Thứ sáu 26/04/2024 18:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Công trình có nguy cơ phải trả lãi vốn vay do chậm tiến độ

11:44 | 17/03/2022

(Xây dựng) – Công trình xây dựng đường liên xã Sơn Lễ, Sơn An, Sơn Tiến (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) thuộc gói thầu HT07 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Tổng Công ty 36-CTCP thi công chậm tiến độ có nguy cơ phải trả lãi vốn vay.

ha tinh cong trinh co nguy co phai tra lai von vay do cham tien do
Công trình chậm tiến độ có nguy cơ phải trả lãi vốn vay.

Ảnh hưởng chất lượng công trình và nguồn vốn

Dự án có chiều dài 9,7km, khởi công vào tháng 9/2020, với tổng mức đầu tư hơn 80 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay Ngân hàng ADB và đối ứng ngân sách địa phương.

Theo Hợp đồng số 99/2020/HĐXL-DDCN ngày 20/7/2020 và các phụ lục kèm theo đã ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công Tổng công ty 36-CTCP (Bộ Quốc phòng), công trình đường liên xã trên phải hoàn thành trước ngày 30/3/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án mới chỉ thực hiện được hơn 40% khối lượng, các hạng mục công trình đều chậm tiến độ, dang dở, chắp vá, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, môi trường sống của người dân địa phương.

Chia sẻ với chúng tôi, Ông Bùi Huy Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, Tổng Công ty 36-CTCP đã chậm tiến độ thi công ở nhiều hạng mục công trình.

“Bây giờ họ trây (bỏ bê) đó mệt thật. Do nhà thầu chậm tiến độ nên nguy cơ phải chuyển nguồn sang dự án khác, ảnh hưởng đến việc tiền nhà nước vay phải trả lãi. Nói dễ hiểu hơn, sử dụng sớm nguồn tiền vay (vay Ngân hàng ADB) thì thu lại hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội, sử dụng vốn muộn thì thiệt hại nhiều”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, ngoài thiệt hại khi phải trả lãi vay, ngân sách tỉnh Hà Tĩnh còn phải đối ứng trong công tác giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn, thuế…

Một cán bộ chuyên về lĩnh vực xây dựng cơ bản ở huyện Hương Sơn xin dấu tên thì cho rằng, việc kéo dài thời gian thi công chắc chắn ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hiện, nhiều đoạn thép chờ ở các cầu, cống phơi giữa trời hoặc ngâm nước, chưa được thi công, thậm chí đắp đất để cỏ mọc sau lại đắp tiếp nên độ kết dính giảm…

Ảnh hưởng đời sống dân sinh

Đây là đoạn đường huyết mạch đi qua 3 xã nên sự chậm trễ, nhếch nhác, dang dở của công trình khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Bình, thôn Cao Thắng, xã Sơn Lễ (hộ dân sống ngay cạnh tuyến đường) thở dài ngao ngán: “Nắng thì bụi mù mịt còn mưa xuống bùn trôi vào tận nhà. Toàn bộ dân thôn Cao Thắng đều bị ảnh hưởng. Nhà thầu làm dự án này quá chậm”. Theo ông Bình, trong nhiều cuộc họp thôn, họp HĐND xã, người dân đã có ý kiến về tiến độ của dự án, những nguy hiểm tiềm ẩn trên tuyến đường nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

ha tinh cong trinh co nguy co phai tra lai von vay do cham tien do
Việc chậm tiến độ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.

Đồng quan điểm, trưởng thôn Trung Lễ Nguyễn Quang Đài đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện tuyến đường. Hiện tại, việc đi lại của người dân, nhất là các em học sinh cực kì khó khăn, mất an toàn giao thông. Quá trình thi công chậm khiến các cống, mương dẫn nước vào đất sản xuất nông nghiệp bị ách tắc, gây khó khăn cho hoạt động canh tác của bà con.

“Vừa rồi xã phải bỏ tiền thuê người đào ngang đường để bỏ cống dẫn nước vào ruộng cho dân, trong khi lẽ ra phần việc đó là của nhà thầu. Chúng tôi đề nghị cơ quan nhà nước vào cuộc, có giải pháp xử lý những vi phạm của nhà thầu”, ông Đài nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo xã An Lễ Tiến cho biết: “Xã đóng vai trò là giám sát cộng đồng, nhưng việc nhà thầu chậm tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con. Thời gian gần đây nhà thầu nợ lương không trả nên nhiều nhà thầu phụ đã tố cáo đến cơ quan chức năng và báo chí”.

Được biết, hiện nay chủ đầu tư đã cho nhà thầu tạm ứng và giải ngân theo khối lượng hơn 31 tỷ đồng. Với khối lượng ước tính mới chỉ đạt khoảng 40% liệu nhà thầu có đảm bảo tiến độ hoàn thành theo kế hoạch đề ra?

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load