Thứ bảy 27/04/2024 04:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Trung (Thanh Hóa): Xưởng đốt than trái phép ngang nhiên hoạt động suốt 5 năm

15:42 | 06/10/2020

(Xây dựng) – Một xưởng than không phép tại thôn Yên Phú, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) ngang nhiên tồn tại suốt 5 năm nhưng xã, huyện không xử lý dứt điểm.

ha trung thanh hoa xuong dot than trai phep ngang nhien hoat dong suot 5 nam
Xưởng than (ô vuông đỏ) không phép tồn tại suốt 5 năm tại thôn Yên Phú, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, Thanh Hóa

Theo phản ánh của người dân thôn Yên Phú, không khó để có thể nhận ra 1 khu xưởng đốt than quy mô, được xây dựng ngay trên triền một quả đồi lớn. Từ xa, từng đụn khói lớn màu trắng xám bốc lên từ các lò đốt than đang đỏ lửa, rồi đổ là là xuống ngọn cây, tản ra bao phủ một vùng rộng lớn.

Ông Tống Văn Hiếu, thôn Yên Phú cho biết: Suốt từ 5 năm qua, xưởng than đã gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Khổ nhất là người già, trẻ nhỏ và người bị bệnh mãn tính về đường hô hấp…

Không những gây ô nhiễm, xưởng than còn tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Cuối năm 2019, do sự cố sập 2 lò than có công suất lớn, chủ cơ sở đốt than này đã phải cầu viện 2 xe cứu hỏa của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Thanh Hóa, ngọn lửa mới được khống chế.

“Đã nhiều lần người dân đưa ý kiến, kiến nghị huyện, xã phải có biện pháp xử lý cứng rắn với xưởng than không phép này, nhưng họ chỉ kiểm tra cho có lệ rồi mọi việc lại rơi vào im lặng”, ông Hiếu tỏ ra khó hiểu.

Tìm hiểu được biết, đây là khu xưởng than của ông Tiến và ông Hoàn (người địa phương) xây dựng và đưa vào hoạt động khoảng 5 năm nay. Xưởng than này chuyên sản xuất than hoa cung cấp cho thị trường tại Thanh Hóa và các tỉnh lân cận. Xưởng được xây dựng trên quy mô khoảng 3ha đất nông nghiệp…

Đáng nói, khu xưởng đốt than này chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt bất cứ loại thủ tục nào từ thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, cho tới giấy phép kinh doanh hay đánh giá tác động môi trường...

Khó hiểu, ông Tống Văn Đoàn – Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tiến lại từ chối cung cấp thông tin. Trong khi đó, qua điện thoại, ông Vũ Văn Được – Chủ tịch UBND xã Hà Tiến cho biết: Xưởng than này được xây dựng trên đất của chủ hộ và đã hoạt động từ nhiều năm nay nhưng sản lượng và doanh số không đáng là bao. Tuy nhiên, quy mô nhà xưởng ra sao thì tôi cũng không nắm được vì mới về đây nhận chức từ tháng 3/2020.

“Nếu tôi nhớ không nhầm thì hình như họ (chủ xưởng than - PV) được UBND huyện cấp phép kinh doanh đấy. Họ đang khó khăn lắm, do từ đầu năm đến giờ vướng vào dịch Covid – 19, rồi vợ chồng lục đục suốt (nghe nói sắp ra tòa ly hôn) nên có làm ăn được gì đâu. Đang nợ đầm đìa ra ấy mà. Anh em có về phản ánh, góp ý thì cũng thông cảm cho”, ông Được phân trần.

Ông Đặng Văn Thiện – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hà Trung khẳng định: Trước kia là đất trồng cây vải thiều, nhưng do không có hiệu quả nên người dân tự phát chuyển đổi. Hiện tại, huyện đã ra văn bản đình chỉ, yêu cầu cơ sở dừng hoạt động và yêu cầu hoàn thiện thủ tục thuê đất cũng như đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, huyện cũng đã lập bổ sung quy hoạch sử dụng đất tại đây.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load