Thứ sáu 26/04/2024 23:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Nhiều “lỗ hổng” trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thị trấn An Dương?

10:58 | 07/07/2021

(Xây dựng) – Thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc một số công trình xây dựng trên địa bàn thị trấn An Dương, huyện An Dương (Hải Phòng) có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Đáng nói, những công trình này vẫn “ung dung” hoàn thiện và đi vào sử dụng mà không gặp bất kì một phản ứng nào của chính quyền địa phương.

hai phong nhieu lo hong trong cong tac quan ly trat tu xay dung tren dia ban thi tran an duong
Nhà sàn cuối ngõ cạnh số 62, tổ 2.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại địa phương và có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND Thị trấn An Dương để ghi nhận hiện trạng các công trình cũng như làm sáng tỏ những phản ánh của người dân.

Tại cuối ngõ cạnh số 62, đường 351, tổ 2, thị trấn An Dương, giáp ranh xã Nam Sơn hiện có một công trình 2 tầng bằng gỗ, mái lợp tôn mạ màu đang có nhiều dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng. Theo UBND thị trấn An Dương cho biết, khu đất này thuộc xí nghiệp xúc hải sản, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý nên địa phương không có hồ sơ, không kiểm tra được. Diện tích này vẫn đang xảy ra tranh chấp giữa các cổ đông.

Về mặt quản lý Nhà nước, cơ quan chức năng địa phương phải nắm được các công trình xây dựng trên địa bàn. Khi có những bất cập phát sinh, địa phương phải có báo báo, đề xuất các phương án xử lý. Qua đó, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, ngăn chặn kịp thời và xử lý các vi phạm xảy ra.

hai phong nhieu lo hong trong cong tac quan ly trat tu xay dung tren dia ban thi tran an duong
Nhà đang xây tại mặt đường 351, tổ 2 cách cầu Rế 30m.

Một công trình khác là ngôi nhà đang xây tại mặt đường 351, tổ 2, cách cầu Rế 30m. Theo UBND thị trấn An Dương, công trình có giấy phép xây dựng nhà ở do UBND huyện An Dương ký ngày 9/10/2019. Theo giấy phép xây dựng, công trình 3 tầng, có tổng diện tích mặt sàn 498m2. Trên thực tế, công trình này đang có nhiều dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

hai phong nhieu lo hong trong cong tac quan ly trat tu xay dung tren dia ban thi tran an duong
hai phong nhieu lo hong trong cong tac quan ly trat tu xay dung tren dia ban thi tran an duong
Dãy 12 căn nhà đang hoàn thiện, trong ngõ 6, tổ 5.

Đáng chú ý, trong ngõ 6, tổ 5 thuộc thị trấn An Dương có 12 căn nhà đang hoàn thiện. Về việc này, thị trấn An Dương cung cấp 12 giấy phép xây dựng do UBND huyện An Dương ký ngày 28/6/2021, chiều cao 3 tầng. Tuy nhiên, trên thực tế việc xây dựng các ngôi nhà này diễn ra từ trước thời điểm có giấy phép xây dựng, hiện một số công trình mặt phía ngoài đã được xây lên tầng 4, đang hoàn thiện.

Dư luận đặt ra nghi vấn về việc các ngôi nhà được thi công thần tốc, từ thời điểm giấy phép có hiệu lực đến nay mới chỉ khoảng 1 tuần nhưng đã gần hoàn thiện; phải chăng 12 ngôi nhà tại địa chỉ trên được xây dựng “chui” khi chưa có giấy phép? Hay chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, “bao che” bằng việc cấp giấy phép để hoàn thiện thủ tục hồ sơ, pháp lý cho công trình xây dựng đã triển khai trước đó.

Khi phóng viên đề cập đến hồ sơ xử lý vi phạm các công trình trên, vị Phó Chủ tịch UBND Thị trấn An Dương không cung cấp cho phóng viên.

Trước thực trạng những công trình xây dựng tại địa bàn thị trấn An Dương, dư luận không khỏi hoài nghi về việc buông lỏng quản lý Nhà nước, có dấu hiệu “bao che” của chính quyền địa phương.

Đề nghị UBND thành phố Hải Phòng, UBND huyện An Dương sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có dấu hiệu bao che cho vi phạm nhằm, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Được biết, UBND thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND về công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng. Tại mục 2, Điều 11 về trách nhiệm cá nhân đã nêu rõ: “Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm toàn diện trong việc phát hiện đôn đốc, kiểm tra, xử lý và ngăn chặn không để phát sinh thêm tất cả các hành vi vi phạm quy định về quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn. Các trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Thanh tra Sở chuyên ngành bằng văn bản để kịp thời xử lý”.

Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load