Thứ tư 05/02/2025 19:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hải Phòng: Thi công nút giao thông Nam cầu Bính, 38 hộ dân kêu cứu

11:43 | 18/03/2019

(Xây dựng) - Ngày 17/3, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của 38 hộ dân thuộc Đường Mới 1, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Đơn thư phản ánh: Nhà thầu thi công bất chấp sức khỏe, tính mạng và tài sản của nhân dân, của doanh nghiệp trong khu vực thi công; Nhà thầu thi công công trình cầu hầm chưa đúng theo quy trình xây dựng cơ bản (XDCB) của pháp luật, đặc biệt là việc giám định công trình nhà cửa vật kiến trúc của dân…

Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Nam Cầu Bính đã triển khai thi công từ tháng 9/2018, 38 hộ dân đã nhận được Thông báo số 68/TB-UBND phường Thượng Lý ngày 24/8/2018 về việc cung cấp các giấy tờ liên quan đến nhà đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Nam Cầu Bính. Người dân đều đã thực hiện các yêu cầu đầy đủ nhưng đến nay chưa nhận được thông tin thêm về việc di rời, giải tỏa, đền bù.

Từ ngày 14/02, nhà thầu thi công bắt đầu triển khai làm đường tạm trên nền vỉa hè cũ sát đến cửa nhà của các hộ dân và doanh nghiệp. Các hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan “Về việc hỗ trợ, bồi thường, tái định cư cho nhân dân, hộ kinh doanh trước khi triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính tại phường Thượng Lý và tạm dừng thi công khi chưa khảo sát đã tiến hành thi công”.

Chiều 16h ngày 19/2, các hộ dân nhận được Phiếu xin ý kiến các cơ quan, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu tái định cư cho các hộ dân mặt đường Bạch Đằng (Hà Nội) khi thực hiện dự án giao thông Nam cầu Bính.

Từ ngày 8/3 đến nay, nhà thầu đã ép cọc ly tâm xuống nền đường gây rung lắc toàn bộ khu dân cư sinh sống tại vị trí xung quanh dự án mà không có bất cứ thông báo khảo sát hiện trạng của nhà dân xung quanh công trình và cam kết đảm bảo thi công để phục vụ thi công công trình trên. Đoạn đường từ trước cửa ngõ 243 đến ngã 5 cầu Bình được rào để nhà thầu làm móng cọc đã thi công trước cửa các nhà dân từ đường trước cửa Cty Xây dựng số 9 đến đầu ngõ 243 đường Bạch Đằng.

Việc thi công nén cọc và đào xúc móng cọc gây trấn động lớn từ máy thi công, rung lắc, cửa kính rung bần bật như động đất làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các nhà dân, doanh nghiệp trong khu vực. Mỗi khi nhà thầu triển khai công việc, tiếng động lớn làm cho người lao động trong các doanh nghiệp không làm việc được.

Nhà của bà con xung quanh cửa cong vênh không đóng được; mọi sinh hoạt bị đảo lộn, phải di chuyển tạm lánh xa khu vực này. Điển hình, ngày 11/3 sau tiếng động lớn và nhiều rung lắc quanh khu vực thi công và nhiều nhà có hiện tượng nứt xé tường, mái trần. Nhân dân đã gọi điện trình báo đến chính quyền phường Thượng Lý.

Ngày 14/03, có một nhóm cán bộ Giám định theo giấy giới thiệu số 20/GT là của Cty TNHH Giám định Bảo Định BADINCO và mang theo Thông báo photo số 84/BQLDA-DA2 ngày 28/02/2019 của Ban Quản lý dự án Khu vực các công trình GTVT “về việc khảo sát hiện trạng các công trình xung quanh phạm vi thi công thuộc dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính” mặc dù giữa đơn vị được nhắc đến trong công văn là Tổng Cty bảo hiểm Bảo Việt không có liên quan đến Cty TNHH Giám định Bảo Định BADINCO, nhưng giám định viên là Lê Đức Hải (SĐT 0934 381899) đã cam kết sẽ có ủy quyền trách nhiệm của bên Cty bảo hiểm Bảo Việt để làm giám định cho các hộ dân, theo biên bản giám định đã được xác nhận câu cuối cùng.

Theo quy định pháp luật: Nhà thầu thi công đã có dấu hiệu vi phạm Điều 21, Mục 3, Nghị định 39/2010/NĐ-CP ngày 07/04/2010. Trước khi thi công xây dựng công trình chủ đầu tư phải xác định hiện trạng các công trình ngầm hiện có trong khu vực xây dựng để có biện pháp xử lý phù hợp; Bảo đảm an toàn cho người và công trình, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đô thị, các công trình lân cận và bên trên; có các biện pháp nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nước ngầm và môi trường địa chất đô thị.

Vi phạm quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 8, Thông tư 052015/TT-BXD  quy định về giải quyết tranh chấp trước khi thi công xây dựng, nhà thầu chủ động liên hệ với các chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình liền kề, lân cận để kiểm tra hiện trạng và ghi nhận các khuyết tật của công trình liền kề, lân cận (nếu có).

Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình liền kề, lân cận có trách nhiệm phối hợp với chủ nhà để kiểm tra, ghi nhận hiện trạng công trình làm căn cứ giải quyết các tranh chấp (nếu có). Trong quá trình thi công xây dựng, nếu công trình liền kề, lân cận có dấu hiệu bị lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ sập đổ do ảnh hưởng của việc xây dựng nhà ở gây ra, chủ nhà phải phối hợp với chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình liền kề, lân cận để kiểm tra, xác định nguyên nhân và thống nhất biện pháp khắc phục. Trường hợp các bên không thống nhất thì tranh chấp phát sinh được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Qua xác minh ban đầu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, việc khiếu kiện của nhân dân theo nội dung đơn thư là có cơ sở. Đề nghị lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cần vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố xử lý dứt điểm vụ việc đảm bảo quyền lợi của nhân dân theo đúng quy định pháp luật.

Nút giao thông Nam Cầu Bính là điểm giao của các tuyến đường: Hồng Bàng nối ra QL5 mới, Hùng Vương đi Sở Dầu (QL5 cũ), Bạch Đằng vào thành phố qua cầu Thượng Lý, Hùng Vương vào thành phố qua cầu Tam Bạc. Nút giao này là tổ hợp của 2 nút giao (1 nút ngã 3 đầu cầu Bính và 1 nút giao ngã tư vòng xoay giữa đường Bạch Đằng - Hùng Vương - Hồng Bàng). Tầng hầm nối từ đường Bạch Đằng xuyên qua đường sắt đến đường Hồng Bàng, tầng mặt được cải tạo lại hiện trạng và cầu vượt nối từ đường cầu Bính vượt qua đường Hồng Bàng đến sông Rế (thuộc huyện An Dương).

Dự án có tổng mức đầu tư 1.482,6 tỷ đồng, quy mô của dự án trong phạm vi nút giao bao gồm cải tạo đường Hồng Bàng có bề rộng nền đường lên đến 50m, cải tạo đường Bạch Đằng nền đường 45,5m, đường dẫn vào nút (phía cầu Bính) có bề rộng nền đường 41m, kết cấu mặt đường cấp cao A1.

 

BXD

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load