Thứ sáu 29/03/2024 20:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: UBND quận Ba Đình nói gì về việc cấp phép nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm?

16:29 | 17/11/2020

(Xây dựng) - Ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình vừa có văn bản trả lời những vấn đề liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng cho chủ lô đất B3 phố Sơn Tây xây 4 tầng hầm (sâu 13m) gây xôn xao dư luận thời gian qua.

ha noi ubnd quan ba dinh noi gi ve viec cap phep nha o rieng le co 4 tang ham
Cả 4 tầng hầm đã đổ xong bê tông, đang chờ hoàn thiện (Ảnh chụp tháng 10/2020).

Cấp giấy phép xây dựng có đúng thẩm quyền?

Dù dư luận có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng trong văn bản, ông Tạ Nam Chiến (người trực tiếp ký giấy phép xây dựng) vẫn khẳng định: Việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng số 617 /GPXD-UBND ngày 18/12/2019 điều chỉnh giấy phép xây dựng số 447/GPXD-UBND ngày 24/9/2019 đối với công trình lô B3 Sơn Tây là phù hợp với nhu cầu sử dụng của chủ đầu tư và không vi phạm các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam.

Văn bản cũng nêu: Tại Văn bản 6761/QHKT-KHTH ngày 22/11/2019, của Sở Quy hoạch – Kiến trúc về việc thông tin quy hoạch tại thửa đất lô B3, phường Điện Biên chấp thuận phương án xây dựng 4 tầng hầm.

Tuy nhiên cũng phải nói thêm rằng, tại văn bản của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội nêu rõ: Việc nghiên cứu xây dựng 4 tầng hầm (tương đương công trình cấp II) cần đảm bảo các yêu cầu về: Phòng cháy chữa cháy, thoát người khi có sự cố, tuân thủ quy định của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình QCVN 06:2010/BXD tương ứng với chức năng sử dụng: An toàn kết cấu cho bản thân công trình và công trình liền kề; Không ảnh hưởng tới hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật khu vực. Trường hợp có điều chỉnh nội dung giấy phép xây dựng đã cấp, đề nghị ông Lê Công và bà Vương Thị Lan Anh liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, hướng dẫn giải quyết điều chỉnh giấy phép xây dựng (hoặc cấp mới) theo quy định hiện hành.

Đồng thời, đối với công trình “nhà ở riêng lẻ" tuân thủ theo Thông tư 03 ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng "Quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng" tại phụ lục 2 "Phân cấp công trình xây dựng theo quy mô kết cấu", có hướng dẫn tại điểm 2.1.1. Cụ thể: Nhà, kết cấu nhà đối với nhà ở riêng lẻ (nhà ở riêng lẻ thuộc công trình cấp III), độ sâu ngầm nhỏ hơn 6m và số tầng ngầm: 1 tầng. Đối với những công trình cấp II thì mới được cấp phép từ 2 đến 4 tầng ngầm.

Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội, sửa đổi năm 2018 nêu rất rõ: Công trình 2 tầng hầm trở lên là công trình cấp II, thẩm quyền cấp phép thuộc về Sở Xây dựng.

Như vậy, đối chiếu các quy định pháp luật hiện hành thì những công trình "nhà ở riêng lẻ" thuộc cấp III chỉ được cấp phép 1 tầng hầm. Thẩm quyền của UBND quận (huyện) không được cấp phép từ 2 tầng hầm trở lên vì từ 2 đến 4 tầng hầm thuộc công trình cấp II, thẩm quyền cấp phép thuộc về Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao Chủ tịch UBND quận Ba Đình lại “phớt lờ” những quy định để ký những văn bản trái thẩm quyền? UBND quận Ba Đình không nắm rõ về luật, hay cố tình không biết để “bao che” cho vi phạm ngang nhiên tồn tại?

ha noi ubnd quan ba dinh noi gi ve viec cap phep nha o rieng le co 4 tang ham
Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc công trình cấp III độ sâu ngầm nhỏ hơn 6m và số tầng hầm 1 tầng. Đối với công trình cấp II thì mới được cấp phép từ 2 đến 4 tầng hầm, độ sâu ngầm từ 6 đến 18m, theo các quy định hiện hành công trình xây dựng có 4 tầng hầm là tương đương với công trình cấp II.

