Thứ bảy 20/04/2024 05:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Tổ chức toạ đàm về công tác quản lý, cơ chế, chính sách đối với lực lượng lao động nhập cư

14:25 | 13/10/2021

(Xây dựng) - Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng vừa tổ chức Toạ đàm “Một số vấn đề về công tác quản lý, cơ chế, chính sách đối với lực lượng lao động nhập cư, làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng”.

hai phong to chuc toa dam ve cong tac quan ly co che chinh sach doi voi luc luong lao dong nhap cu
Các đại biểu phát biểu tại tọa đàm.

Toạ đàm đặt ra 2 vấn đề: Nguy cơ đứt gẫy chuỗi sản xuất nếu dịch bệnh phát sinh trong các khu kinh tế công nghiệp, và đối tượng ảnh hưởng trực tiếp là công nhân lao động; việc thành phố Hải Phòng sẽ có thêm 12 khu công nghiệp từ nay đến năm 2025 sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu lao động trầm trọng. Hai vấn đề này đặt ra yêu cầu phải có biện pháp quản lý và những cơ chế chính sách phù hợp đối với lực lượng lao động, đặc biệt là lao động nhập cư.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thảo luận làm rõ hơn, sâu sắc hơn vị trí, vai trò, ưu điểm, hạn chế của lực lượng lao động nhập cư và nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ. Từ đó, có cơ sở đề ra những biện pháp, giải pháp phù hợp trong công tác quản lý, công tác tuyên truyền, vận động; thực trạng đang thiếu hụt các cơ chế chính sách về nhà ở, giáo dục, y tế; thực trạng công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại nơi ở, nơi làm việc cho người lao động nhập cư. Đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách của thành phố đối với công nhân lao động nhập cư trong thời gian tới...

Phát biểu tổng kết tọa đàm, ông Lê Trí Vũ - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng ghi nhận, tiếp thu những ý kiến của các đại biểu và sẽ tổng hợp để tham mưu với Thành ủy, kiến nghị HĐND, UBND thành phố kịp thời có những giải pháp lâu dài, tổng thể đối với lực lượng lao động nhập cư, làm việc tại khu công nghiệp, khu kinh tế Hải Phòng.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng nêu rõ, sẽ có kiến nghị để có chế định về hỗ trợ doanh nghiệp, lựa chọn các nhà đầu tư tốt để xây dựng các khu nhà ở công nhân phù hợp với tình hình thực tế; đẩy nhanh giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến xây dựng nhà ở. Bên cạnh việc giải quyết thủ tục hành chính, phải có cơ chế để tổ chức các hội nghị để lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp, đặc biệt là lao động nhập cư, tạo điều kiện để cho lao động nhập cư nói lên tiếng nói của mình. Một bộ phận yếu thế trong đội ngũ lao động, vì yếu thế nên phải có cách hành xử khác.

Cùng với đó, nâng cấp hệ thống giao thông cơ sở hạ tầng tại những nơi có đông lao động nhập cư; xây dựng và áp dụng chính sách pháp luật phải sát với thực tế và nhu cầu của người lao động để đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, ban hành. Ngoài ra, vẫn phải lưu ý công tác phòng chống dịch bệnh tại các khu vực sản xuất và các nhà trọ. Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh, cần coi lao động nhập cư là một bộ phận quan trọng cấu thành nên lực lượng lao động của thành phố Hải Phòng, từ đó mới có những quyết sách phù hợp.

Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load