Thứ sáu 03/05/2024 21:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Phát hiện 15.544 trường hợp được cấp đất, cho thuê đất trái thẩm quyền

17:54 | 07/12/2023

(Xây dựng) - Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVIII, ông Lê Ngọc Huấn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết: Qua công tác thanh, kiểm tra, phát hiện 15.544 trường hợp được cấp đất, cho thuê đất trái thẩm quyền. Đến nay, các địa phương đã xử lý xong 14.066 trường hợp (đạt 90,5%).

Hà Tĩnh: Phát hiện 15.544 trường hợp được cấp đất, cho thuê đất trái thẩm quyền
Ông Lê Ngọc Huấn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh trả lời chất vấn nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường…

Trong phiên chất vấn người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, một số đại biểu đề nghị làm rõ một số giải pháp giải quyết dứt điểm tồn đọng với việc cấp đất trái thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi người dân.

Theo đó, liên quan tới vấn đề tồn đọng do cấp đất trái thẩm quyền, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin: Qua công tác thanh, kiểm tra, phát hiện 15.544 trường hợp được cấp đất, cho thuê đất trái thẩm quyền. Đến nay, các địa phương đã xử lý xong 14.066 trường hợp các trường hợp tồn đọng còn lại chủ yếu do không phù hợp quy hoạch, vướng mắc liên quan đến việc xác định nghĩa vụ tài chính, cơ chế hoàn trả tiền sử dụng đất, giá trị tài sản còn lại trên đất sau thu hồi hoặc do hộ gia đình không phối hợp với chính quyền địa phương.

Đến nay đã thu hồi được 2.275 trường hợp và đang giao cho UBND cấp xã quản lý, còn 580 trường hợp chưa thu hồi được. Việc thực hiện các giải pháp giải quyết tồn đọng sau thu hồi chưa triệt để, đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân liên quan.

Về hướng giải quyết, đơn vị tiếp tục chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan, tham mưu hướng dẫn các địa phương thủ tục thu hồi đất đã được giao, cho thuê trái thẩm quyền. Trong đó, giao trách nhiệm cho các cơ quan có liên quan trong việc tham mưu xử lý tài sản trên đất cũng như thủ tục đưa đất vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Đối với trường hợp thu hồi đất của người sử dụng đất đã nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng thuộc diện giao đất hoặc thuê đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan tham mưu xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo hướng số tiền người dân đã nộp vào ngân sách Nhà nước phải được hoàn trả; mức hoàn trả phải tương ứng với thiệt hại thực tế của người dân.

Có cơ chế tài chính bố trí nguồn ngân sách Nhà nước từ nguồn thu từ đất hằng năm để thực hiện hoàn trả theo nguyên tắc: Cấp ngân sách nào sử dụng tiền thu của người dân thì bố trí ngân sách để hoàn trả, trường hợp ngân sách xã không đủ khả năng thì ngân sách cấp huyện phải bố trí để hoàn trả hoặc đề nghị ngân sách tỉnh hỗ trợ một phần trong từng trường hợp cụ thể nếu ngân sách huyện không có khả năng.

Về vấn đề rác thải, đại biểu Phan Tấn Linh (huyện Nghi Xuân): Trong khi chờ các nhà máy xử lý rác xây dựng và đi vào hoạt động vào giai đoạn 2026 – 2030, đề nghị Sở cho biết phương án tham mưu cho UBND tỉnh trước tình trạng rác thải của 2 huyện Nghi Xuân và Thạch Hà, nếu không cho các bãi rác hiện tại ở các địa phương này mở rộng và nâng công suất đốt?

Hà Tĩnh: Phát hiện 15.544 trường hợp được cấp đất, cho thuê đất trái thẩm quyền
Ông Phan Tấn Linh đề nghị Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường cho biết hướng giải quyết một nội dung liên quan đến nhà máy xử lý rác thải.

