thác nham nhở, tạo các vết sạt lở dài, hàm ếch tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với người dân.

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Núi Thiều bị khai thác nham nhở gây sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với người dân
Các phương tiện khai thác mỗi ngày khoảng 3-4h tạo thành hàm ếch nguy hiểm mỗi khi mùa mưa bão tới.

Để vào được núi Thiều, phóng viên phải di chuyển vòng qua khu dân cư và cả khu nghĩa trang. Hiện tại, khu vực chân núi Thiều đã bị khai thác trái phép tại nhiều vị trí, có một số vị trí khai thác tạo vách núi thẳng đứng và không có taluy, dốc đứng có vết sạt trượt dài từ đỉnh núi xuống chân núi. Nhiều tảng đá lớn nằm trên núi tiềm ẩn và có nguy cơ đổ sập, lăn rơi xuống chân núi bất cứ lúc nào. Điều này khiến các hộ dân sống dưới chân núi thấp thỏm lo âu, nhất là khi mưa lớn.

Ông V.M. T sinh sống ngay chân núi cho hay: “Gần đây, nhiều tảng đá lớn sạt trượt xuống vườn, cạnh nhà gây thiệt hại nhiều tài sản. Hôm nay, các anh chỉ thấy bụi mù mịt thôi, chứ hôm nào mưa thì thấy rõ các vết nứt, sạt lở đất. Các hộ dân chúng tôi luôn chuẩn bị tinh thần sơ tán khi có tiếng động lớn. Chỉ lo lúc gia đình ngủ cả mà đất, đá sạt lở thì chạy không kịp bị vùi lấp. Gia đình tôi và nhiều hộ dân khác mong muốn chính quyền địa phương cần quyết liệt ngăn chặn xử lý khai thác đất trái phép, có phương án chống sạt lở tránh nguy cơ mất an toàn về con người và tài sản”.

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Núi Thiều bị khai thác nham nhở gây sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với người dân
Chính quyền địa phương cần quyết liệt ngăn chặn xử lý khai thác đất trái phép, có phương án chống sạt lở tránh nguy cơ mất an toàn về con người và tài sản.

Một người dân sinh sống gần khu vực núi Thiều bức xúc cho biết: “Nếu để tình trạng ăn cắp đất núi tiếp diễn thì các hộ dân nguy hiểm lắm anh ạ. Sáng sớm thì khoảng 3-4h máy đã khai thác, chiều thì khoảng 19h, một máy xúc và 1 xe tải loại nhỏ, xúc đầy rồi chạy đi ngay, sau đó xe khác lại tới, cứ như vậy họ khai thác khoảng 3-4h thì dừng lại, tạo thành hàm ếch, rất nguy hiểm mỗi khi mưa bão tới. Thời gian trước đã có tình trạng sạt lở rồi, nhưng rất may không có thiệt hại về người. Đề nghị chính quyền có biện pháp ngăn chặn kịp thời, hiện tại máy móc, ôtô chạy làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, ảnh hưởng đến việc học của các cháu, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã nhưng tình hình vẫn không thay đổi”.

Trước kiến nghị của nhân dân, UBND xã Cầu Lộc đã tổ chức cắm biển, khoanh vùng, lập rào chắn cảnh báo tại khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở, không để người dân, vật nuôi đi vào khu vực này. Đồng thời, tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án ứng phó với thiên tai và phương án sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Núi Thiều bị khai thác nham nhở gây sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với người dân
Trước kiến nghị của nhân dân, UBND xã Cầu Lộc đã tổ chức cắm biển, khoanh vùng, lập rào chắn cảnh báo tại khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở.

Ông Hoàng Văn Thủy - Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc cho biết: “Tình trạng khai thác đất, đá trái phép tại chân núi Thiều là có. Chính quyền địa phương đã tổ chức lực lượng nhiều lần ra quân xử lý. Tuy nhiên chỉ được một thời gian các đối tượng lại đưa máy móc, thiết bị vào khai thác. Hiện nay, chúng tôi đã tạm giữ 3 phương tiện (2 xe công nông tự chế, 1 ôtô loại nhỏ), giao cho công an xã mời các chủ sở hữu lên để lập biên bản xử lý. Đồng thời, thông báo rộng rãi cho người dân nắm được tình hình sạt lở, báo ngay cho chính quyền địa phương khi có đối tượng khai thác trái phép. Bên cạnh đó, xã đã cắm biển cảnh báo sạt lở tại các khu vực nguy hiểm. Tiến hành khảo sát, lấy ý kiến của người dân để trình cấp trên phương án xử lý chống sạt lở”.

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Núi Thiều bị khai thác nham nhở gây sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn với người dân
Hiện nay, UBND xã đã tạm giữ 3 phương tiện (2 xe công nông tự chế, 1 ôtô loại nhỏ) giao cho Công an xã mời các chủ sở hữu lên để lập biên bản xử lý.

Được biết, ngày 23/10, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản 15898/UBND-CN, nội dung như sau: UBND tỉnh nhận được Công văn số 01/CV-PAN ngày 18/10/2023 của Công ty TNHH Tư vấn và Thiết kế Phúc Anh Nhật về việc xin tận thu khối lượng đất thải trong quá trình thi công phương án chống sạt lở khu vực núi Thiểu, thôn Thiều Xá 2, xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc làm vật liệu san lấp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng; UBND huyện Hậu Lộc và các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của Công ty TNHH Tư vấn và Thiết kế Phúc Anh Nhật tại công văn nêu trên.

Căn cứ quy định pháp luật và tình hình thực tế, hướng dẫn đơn vị thực hiện theo quy định; báo cáo, đề xuất nội dung vượt thẩm quyền với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/11/2023.

Nếu phương án này sớm được triển khai sẽ đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống ổn định, ngăn được tình trạng sạt lở núi ngày càng nghiêm trọng trước ảnh hưởng của thiên tai.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load