Thứ bảy 20/04/2024 10:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Vì sao đất cây xanh thể thao lại tồn tại nhà hàng, quán cà phê?

09:22 | 27/05/2020

(Xây dựng) – Được quy hoạch là khu cây xanh, thể dục thể thao kết hợp với hội trường họp dân, tuy nhiên không hiểu vì sao, trên vị trí lô đất hiện nay lại tồn tại nhà hàng, quán cà phê, quán nhậu. Đó là những tồn tại, bất cập nhiều năm nay tại khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội.

ha noi vi sao dat cay xanh the thao lai ton tai nha hang quan ca phe
Vì sao khu đất cây xanh thể thao kết hợp hội trường họp dân lại bị “biến tướng” thành nơi kinh doanh?

Theo phản ánh của bạn đọc và tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại khu hồ Văn Khê trên vị trí khu đất cây xanh thể thao trong khu đô thị Văn Khê thuộc phường La Khê đang tồn tại nhà hàng, quán bia, quán cà phê. Cụ thể, khu đất này có diện tích rộng hàng nghìn mét vuông. Phần trung tâm là hồ nước, bên cạnh là nhà hàng 2 tầng kiên cố có diện tích hàng trăm mét vuông với biển tên O2 Garden. Nằm ngay lối cửa vào chính và bao quanh bên hồ là quán bia và quán cà phê với cùng tên gọi O2 Garden. Bàn ghế, đồ đạc của quán được bày biện ra khắp dải đất ven hồ. Cách đó không xa cũng tồn tại một vài công trình kiên cố phục vụ cho việc kinh doanh.

Tình trạng khu đất quy hoạch cây xanh thể thao “mọc” lên nhà hàng, quán bia, quán cà phê đã tồn tại từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, vì sao khu đất này là khu đất cây xanh thể thao kết hợp hội trường họp dân lại bị “biến tướng” thành nơi kinh doanh là câu hỏi mà rất nhiều người dân khu vực này thắc mắc?

Trước những tồn tại, bất cập trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND phường La Khê. Ông Bạch Quang Đại - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Khi có lịch làm việc với bên Báo điện tử Xây dựng, UBND phường có liên hệ làm việc với Công ty Sông Đà Thăng Long. Khu đất phóng viên phản ánh thuộc khu đô thị Văn Khê vẫn thuộc quyền quản lý của Công ty Sông Đà Thăng Long vì họ chưa hoàn thiện bàn giao về cho UBND phường quản lý. Qua báo cáo bên Công ty Sông Đà Thăng Long với UBND phường thì khu nhà hàng O2 Garden nằm trong lô đất CX1. Trong lô đất CX1 có phần diện tích là cây xanh thể dục thể thao kết hợp với hội trường họp dân.

Cụ thể, tại Quyết định 1513/QĐ-UBND ngày 21/8/2007 của UBND tỉnh Hà Tây về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Văn Khê có nêu nội rõ nội dung điều chỉnh cụ thể tại mục 9.2 có nêu: Đất cây xanh công viên tập chung diện tích 9.905m2: bao gồm công viên tập trung của khu nhà ở lô CX1 diện tích 8.985m2 (trong lô CX1 bố trí kết hợp nhà hội trường cho khu dân cư số 1).

Mặt khác, tại Quyết định số 49/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tây ngày 08/01/2008 ban hành Điều lệ quản lý quy hoạch xây dựng theo Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Văn Khê TP Hà Đông, tỉnh Hà Tây và Điều lệ quản lý quy hoạch (theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Văn Khê TP Hà Đông, tỉnh Hà Tây cũng quy định cụ thể tại điều 8 nêu rõ: lô đất CX1 là công viên cây xanh tập trung có diện tích 8.985m2… hội trường khu dân cư số 1 được bố trí trong khu công viên cây xanh CX1.

ha noi vi sao dat cay xanh the thao lai ton tai nha hang quan ca phe
Nhà hàng O2 Garden có diện tích hàng trăm mét vuông xây dựng hai tầng kiên cố từ rất lâu.

Trước câu hỏi của phóng viên: Trong lô đất CX1 được quy hoạch hội trường họp dân thì vị trí hội trường hiện tại nằm ở chỗ nào thì vị Phó Chủ tịch UBND phường La Khê thừa nhận: Vị trí quy hoạch xây dựng họp dân chính là nằm ở vị trí nhà hàng O2 Garden hiện tại: “Đấy nó chính là cái khu đấy nhưng người ta biến tướng nó thành cái đấy” và cho biết thêm: “Thực ra nó là trung tâm tiệc cưới”.

Tiếp tục liên hệ với bên Công ty Sông Đà Thăng Long, chủ đầu tư dự án khu đô thị Văn Khê, phóng viên được ông Hà Văn Thành, cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án Văn Khê cho biết sẽ tiếp nhận toàn bộ thông tin phóng viên quan tâm đến lãnh đạo Ban và sẽ sớm có phản hồi. Tuy nhiên, sau một vài lần liên hệ lại, phóng viên Báo điện tử Xây dựng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Vì sao đất cây xanh thể thao lại xuất hiện nhà hàng tiệc cưới, quán bia, quán cà phê mà không có hạng mục hội trường họp dân dù đã có trong quy hoạch? Và trách nhiệm của chính quyền trong việc kiểm tra giám sát xây dựng tại khu đô thị Văn Khê đến đâu?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Thảo Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load