Thứ bảy 04/05/2024 22:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ

22:31 | 08/12/2023

(Xây dựng) - UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 6949/UBND-NC về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ
Mô hình khu dân cư an toàn PCCC đã góp phần huy động sức mạnh của toàn dân tham gia PCCC (ảnh: Công an Hà Tĩnh).

Theo đó, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp: Tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 164/NQ-CP ngày 04/10/2023 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các Văn bản triển khai thực hiện của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy, trong đó chú trọng thực hện Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 19/01/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 4866/UBND-NC ngày 12/9/2023 của UBND tỉnh về tiếp tục tăng cường công tác PCCC; Văn bản số 5137/UBND-NC ngày 21/9/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác PCCC và CNCH.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức việc thanh tra toàn diện đối với hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn, tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Văn bản số 4860/BXD-TTr ngày 26/10/2023 và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 6063/UBND-XD1 ngày 31/10/2023.

Đồng thời, rà soát, tổng hợp các vướng mắc, bất cập của văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; hoàn thành trước ngày 25/12/2023.

Tăng cường công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ xây dựng nhiều tầng, nhiều căn hộ; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và tài sản trong quá trình khai thác, sử dụng. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, trật tự xây dựng đối với loại hình nhà ở riêng lẻ xây dựng nhiều tầng, nhiều căn hộ và xem xét xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có).

Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh để khẩn trương nghiên cứu, có giải pháp khắc phục ngay những tồn tại về phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ; kịp thời ban hành tài liệu hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy cho các công trình, cơ sở hiện hữu khác khi có hướng dẫn của cấp trên.

Công an tỉnh: Tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị, địa phương có liên quan chủ động rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao phát sinh trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 825/CĐ-TTg; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh triển khai kịp thời các giải pháp, kỹ năng bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy như: Tạo lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai, có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy bảo đảm hạn chế cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra.

Sở Công Thương: Chỉ đạo các đơn vị hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn điện trong phạm vi quản lý, đặc biệt là đối với các chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ nhằm góp phần bảo đảm an toàn, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Thực hiện công tác kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị hoạt động điện lực trên địa bàn tỉnh trong việc nâng cao vai trò của các kiểm tra viên điện lực về kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm về an toàn trong sử dụng điện đối với các chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ thuộc địa bàn quản lý. Hoàn thành tổng rà soát, kiểm tra trước ngày 25/12/2023, sau đó, thực hiện thường xuyên.

Sở Thông tin và Truyền thông: Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông hoạt động trên địa bàn và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nhận thức của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành pháp luật về quy hoạch, cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý, sử dụng và an toàn phòng, chống cháy, nổ đối với công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ để chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa các thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp xảy ra sự cố.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: Khẩn trương rà soát, đánh giá toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ ở đã đưa vào sử dụng trên địa bàn để kịp thời phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là vi phạm về chuyển đổi công năng nhà ở, vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn các cơ sở, hộ gia đình triển khai các biện pháp khả thi khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế, đặc biệt về phòng cháy, chữa cháy, như: Tạo lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai, có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm an toàn sức khỏe và tài sản; thường xuyên tự kiểm tra hệ thống điện sau công tơ để phát hiện và khắc phục kịp thời những nguy cơ gây cháy, nhất là đối với hệ thống điện, thiết bị điện; tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy, nổ.

Đối với các công trình xây dựng mới, chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, trật tự xây dựng theo quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm về trật tự xây dựng, chấm dứt tình trạng xây dựng sai phép, không phép.

Tăng cường công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng theo phân cấp; tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy và chữa cháy về các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Chỉ đạo kiện toàn về tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân có liên quan; chấm dứt tình trạng xây dựng sai phép, không phép; tuyệt đối không để các vi phạm về trật tự xây dựng tồn tại, kéo dài, gây bức xúc cho dư luận, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn và đời sống nhân dân.

Yêu cầu giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh).

Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Bàn giao hơn 950ha mặt bằng thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam

    (Xây dựng) - Tính đến ngày 02/5, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích hơn 950ha, đạt 99,8% với chiều dài tuyến gần 118km.

    10:57 | 04/05/2024
  • Bình Định: Bổ nhiệm Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Ngô Tùng Sơn - Phó Trưởng Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Bình Định vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Ban GPMB tỉnh sau 5 tháng tỉnh này “trống ghế” Trưởng Ban giải phóng mặt bằng do người tiền nhiệm xin từ chức vì áp lực công việc.

    09:07 | 04/05/2024
  • Hương Sơn (Hà Tĩnh): Khởi công xây nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ban Chỉ huy quân sự huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phối hợp với chính quyền xã Kim Hoa tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Lê Trọng Quyên – thương binh 2/4 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

    09:03 | 04/05/2024
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

    21:06 | 03/05/2024
  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

    21:04 | 03/05/2024
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    20:53 | 03/05/2024
  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

    19:43 | 03/05/2024
  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

    19:38 | 03/05/2024
  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

    18:52 | 03/05/2024
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load