Thứ bảy 27/04/2024 02:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Làm nứt nhà dân, chủ đầu tư khẳng định sẽ giải quyết một cách thỏa đáng

10:09 | 27/02/2020

(Xây dựng) – Hàng chục hộ dân phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đã khiếu kiện Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (Công ty Hoàng Huy) trốn tránh, không chịu đền bù khi làm nứt, sụn lún nhà… khi xây dựng Chung cư N1, N2 Lê Lợi. Tuy nhiên, trả lời Báo điện tử Xây dựng, Công ty Hoàng Huy khẳng định, đang nổ lực giải quyết, không trốn tránh, chỉ mong người dân cùng hợp tác…

Nứt, vỡ nhà dân là có thật

Chung cư N1, N2 Lê Lợi được xây dựng theo chủ trương cải tạo chung cư cũ của thành phố Hải Phòng, thay thế chung cũ U1, U2, U3 Lê Lợi đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó quy mô xây dựng gồm 2 tòa chung cư 6 tầng, diện tích xây dựng 1.456m2. Tòa nhà N1 xây trên nền U1 cũ và N2 trên nền U3 cũ, gồm 126 căn hộ.

hai phong lam nut nha dan chu dau tu khang dinh se giai quyet mot cach thoa dang
Một số gia đình quanh Chung cư N1, N2 bị nứt, sụn lún khiếu kiện Công ty Hoàng Huy đền bù, bồi thường thiệt hại.

Sau khi Chung cư N1, N2 xây xong, hàng chục hộ dân bức xúc gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng Hải Phòng về việc xây dựng chung cư N1, N2 xây dựng đã làm nứt, vỡ nhà của họ. Thế nhưng, đã hơn hai năm trôi qua, họ vẫn không được chủ đầu tư là Công ty Hoàng Huy bồi thường thiệt hại. Lý do chủ đầu tư đưa ra là chờ kết quả giải quyết của Tòa án.

Theo tìm hiểu được biết, trong quá trình triển khai xây dựng chung cư N1, N2, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Bạch Đằng 234 khoan giếng để phục vụ việc xây dựng đã làm nứt, vỡ nhà các hộ dân xung quanh. UBND phường Máy Tơ cũng đã nhiều lần có văn bản gửi chủ đầu tư để yêu cầu giải quyết quyền lợi cho các hộ dân.

Bà Phạm Thị Viễn (nhà 170/27 Lê Lợi) cho biết: “Trước khi xây dựng hai tòa chung cư này, Công ty Hoàng Huy đã kiểm tra và lập biên bản hiện trạng nhà tôi không hề có vết nứt nào. Trong quá trình xây dựng nhà tôi bắt đầu bị nứt nhiều chỗ, tôi đã kiến nghị với đơn vị thi công và họ cam kết sẽ bồi thường thỏa đáng cho gia đình tôi khi xây xong. Nhưng khi xây xong chúng tôi kiến nghị mãi, họ mới xem xét đưa ra mức bồi thường cho gia đình tôi là 13 triệu đồng. Với số tiền ấy thì nhà chúng tôi không đủ để sửa chữa”.

Bà Đỗ Thị Dãn (nhà 10B/27 Lê Lợi) cho biết nhà bà bị nghiêng lún khoảng 7cm, Công ty Hoàng Huy cũng đã đến giám định và đưa ra mức đền bù sửa chữa gần 17 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình bà cũng không đồng ý với mức đền bù này vì cho rằng quá thấp, không đủ để khắc phục những hư hỏng.

Ông Nguyễn Thế Bảy (nhà 18B/27 Lê Lợi) cũng chia sẻ, nhà ông bị nứt và có nguy cơ bị sập, Công ty Hoàng Huy cũng giám định và đề xuất mức đền bù hơn 18 triệu đồng. Nhưng ông không đồng ý và muốn số tiền đền bù là khoảng 150 triệu đồng.

