Thứ năm 25/04/2024 19:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường có phù hợp quy hoạch?

17:02 | 20/11/2020

(Xây dựng) - Đại diện UBND xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng thừa nhận 4 trang trại lợn phía trong đê sông Luộc có gây ô nhiễm môi trường nhưng đã khắc phục xong. Về quy hoạch thì 4 trang trại này phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới được niêm yết công khai năm 2015. Tuy nhiên, việc xây dựng 4 trang trại lợn này có được lập dự án, cam kết bảo vệ môi trường theo quy định không thì còn chờ kết quả kiểm tra của Đoàn liên ngành huyện Vĩnh Bảo.

hai phong trang trai lon gay o nhiem moi truong co phu hop quy hoach
Ngôi nhà 2 tầng kiên cố xây dựng trên đường giao thông nội đồng của dân.

Gây ô nhiễm suốt 4 năm

Theo phản ánh của các hộ dân thôn An Bồ và An Điền, suốt 4 năm qua họ phải gồng mình sống trong cảnh bức bối, ngột ngạt bởi mùi hôi thối nồng nặc của các trại lợn thi nhau xả thải ra khu vực Cống Trắng, kênh Lỗ Nhạc.

Theo người dân thì họ đã kiến nghị UBND xã Dũng Tiến xử lý nghiêm những trại lợn xả thải ra môi trường, nhưng không hiểu vì sao trong suốt 4 năm qua chẳng có ai giải quyết.

Ông Đỗ Ngọc Cường, người dân thôn 6 An Bồ cho biết: Hàng ngày, có rất nhiều phân lợn, nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường, nổi lềnh phềnh, đen kịt, kèm theo đó là từng lớp ruồi, muỗi bay lượn kín cả mặt kênh khu vực Cống Trắng kênh Lỗ Nhạc, khiến cuộc sống người dân vô cùng khổ cực. Không những khốn khổ vì mùi xú uế, ô nhiễm môi trường, chúng tôi còn không dám rửa tay chân hay lấy nước tại con kênh này để tưới tiêu cho hoa màu, cây lúa…

Trước phản ánh của nhân dân, một vị đại diện xã Dũng Tiến cho biết, tại khu vực này có 4 trang trại chăn nuôi lợn của các ông: Phạm Minh Thoại, Vũ Văn Đức, Phạm Trung Thành, Phạm Văn Xuân. Các trang trại được xây dựng từ năm 2015, mỗi trang trại có quy mô 600 con lợn thịt/chuồng nuôi rộng 750m2. Trang trại của ông Phạm Văn Xuân có hệ thống xử lý chất thải riêng, 3 trang trại còn lại chung hệ thống xử lý chất thải.

Vị này cũng thừa nhận có việc các trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường, xã đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, các hộ chăn nuôi ở đây đều chấp hành. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là do thời gian gần đây, hệ thống hầm biogas bị lỗi, đang trong quá trình sửa chữa, trang trại của ông Phạm Văn Xuân trực tiếp xả thải ra môi trường. Với 3 trang trại còn lại, do ông Phạm Minh Thoại xây thêm 2 chuồng nuôi dẫn tới hệ thống xử lý chung bị quá tải, làm chất thải tràn khỏi hầm biogas. Đến thời điểm hiện tại, các trang trại lợn đã khắc phục xong, không còn tình trạng ô nhiễm môi trường.

hai phong trang trai lon gay o nhiem moi truong co phu hop quy hoach
8 dãy chuồng trại gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua.

Như vậy, sau 4 năm kiến nghị, xã Dũng Tiến mới kiểm tra, xử phạt hành chính và yêu cầu các trang trại khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Rõ ràng việc giải quyết kiến nghị của dân với tốc độ “rùa bò” của xã Dũng Tiến đã làm mất niềm tin trong nhân dân. Nếu lần này, báo chí không phản ánh liệu tình trạng gây ô nhiễm môi trường của 4 trang trại lợn có bị xử lý?

Cần làm rõ cơ sở pháp lý các trang trại lợn

Trước những phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng trao đổi với ông Vũ Viết Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Dũng Tiến, ông này cho biết: “Sau khi kiểm tra, đúng là các trang trại lợn gây ô nhiễm như dân phản ánh. Các trang trại lợn đều nằm trong quy hoạch nông thôn mới đã được các sở ban ngành của thành phố phê duyệt”.

Về phản ánh một trong số 4 trang trại lợn còn ngang nhiên xây nhà hai tầng kiên cố trên đường giao thông nội đồng của dân, ông Hải nói: các Đoàn kiểm tra đang đo đạc toàn bộ phần diện tích này.

Về vấn đề năm 2015, các trang trại lợn này có lập đề án, dự án hay không? Có cam kết bảo vệ môi trường hay không? Một vị đại diện UBND xã Dũng Tiến cho biết, xã không có hồ sơ gì về các vấn đề phóng viên hỏi, Đoàn kiểm tra rà soát của huyện mới về làm việc, chủ các trang trại lợn đã cung cấp cho họ, xã không có bản nào cả. “Họ có thực hiện lập dự án, cam kết bảo vệ môi trường hay không chúng tôi không nắm được vì các trang trại này không cung cấp cho xã”(?).

hai phong trang trai lon gay o nhiem moi truong co phu hop quy hoach
Người dân bức xúc chỉ nơi trang trại lợn xả thải trực tiếp ra môi trường.

Như vậy có thể thấy 4 năm qua, kiến nghị của các hộ dân thôn An Điền, An Bồ về việc các trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước đã không được các cấp chính uyền địa phương quan tâm đoái hoài. Phải chăng xã Dũng Tiến cố tình làm lơ cho trang trại gây ô nhiễm ngang nhiên hoạt động?

Trước kiến nghị của nhân dân, mong rằng UBND huyện Vĩnh Bảo sớm có kết luận về các thủ tục pháp lý của các trang trại lợn này, yêu cầu chủ trang trại hoàn tất các thủ tục về xây dựng, đất đai, môi trường, khắc phục hậu quả để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Đại Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load