Thứ bảy 20/04/2024 01:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Bán nhà dự án “ma”?

11:52 | 20/01/2021

(Xây dựng) - Một khu đất hơn 8.000m2 dùng làm nhà xưởng sản xuất giày bỗng nhiên được một nhóm đối tượng lập văn phòng giao dịch và giao bán nhà dự án công khai với giá hàng tỷ đồng/căn tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

hai phong ban nha du an ma
Khu đất 215 Thiên Lôi mục đích sử dụng là Nhà xưởng sản xuất giày xuất khẩu.

Những ngày gần đây, một nhóm đối tượng đã mở văn phòng giao dịch tại 173 Thiên Lôi giới thiệu về một dự án Nhà phố thương mại hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân đang có nhu cầu muốn mua nhà.

Dự án được giới thiệu là dự án Nhà phố thương mại Star Shophouse Hải Phòng ở địa chỉ số 215 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.

Dự án được thiết kế với tổng số 102 căn liền kề, trong đó có 15 căn nhà mặt đường có diện tích từ 60–78,5m2 được xây 4,5 tầng có giá từ 4,2 đến 5,7 tỷ đồng; Những căn hộ phía trong có diện tích từ 50–75m2 xây dựng 3,5 tầng có giá từ 2,1 tỷ đến 3 tỷ đồng.

Trong vai người có nhu cầu mua nhà, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến văn phòng bất động sản tại 173 Thiên Lôi để tìm hiểu. Tại đây, một người nam giới nhận là nhân viên của Công ty Cổ phần tập đoàn địa ốc Phú Thái (địa chỉ tại phố An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội) cho phóng viên xem một bộ hồ sơ (không có dấu) gồm sơ đồ chi tiết từng căn thuộc dự án kèm bảng giá chi tiết của từng căn nhà. Anh này bảo dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021, và nói nếu mua thì “sẽ kí hợp đồng giữ chỗ 100 triệu đồng bằng việc kí “Văn bản thỏa thuận chuyển tiền đảm bảo”. Sau 7 ngày kí văn bản thỏa thuận này, người mua sẽ kí “Hợp đồng vay”, trong đó bên A (người mua nhà) sẽ cho bên B (là Công ty Phú Thái) vay số tiền tương đương 30% giá đất diện tích căn nhà, thời hạn vay là 8 tháng với lãi suất 8%/năm. Sau thời hạn vay 8 tháng, người mua sẽ phải có đơn đề nghị Công ty Phú Thái cho chuyển khoản tiền đã cho Công ty vay để trả tiền nhà và không được nhận phần lãi suất (8%/năm) khi kí hợp đồng thỏa thuận cho vay.

hai phong ban nha du an ma
Biển quảng cáo ra mắt, bán ự án Nhà phố thương mại Star Shophouse Hải Phòng.

Giá một mét vuông đất của căn ở mặt đường Thiên Lôi là 45 triệu, giá đất các căn phía trong là 20 triệu/m2; còn đơn giá xây dựng thô là 6triệu/m2. Anh này giải thích “đây là giá ưu đãi để chủ đầu tư huy động vốn thực hiện dự án”. Để củng cố lòng tin của tôi, nhân viên môi giới còn khẳng định các căn nhà mặt đường Thiên Lôi đã bán hết rồi. Cũng theo phản ánh của một người khách đến tìm hiểu mua dự án thì họ (Công ty Phú Thái-PV) đã bán được 70 căn.

Thủ tục mua bán nhà theo những nhân viên môi giới thì rất đơn giản và nhanh lẹ, nếu khách đồng ý mua thì sẽ kí hợp đồng đặt cọc 100 triệu đồng. Tiếp đó, ngay khi hợp đồng mua nhà, người mua sẽ phải thanh toán 30% tiền diện tích đất của căn hộ. Khi dự án làm móng nhà, khách sẽ trả tiếp 20% giá trị hợp đồng, các mốc nộp tiền tiếp theo là khi chủ đầu tư xây dựng xong phần thô tầng 2, đổ mái, bàn giao mặt ngoài của nhà và cuối cùng bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng sẽ hoàn thành giao dịch.

Để chứng minh tính pháp lý dự án, nhân viên môi giới còn cho phóng viên xem Bìa đỏ khu đất ở địa chỉ 215 Thiên Lôi (trước đây là xã Vĩnh Niệm, huyện An Hải, thành phố Hải Phòng) được thành phố Hải Phòng cho Công ty TNHH Vĩnh Phát thuê tổng diện tích 8.607m2 từ năm 1997 với mục đích làm nhà xưởng sản xuất giày xuất khẩu, thời hạn 25 năm. Tức là đến năm 2022 sẽ hết hạn.

Tiếp đó là hợp đồng liên danh giữa Công ty Phú Thái, Công ty TNHH thương mại xây dựng Vĩnh Phát để lo thủ tục để xây dựng dự án. “Mọi việc đang được xúc tiến nên khách hàng không phải lo lắng”, nhân viên này trấn an tôi.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng thì giá thị trường đất mặt đường Thiên Lôi hiện tại giao động tầm 100triệu/m2. Vậy nhân viên môi giới bất động sản của phòng giao dịch bất động sản tại 173 Thiên Lôi giao bán với giá rẻ chưa bằng một nửa giá thị trường thật rất đáng ngờ. Để làm rõ nghi ngờ, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng như Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND quận Lê Chân về tính pháp lý của dự án này thì đại diện các cơ quan này đều trả lời rằng chưa nhận được hồ sơ nào, yêu cầu nào lập dự án, chuyển mục đích sử dụng đất hay lập quy hoạch, cấp phép xây dựng cho dự án Khu nhà ở tại 215 Thiên Lôi.

hai phong ban nha du an ma
Phối cảnh dự án khu nhà 215 Thiên Lôi.

Về mặt quản lý, trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, đại diện quận Lê Chân cho biết, theo quy hoạch chi tiết 1/2000, khu đất tại địa chỉ số 215 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm được quy hoạch là đất ở kết hợp thương mại, dịch vụ, bãi xe. Hiện doanh nghiệp vẫn đang quản lý theo hợp đồng thuê. Khu đất chưa có bất kì thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng nào cũng như chưa có bất kì kế hoạch thay đổi nào trong thời gian qua.

Việc giao bán dự án “ma” thời gian qua diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước như Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh… do thiếu hiểu biết mà người dân đã góp vốn mua nhà và nhận trái đắng khi mua phải nhà của các dự án trên giấy hoặc những dự án chưa đủ cơ sở pháp lý. Nhiều trường hợp chủ đất đưa ra thông tin sai để lấy được tiền cọc rồi bỏ trốn vì vậy người dân cần tỉnh táo, xem xét thấu đáo tính pháp lý của dự án bằng cách hỏi cơ quan chức năng về các thông tin của dự án rồi mới xuống tiến mua nhà.

Hạnh Nguyên Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load