Nhiều gia đình khác như ông Phạm Hữu Ái (nhà 32/27 Lê Lợi), bà Trần Thị Yến (nhà 21/27 Lê Lợi) cũng đều có chung ý kiến cho rằng, mức bồi thường mà Công ty Hoàng Huy đưa ra quá thấp, không đủ để sửa chữa. Hơn nữa, Công ty Hoàng Huy đang không có thiện chí giải quyết, đang trốn tránh người dân tại đây… Cụ thể, ngày ngày 21/11/2019, Công ty Hoàng Huy đã có Văn bản 270/CV-TCH gửi UBND phường Máy Tơ thông báo rằng: Công ty Hoàng Huy sẽ không tham gia bất kỳ một cuộc họp nào liên quan đến việc này, khi Tòa án quận Kiến An chưa có phán quyết…

Chủ đầu tư khẳng định sẽ nỗ lực giải quyết

Theo tìm hiểu được biết, khi triển khai xây dựng chung cư N1, N2 Lê Lợi, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Bạch Đằng 234 đã ký hợp đồng bảo hiểm xây dựng với Công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội. Nhưng khi xảy ra nứt vỡ nhà dân, Công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội đã từ chối chi trả bồi thường cho các hộ dân với lý do nứt, vỡ xảy ra ngoài thời gian được bảo hiểm theo hợp đồng. Chính vì vậy, Công ty Cổ phần xây dựng Bạch Đằng 234 đã khởi kiện lên Tòa án nhân dân quận Kiến An để giải quyết.

Công ty Hoàng Huy cũng đã thuê đơn vị thẩm định là Công ty TNHH giám định Bảo Định thẩm định thiệt hại của các hộ dân và đưa ra mức bồi thường. Tuy nhiên, các hộ dân không đồng ý mức bồi thường với lý do “chưa thỏa đáng” dẫn đến việc bồi thường bị chậm trễ.

Trả lời Báo điện tử Xây dựng về việc có phải Công ty Hoàng Huy đang “trốn tránh”, không giải quyết sự cố cho người dân ở đây hay không? Ông Đỗ Hữu Hưng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Huy cho biết: "Công ty Hoàng Huy đã ký hợp đồng với nhà thầu thi công, trong đó có điều khoản quy định rất rõ ràng là quá trình thi công ảnh hưởng đến các hộ xung quanh thì nhà thầu thi công chịu trách nhiệm, việc này cũng đã được nêu ra đối với các người dân khi họp các lần trước đây và mọi người đều biết rõ về trách nhiệm của các bên liên quan.

Trước khi thi công, nhà thầu thi công cũng đã ký hợp đồng bảo hiểm xây dựng để đảm bảo rằng, có những thiệt hại liên quan sẽ có bên trung gian để thẩm định và đánh giá bồi thường theo đúng quy định. Hiện bên bảo hiểm đang từ chối bảo hiểm vì họ cho rằng đã hết thời gian bảo hiểm mới phát sinh thiệt hại, nứt vỡ nhà dân.

Khi dân kiến nghị, Công ty cũng đã cho đơn vị thẩm định vào thẩm định và đưa ra mức bồi thường thiệt hại để bồi thường cho dân. Tuy nhiên, các hộ dân không đồng ý, đòi mức bồi thường không hợp lý, Công ty không thể đáp ứng được những yêu cầu bồi thường cao hơn với thẩm định của bên tư vấn. Do không thống nhất được nên Công ty phải đợi phán quyết của tòa án có nội dung cụ thể thì mới có thể tiếp tục họp được".

Ông Đỗ Hữu Hưng khẳng định: "Công ty Hoàng Huy cũng đang rất lỗ lực thúc đẩy để giải quyết một cách thỏa đáng cho các người dân bị ảnh hưởng và mong người dân có thể hợp tác cùng đơn vị thẩm định, để có thể có được những phán quyết phù hợp".

Việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ xuống cấp là chủ trương tốt nhằm chỉnh trang đô thị, nâng cao đời sống sinh hoạt cho người dân, với ý nghĩa thiết thực như vậy, mong rằng Sở Xây dựng Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo để giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân trong việc bồi thường thiệt hại do việc xây dựng hai chung cư N1, N2 gây ra. Người dân cũng cần có thái độ hợp tác đưa ra mức bồi thường hợp lý mới có thể giải quyết được.

Mỹ Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load