Thứ năm 18/04/2024 10:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Yêu cầu huyện Mê Linh kiểm tra, rà soát giải quyết đơn thư của người dân

14:32 | 05/06/2021

(Xây dựng) - Ngày 31/5, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội có Văn bản số 5282/VP-BTCD gửi Chủ tịch UBND huyện Mê Linh về việc chỉ đạo kiểm tra, rà soát giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Tường ở xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết liên quan đến trường hợp này.

ha noi yeu cau huyen me linh kiem tra ra soat giai quyet don thu cua nguoi dan
Bà Nguyễn Thị Tường tại xóm Bàng, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.

Nội dung văn bản nêu rõ, UBND Thành phố Hà Nội nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Tường ở xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh cho gia đình bà. Công dân không đồng ý với Thông báo số 586/TB-UBND ngày 31/3/2021 của Chủ tịch huyện Mê Linh không thụ lý giải quyết khiếu nại của bà liên quan đến nội dung trên.

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh kiểm tra, rà soát việc giải quyết đơn của công dân, chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Mê Linh giải quyết khiếu nại của công dân theo đúng Luật Khiếu nại, báo cáo UBND thành phố kết quả giải quyết theo quy định.

ha noi yeu cau huyen me linh kiem tra ra soat giai quyet don thu cua nguoi dan
Văn bản số 5282/VP-BTCD gửi Chủ tịch UBND huyện Mê Linh

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết “Mê Linh (Hà Nội): Bị từ chối cấp sổ đỏ bởi kết luận “trên trời rơi xuống” của UBND huyện?”. Phản ánh việc Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Tường (huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội) nêu về những “khuất tất” trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, gia đình bà Tường cũng nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng, nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết mà ngày càng đi vào bế tắc.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Tường được mẹ là bà Nguyễn Thị Gái tặng quyền sử dụng mảnh đất với diện tích 612m2 tại Tờ bản đồ số 34, số thửa 313 tại địa chỉ thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh thông qua cuộc họp gia đình năm 2000, diện tích đất đó trước đây thuộc Tờ bản đồ số 17, thửa đất số 100 (lập năm 1991). Nguồn gốc đất của bà Gái là do chuyển đổi đất, chuyển đổi từ 300m2 đất ao của gia đình bà Gái để nhận quyền sử dụng 607m2 đất của Hợp tác xã được UBND xã Mê Linh xác nhận ngày 10/3/1992 và hợp tác xã nông nghiệp Mê Linh thống nhất ngày 23/6/1992.

Theo đó, ngày 23/6/1992, hợp tác xã nông nghiệp Mê Linh “thống nhất giải quyết 300m2 của gia đình cụ Gái quy hoạch vào khu di tích lịch sử đền và đổi cho gia đình cụ Gái 600m2 đất cũ của ông Lan đổi cho hợp tác xã nông nghiệp hiện đang thuộc hợp tác xã nông nghiệp quản lý nằm trong khu vực dân cư Bàng Giếng”. Cụ Gái và bà Tường sử dụng diện tích đất nêu trên từ năm 1992 đến năm 2000 thì cụ Gái mất. Trước khi mất, cụ Gái đã tặng lại cho bà Tường quản lý và sử dụng từ đó cho đến nay.

Hiện nay, trên thực tế diện tích đất bà đang quản lý, sử dụng là 612m2 đất, nằm trên diện tịch nói trên đất có 1 ngôi nhà và 1 điện thờ cúng (xây dựng năm 2006). Trên thửa đất ở có con trai bà – anh Quách Quang Tiến (1977), con dâu Nguyễn Thị Hương (1977), hai cháu là Quách Quang Dũng (2003) và Quách Thanh Hà (2006). Từ năm 1992 đến bây giờ, cụ Gái và bà Tường thay nhau quản lý sử dụng diện tích đất trên ổn định, lâu dài, liên tục và không có bất cứ tranh chấp với ai. Tuy nhiên, năm 2020, bà Tường nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thì bị UBND xã từ chối xác nhận hồ sơ vì lý do đang thực hiện theo Kết luận thanh tra số 223/KL-UBND của Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ngày 30/07/2018.

Nội dung Kết luận 223/KL-UBND ngày 30/7/2018 của UBND huyện Mê Linh về việc quản lý và sử dụng thửa đất số 100, Tờ bản đồ số 17 (lập năm 1991) tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo như sau:

“Giao UBND xã Mê Linh thực hiện các nội dung sau: Quản lý 71,9m2 đất để làm đường giao thông nông thôn; quản lý và đề xuất phương án quản lý sử dụng đối với phần diện tích 244,8m2; Hướng dẫn bà Nguyễn Thị Tường lập hồ sơ đề nghị công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận phần diện tích đã xây dựng nhà và các công trình phụ 300,0m2 đất ở và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định”.

