Thứ sáu 26/04/2024 16:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàng trăm hộ dân phường Ngọc Thụy phản đối vụ lấp hồ bán đất ở Long Biên

16:01 | 15/03/2022

(Xây dựng) – Gần 100 hộ dân ở tổ 11 và 12 thuộc phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội bày tỏ sự phản đối trước chủ trương san lấp 2 hồ là Xuân Quế và Sơn Thuỷ (hay còn gọi là hồ Bà Đồ) trong ngõ 264 đường Ngọc Thụy có diện tích rộng hơn 1,2 ha để chuyển đổi làm đất ở.

hang tram ho dan phuong ngoc thuy phan doi vu lap ho ban dat o long bien
Người dân tổ 11,12 (phường Ngọc Thụy) căng băng-rôn xin giữ lại hồ tự nhiên.

Quận hút nước lấp hồ, người dân treo băng rôn xin giữ

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, bà Trần Thị Kim Dung (tổ 11, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) cho biết: Hơn 40 năm tôi sinh sống ở đây thì 2 hồ này đã có từ trước đó rất lâu rồi. Đây là 2 hồ tự nhiên chứ không phải nhân tạo. Từ khi người dân xung quanh bắt đầu kinh doanh thì họ có kè lại bờ cho an toàn. Hồ Xuân Quế và Sơn Thủy từ trước đến nay góp vai trò rất lớn trong việc thoát lũ, tưới tiêu cho ruộng lúa, hoa màu và điều hòa không khí cho khu vực này. Nếu san lấp 2 hồ này, các hộ sinh sống ở đây sẽ phải đối diện rất nhiều khó khăn.

Bà Dung cho biết thêm: Kế hoạch lấp hồ không hề được thông báo cho người dân, cho đến khi các hộ kinh doanh ở đây bắt đầu dỡ hàng, dỡ quán thì chúng tôi mới biết có việc lấp hồ để phân lô. Chúng tôi mong muốn vẫn giữ hồ nước trong khu vực dân cư để điều hòa không khí mát mẻ, trong lành. Nếu có xây dựng hồ tự nhiên mới thì tôi nghĩ nên cải tạo lại, nhà nước và nhân dân cùng làm, chúng tôi ủng hộ việc làm những đường bao, hàng cây, làm xanh sạch đẹp hơn cho khu vực này, vừa về mặt cảnh quan và vừa phục vụ đời sống sinh hoạt, thể dục thể thao của bà con.

Bà Nguyễn Thị Lan (tổ 11, phường Ngọc Thụy) bức xúc chia sẻ: Trong khi đơn kiến nghị, phản ánh của chúng tôi đã được Thanh tra Chính phủ chuyển về UBND thành phố Hà Nội để giải quyết, thì quận Long Biên đã thực hiện hút nước trong hồ để chuẩn bị san lấp. Mấy hôm nay, một số công nhân đã chặt hạ cây xanh và đập bỏ tường bao quanh khu vực hồ.

Cũng theo người dân sống tại đây, bắt đầu từ sáng 13/3, nhiều hộ đã có mặt tại khu vực 2 hồ Sơn Quế và Xuân Thủy - nơi các công nhân đang vận hành máy bơm, hút nước để phản đối. Quận Long Biên yêu cầu các chủ thuê hồ đánh bắt, thu hoạch thủy sản, bàn giao mặt bằng cho chính quyền.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 14/3, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: Việc người dân làm đơn và có ý kiến giữ lại hồ gửi đến các cấp chính quyền đã được quận Long Biên báo cáo lên UBND Thành phố Hà Nội và Sở Thông tin Truyền thông cho ý kiến chỉ đạo. Lãnh đạo quận Long Biên cũng khẳng định, sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp rút nước, chôn lấp hồ theo kế hoạch cho đến khi có chỉ đạo mới.

hang tram ho dan phuong ngoc thuy phan doi vu lap ho ban dat o long bien
Hình ảnh một số khu vực hồ đã cạn nước chụp ngày 14/3.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Hà Nội thông tin vụ "lấp hồ, bán đất”

Mới đây, Ban Tiếp Công dân Trung ương - Thanh tra Chính phủ đã có văn bản về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của công dân về vụ việc này.

Cụ thể, tại Văn bản số 439/BTCDTW-XLĐ do ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng Ban Ban Tiếp Công dân Trung ương - Thanh tra Chính phủ ký ngày 11/3/2022 nêu rõ, Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Lan (địa chỉ số nhà 81, ngõ 252, tổ 11, đường Ngọc Thụy, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) cùng các công dân tổ 11, 12 phường Ngọc Thụy.

Đơn có nội dung: Kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc san lấp hồ Bà Đồ có diện tích 12.000m2 thuộc hệ thống hồ tự nhiên tại khu vực tổ 11 và tổ 12 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, thành phố Hà Nội để bán đất phân lô.

Theo đơn bà Nguyễn Thị Lan trình bày, bà và các công dân đã có đơn kiến nghị gửi đến UBND quận Long Biên, UBND Thành phố Hà Nội xem xét theo quy định của pháp luật, nhưng đến nay chưa nhận được kết quả giải quyết. Nay bà Nguyễn Thị Lan và các công dân tiếp tục có đơn gửi đến Thanh tra Chính phủ (nội dung cụ thể nêu trong đơn).

Văn bản cũng nêu rõ, sau khi xem xét nội dung đơn, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Lan và các công dân đến Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội để xem xét, giải quyết, trả lời công dân theo quy định pháp luật. Đề nghị thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ.

Liên quan đến sự việc này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Khánh An – Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load