Giải trình câu hỏi này, ông Huấn cho biết: Dù tỉnh đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy điện rác nhưng Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thừa nhận, quá trình này gặp khó khăn do nguồn kinh phí đầu tư dự án lớn. Dự báo tình hình này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND thông qua Nghị quyết số 97/2022 ngày 16/12/2022 về “Một số chính sách hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường giai đoạn 2023 – 2025”; trong đó có chính sách hỗ trợ phân loại rác tại nguồn. Với 80% nguồn rác thải từ nông thôn và tới 70% là rác thải hữu cơ, nếu việc phân loại rác tại nguồn được xử lý tốt, rác thải hữu cơ được phân loại, xử lý thành phân bón, sẽ tiết kiệm nguồn kinh phí lớn cho hộ gia đình, địa phương.

Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga (Trưởng Ban kinh tế - ngân sách) đề nghị Giám đốc Sở cho biết, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở sản xuất sản phẩm nông nghiệp OCOP khi hầu hết các cơ sở này đều chủ yếu sản xuất đất ở nông thôn?

Ông Huấn cho hay: Tỉnh hiện có 219 cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, trong đó, 177 cơ sở không có nhà xưởng đã được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí sản phẩm OCOP. 42 cơ sở có xây dựng và đề nghị được hưởng hỗ trợ nhà kho, nhà xưởng bảo quản, chế biến sản phẩm và có 15 cơ sở OCOP đã được hỗ trợ kinh phí. 27 cơ sở có công trình sản xuất sản phẩm OCOP xây dựng trên đất ở, đất vườn liên kề đất ở có hồ sơ đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ xây dựng nhà xưởng sản xuất sản phẩm OCOP.

Tuy vậy, do quy định pháp luật về đất đai chưa rõ ràng, quá trình nghiệm thu chính sách hỗ trợ các Sở, ngành còn lúng túng làm kéo dài thời gian thực hiện. Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các cơ sở OCOP mở rộng quy mô sản xuất, UBND tỉnh giao các Sở, ngành phối hợp với địa phương rà soát tham mưu sửa đổi, bổ sung về điều kiện hồ sơ, thủ tục nghiệm thu, thẩm định, phê duyệt chính sách hỗ trợ cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP theo Nghị quyết số 51/2021/NQ-HĐND ngày 16/12/2021 của HĐND tỉnh bảo đảm chặt chẽ và dễ triển khai thực hiện trong thực tiễn. Các đơn vị, địa phương chủ động rà soát bố trí quỹ đất phù hợp và phối hợp, hướng dẫn các cơ sở sản xuất OCOP thực hiện thủ tục thuê đất theo đúng quy định; kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng các khu chế biến, khu sản xuất tập trung; rà soát, tham mưu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện hàng năm để đáp ứng quỹ đất phục vụ các cơ sở sản xuất OCOP thuê đất theo quy định.

Phương Dung - Vân Hà

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

Xem thêm
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
  • Hải Dương: Người dân huyện Nam Sách thiếu nước sinh hoạt do đâu?

    (Xây dựng) - Thời gian gần đây, người dân ở huyện Nam Sách đã đăng tải nội dung phản ánh lên mạng xã hội vì tình trạng áp lực nước yếu, không đẩy lên được tầng 2 và tầng 3, không những vậy họ còn đưa một số hình ảnh về chất lượng nước sạch đang dùng không được đảm bảo, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

    12:40 | 03/05/2024
  • Bắc Ninh: Tăng cường, chấn chỉnh quản lý trật tự xây dựng, đô thị

    (Xây dựng) - Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được triển khai tích cực, từng bước đi vào nền nếp; nhiều vụ việc vi phạm được tập trung xử lý. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn tồn tại vi phạm điển hình, gây nhiều dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị Bắc Ninh.

    12:37 | 03/05/2024
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

    16:16 | 02/05/2024
  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

    16:08 | 02/05/2024
  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

    16:04 | 02/05/2024
  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

    14:53 | 02/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load