Không đồng tình về những việc làm của chính quyền xã Mê Linh và huyện Mê Linh, bà Tường đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Trả lời Báo điện tử Xây dựng, ông Quách Sĩ Dũng - Chánh Thanh tra huyện Mê Linh cho biết: “Kết luận thanh tra số 223/KL-UBND là Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện tham mưu. Đất của bà Tường là đất lấn chiếm, phải thu hồi, bà Tường đang không thực hiện và phải có biện pháp yêu cầu phải thực hiện. Bà Tường có quyền khiếu nại...”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Mê Linh cho biết: “Chúng tôi vẫn đang căn cứ vào Kết luận số 223/KL-UBND của huyện để hướng dẫn gia đình bà Tường kê khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích 300m2. Phần đất còn lại theo như sơ đồ kèm theo, kết luận là 79m2 làm đường giao thông để đi vào khu đất 244m2 đất vườn thuộc quản lý của UBND xã...”.

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch tại UBND huyện Mê Linh từ ngày 26/4/2021, nhưng các lãnh đạo, đơn vị huyện Mê Linh lại “đá” trách nhiệm trả lời cho nhau.

Cụ thể, sau nhiều lần liên hệ, phóng viên mới được biết lãnh đạo huyện giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời. Sau đó, phóng viên đã chủ động liên hệ với ông Phạm Minh Giáp - Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Mê Linh thì ông Giáp cho biết, chỉ cung cấp tài liệu cho phóng viên và ông không có thẩm quyền trả lời.

Tiếp đó, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Hoàng Anh Tuấn - Chủ tịch huyện Mê Linh để phản ánh về việc này, thì ông Tuấn hứa sẽ chỉ đạo cấp dưới.

Ngày 31/5/2021, sau hơn 1 tháng kể từ ngày đặt lịch làm việc, văn phòng UBND huyện Mê Linh lại đề nghị phóng viên làm việc với phòng Tài nguyên và Môi trường, còn nếu muốn làm việc với lãnh đạo huyện thì đề nghị phóng viên Báo Xây dựng cung cấp lại giấy giới thiệu vì giấy giới thiệu đặt lịch cũ đã hết hiệu lực. Chúng tôi cũng không hiểu, huyện Mê Linh đang “né tránh” trả lời vụ việc, hay đang cố tình gây khó dễ cho cơ quan báo chí?

Nhìn nhận về sự việc trên, Luật sư Lê Nguyên Giáp – Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Nguyên Giáp (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: Căn cứ theo Điểm d, Khoản 1, Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định mà có một trong các giấy tờ sau đây thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất: “Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15/10/1993 được UBND xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993”.

Áp dụng điều luật đối với trường hợp của bà Tường là có đủ căn cứ, cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Cụ Gái và bà Tường đã quản lý, sử dụng diện tích đất trên kể từ năm 1992, sử dụng liên tục, lâu dài, ổn định và không có tranh chấp với ai. Diện tích đất trên cũng đã có sự đồng ý phê duyệt của UBND xã Mê Linh ngày 10/02/1992, xác nhận của Đảng ủy xã Mê Linh ngày 22/6/1992 và sự đồng ý thống nhất của Hợp tác xã nông nghiệp Mê Linh ngày 23/6/1992.

Về Kết luận thanh tra số 223/KL-UBND ngày 30/7/2018 của UBND huyện Mê Linh, Luật sư Lê Nguyên Giáp cho rằng, kết luận này ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà Tường bởi vì: Từ năm 1992, cụ Gái, bà Tường được quản lý sử dụng diện tích đất là 600m2, trên thực tế tại thời điểm đó diện tích đất là 607m2 đất. Diện tích đất này là do cụ Gái đổi diện tích 300m2 đất liên quan đến khu di tích lấy 600m2 đất hợp tác xã nông nghiệp, đã có xác nhận của UBND xã, Đảng ủy xã và hợp tác xã nông nghiệp Mê Linh đồng ý. Nên diện tích đất 600m2 là phải thuộc quyền sử dụng, quản lý của bà Tường.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định trước ngày 01/7/2004 và không vi phạm về pháp luật đất đai. Đến nay, UBND xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” thì bà Tường vẫn có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 12m2 lai lấn trên.

Đình Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load