Việc điều chỉnh “phù hợp do nhu cầu sử dụng”?

Cũng tại văn bản trả lời Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch quận Ba Đình tiếp tục viện dẫn căn cứ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Gara ô tô (QCXD 13:2018/BXD) quy định các gara ô tô trên mặt đất chỉ được phép xây dựng với chiều cao không quá 9 tầng, các gara ô tô ngầm không quá 5 tầng ngầm. Quy chuẩn không quy định chiều cao các tầng ngầm. Đồng thời, hiện nay chưa có văn bản quy định cụ thể về chiều cao tầng hầm.

Ngoài ra, chủ đầu tư được UBND quận Ba Đình cấp sổ đỏ ngày 15/11/2018 với diện tích đất ở được cấp là 317,7m2 trong đó có 267,7m2 nằm ngoài chỉ giới đường đỏ, trong chỉ giới xây dựng là phần diện tích đất hợp pháp được phép xây dựng công trình. Ngoài ra, văn bản có nêu việc chủ đầu tư đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở có quy mô 4 tầng hầm nằm trong ranh giới diện tích 267,7m2 là đúng quy định về ranh giới sử dụng đất?.

UBND quận Ba Đình cũng cho rằng, phương án thiết kế đề xuất công năng sử dụng tầng hầm 4 để xe ô tô, tầng hầm 2 và 3 là diện tích kho chứa, tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm 4, 3, 2, 1 là 3,3m là phù hợp với quy định. “Như vậy, giấy phép xây dựng số 617 của UBND quận Ba Đình được cấp đúng quy hoạch, không vi phạm chỉ giới đường đỏ, số tầng, chiều cao, mật độ xây dựng. Việc điều chỉnh thành 4 tầng hầm là phù hợp do nhu cầu sử dụng không vi phạm các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam”, Chủ tịch UBND quận Ba Đình khẳng định.

Trước đó, trong văn bản trả lời Sở Xây dựng Hà Nội về việc thẩm định hồ sơ thiết kế đối với nhà ở riêng lẻ có tầng hầm từ 2 đến 5 tầng, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Theo quy định tại Mục a, khoản 3, Điều 82 Luật Xây dựng năm 2014 thì đối với công trình sử dụng vốn khác, cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp chủ trì thẩm định thiết kế kỹ thuật trong trường hợp thiết kế ba bước, thiết kế bản vẽ thi công trong trường hợp thiết kế hai bước đối với công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp I, công trình công cộng, công trình xây dựng có ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường và an toàn của công đồng.

Cũng theo Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Sở quản lý xây dựng chuyên ngành chủ trì tổ chức thẩm định thiết kế kỹ thuật (trường hợp thiết kế 3 bước), thiết kế bản vẽ thi công (trường hợp thiết kế 2 bước) của công trình nhà ở có quy mô dưới 25 tầng, chiều cao không quá 75m; công trình công cộng, công trình xây dựng có ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường và an toàn cộng đồng đối với công trình cấp II,III được xây dựng trên địa bàn hành chính của tỉnh.

Theo ý kiến của luật sư, về nguyên tắc công trình do cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng thì cơ quan đó có quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp. Tuy nhiên, UBND cấp tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương) có quyền quyết định thu hồi giấy phép xây dựng do cấp dưới cấp không đúng quy định.

Như vậy, sau khi có kết quả xác minh từ cơ quan chức năng, cần xử lý thu hồi giấy phép xây dựng của chủ đầu tư và xử lý theo quy định của pháp luật như đối với công trình chưa có giấy phép xây dựng.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load