Thứ tư 24/04/2024 07:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Thi công xây dựng gây nứt nhà, người dân chờ cách giải quyết thỏa đáng của quận Long Biên?

15:03 | 19/05/2023

(Xây dựng) – Công trình xây dựng thi công gây nứt, lún nhà dân liền kề, nhưng UBND phường Gia Thụy, quận Long Biên lại có những phương án xử lý thiếu kiên quyết...Thực trạng này đã dẫn đến việc, công dân phải gửi đơn “kêu cứu” đến nhiều nơi; đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến tài sản của công dân.

Hà Nội: Thi công xây dựng gây nứt nhà, người dân chờ cách giải quyết thỏa đáng của quận Long Biên?
Xuất hiện nhiều vết nứt, rạn tại ngôi nhà của bà Đỗ Thị Thắm, nhưng sau khi kiểm tra, UBND phường Gia Thụy cho rằng, việc các lớp vữa trát các bức tường phía trong nhà bị rạn, nứt không thể xác định được là do bà Thắm trong quá trình quản lý, sử dụng công trình gây ra hay do tác động của việc thi công công trình xây dựng của bà Biên gây ra (?).

Thi công gây lún, nứt nhà hàng xóm?

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư phản ánh của bà Đỗ Thị Thắm tại số nhà 15A hẻm 564/25/5 Nguyễn Văn Cừ, tổ 11, phường Gia Thụy, quận Long Biên phản ánh về, công trình liền kề của bà Dương Kim Biên (vị trí xây dựng tại thửa đất số 141+359, tờ bản đố số 16, tổ 11, phường Gia Thụy) trong quá trình thi công xây dựng gây sụt lún, nứt vỡ tường, ảnh hưởng đến căn nhà của gia đình đang sinh sống.

Theo nội dung đơn thư, bà Đỗ Thị Thắm cho biết: Sáng ngày 15/3/2023, gia đình nhà bà Biên đã tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở tại vị trí đất liền kề với gia đình tôi, tuy nhiên trước đó tôi không hề nhận được thông báo nào của bà Biên. Khi nhà bà Biên tiến hành múc móng xong thì nhà tôi bắt đầu bị rạn nứt.

Ngày 20/3, UBND phường Gia Thụy đã vào kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng và ghi nhận trong nhà của gia đình tôi đã có các vết nứt, rạn. Khi nhà bà Biên tiếp tục thi công thì nhà tôi cũng tiếp tục xuất hiện nhiều vết nứt mới, lan rộng hơn. Tôi đã gọi điện, nhắn tin cho cán bộ, lãnh đạo phường nhiều lần để có hướng giải quyết cho gia đình tôi, nhưng đại diện UBND phường chỉ tới lập biên bản ghi nhận hiện trạng, chứ không đưa ra hướng giải quyết dứt điểm trong khi nhà tôi ngày một rạn nứt, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn.

Hà Nội: Thi công xây dựng gây nứt nhà, người dân chờ cách giải quyết thỏa đáng của quận Long Biên?
Theo phản ánh, ngôi nhà của bà Thắm xuất hiện nhiều vết rạn, nứt từ sau khi nhà bà Biên bắt đầu thi công phần móng.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Đỗ Thị Thắm cho biết: Trước khi thi công, bà Dương Kim Biên đã không kiểm tra, chụp ảnh, lập biên bản hiện trạng ngôi nhà của gia đình tôi. Hộ gia đình bà Biên cũng không có thiện chí muốn khắc phục những hậu quả do quá trình xây dựng công trình nhà bà Biên gây ra. Điều này khiến gia đình tôi vô cùng bức xúc vì đe dọa trực tiếp tới tính mạng cũng như tài sản của gia đình.

Bên cạnh đó, bà Đỗ Thị Thắm cũng cho biết: Trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công thường xuyên để vật liệu xây dựng lấn chiếm ngõ đi chung gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Hà Nội: Thi công xây dựng gây nứt nhà, người dân chờ cách giải quyết thỏa đáng của quận Long Biên?
Theo giấy phép xây dựng được UBND quận Long Biên cấp, công trình của bà Dương Kim Biên được xây 4 tầng với mật độ xây dựng 100%.

Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Đinh Tiến Cương – Phó Chủ tịch UBND phường Gia Thụy. Qua trao đổi, ông Cương cho biết: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của bà Đỗ Thị Thắm, UBND phường đã phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Long Biên tổ chức xác minh và ghi nhận hiện trạng lần lượt các ngày 17/3/2023, 20/3/2023, 07/4/2023 và 24/4/2023.

Trong quá trình kiểm tra, khảo sát hiện trạng để làm căn cứ giải quyết, UBND phường, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Long Biên nhận thấy không có dấu hiệu của việc lún, nứt, nghiêng hay biến dạng công trình nhà ở của bà Đỗ Thị Thắm, việc các lớp vữa trát các bức tường phía trong nhà bị rạn, nứt không thể xác định được là do bà Đỗ Thị Thắm trong quá trình quản lý, sử dụng công trình gây ra hay do tác động của việc thi công công trình xây dựng của bà Dương Kim Biên gây ra.

UBND phường đã tiến hành hòa giải; tuy nhiên bà Đỗ Thị Thắm vẫn khẳng định rằng, công trình nhà ở của mình bị sụt lún, nút, hư hại do việc thi công công trình của bà Dương Kim Biên gây ra và yêu cầu bà Biên phải thỏa thuận bồi thường, khắc phục đối với các hư hại của công trình mới được tiếp tục thi công; đồng thời đề nghị UBND phường phải đình chỉ thi công công trình nhà bà Biên cho đến khi thỏa thuận bồi thường xong. Còn đối với bà Dương Kim Biên thì tố cáo bà Đỗ Thị Thắm gây cản trở trong việc xây dựng công trình của bà Dương Kim Biên; đồng thời bà Dương Kim Biên tiếp tục thi công công trình theo đúng giấy phép xây dựng được cấp sau khi tự nguyện tạm dừng thi công 15 ngày (tính từ thời điểm có đơn thư đến thời điểm giải quyết của UBND phường).

UBND phường Gia Thụy cho rằng: Về thẩm quyền và điều kiện để xác minh, giám định nguyên nhân gây ra sự cố (nếu có) để đi đến kết luận việc lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận (công trình của bà Đỗ Thị Thắm) là không đủ cơ sở và căn cứ pháp lý. Từ đó dẫn đến khó khăn cho phường trong việc lập hồ sơ xử lý theo quy định tại khoản 5, Điều 16 của Nghị định số 16/2022/NĐ-CP và việc tổ chức đình chỉ thi công công trình (nếu có). Đồng thời, việc xác định sự cố, giám định nguyên nhân xảy ra sự cố thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng (?).

UBND phường Gia Thụy đã gửi báo cáo đề nghị Sở Xây dựng sớm có văn bản hướng dẫn, phúc đáp để UBND phường tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Ông Cương cho biết thêm: UBND phường đã làm đúng trách nhiệm của mình và khuyến khích 2 bên tự hòa giải. Nếu hai bên không thể tự thống nhất được có thể khởi kiện ra tòa án để yêu cầu giải quyết theo quy định.

Đối với phản ánh việc thi công xây dựng để vật liệu xây dựng chắn lối đi, gây ô nhiễm môi trường, ông Đinh Tiến Cương – Phó Chủ tịch UBND phường Gia Thụy cho biết: UBND phường đã lập biên bản và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng đối với bà Dương Kim Biên với số tiền 2 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu tổ chức thu dọn toàn bộ vật liệu rơi vãi xuống khu vực xung quanh là đường hẻm 564/25/5 Nguyễn Văn Cừ, tổ 11, phường Gia Thụy.

Trước những nội dung trả lời của UBND phường Gia Thụy, một cán bộ làm công tác thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, UBND quận Long Biên và UBND phường Gia Thụy chưa giải quyết hết thẩm quyền. Chẳng lẽ Phòng Quản lý đô thị của quận không thể xác định được công trình có lún, nứt hay không? Vì đây là phòng chuyên môn có thể thẩm định các công trình của quận. Liệu UBND phường, UBND quận Long Biên đã làm hết trách nhiệm hay chưa?

Để tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, đề nghị UBND quận Long Biên cùng các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc làm rõ những vấn đề liên quan đến việc thi công xây dựng tại số 15 hẻm 564/25/5 Nguyễn Văn Cừ, tổ 11, phường Gia Thụy.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load