Thứ bảy 27/04/2024 08:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội tạm chi 128 tỷ đồng kiểm định chung cư cũ

14:36 | 03/10/2022

(Xây dựng) - Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội vừa thống nhất thông qua gói ngân sách tạm cấp 128 tỷ đồng để phục vụ công tác kiểm định chung cư cũ. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho các cư dân Thủ đô đang sống tại các chung cư cũ đã xuống cấp.

ha noi tam chi 128 ty dong kiem dinh chung cu cu
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Để thực hiện Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Chương trình phát triển nhà ở và Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được HĐND Thành phố thông qua, vừa qua, Thường trực HĐND Thành phố chính thức thông qua gói ngân sách tạm cấp trị giá 128 tỷ đồng trích từ nguồn điều hành tập trung ngân sách Thành phố năm 2022 cho các quận, huyện để rà soát, kiểm định, đánh giá chất lượng của các khu tập thể, chung cư cũ phục vụ công tác cải tạo, xây dựng lại.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng trên 1.500 chung cư cũ, chiếm hơn 60% tổng số chung cư cũ cả nước, phần lớn được xây dựng từ năm 1960 đến 1994, cá biệt có một số nhà xây dựng trước năm 1954. Hầu hết các chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng, bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ và không đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân.

Trên thực tế, tại Hà Nội mới chỉ thực hiện được 1% việc xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ. Do vậy, từ nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân sống tại các chung cư cũ đều mong muốn được ở nhà mới hơn, tốt hơn, phù hợp với nhu cầu cuộc sống hiện nay.

“Tôi cho rằng việc Thành phố Hà Nội sử dụng tiền ngân sách phục vụ công tác kiểm định chung cư cũ là cách làm có tính đột phá, chấm dứt được việc giằng co về lợi ích giữa người dân với doanh nghiệp liên quan đến công tác thẩm định, đánh giá chất lượng để đưa ra mức giá hỗ trợ, bồi thường cho người dân. Sự tham gia của cơ quan quản lý Nhà nước sẽ đảm bảo tính khách quan, nếu cứ để người dân và doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhau thì công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ không biết sẽ kéo dài đến tận khi nào”, Chuyên gia quy hoạch đô thị, ThS.KTS Trần Tuấn Anh nhìn nhận.

Thành phố Hà Nội xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Xây dựng kế hoạch tổng rà soát kiểm định; Xây dựng kế hoạch lập, thẩm định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tổng mặt bằng dự án; Xây dựng kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, xác định nhóm giải pháp cụ thể từ khảo sát, kiểm định đến triển khai dự án. Nhưng theo đánh giá, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả cần cả hệ thống chính trị vào cuộc và tăng cường sự thống nhất, đồng thuận của nhân dân và các tổ chức kinh tế - xã hội.

Quyết định sử dụng nguồn ngân sách để kiểm định, đánh giá chất lượng chung cư cũ giúp cho công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ sớm được đưa vào triển khai thực hiện là giải pháp mang tính đột phá. Nhưng vấn đề đặt ra hiện nay, là việc sử dụng nguồn kinh phí đó như thế nào để giảm thiểu những rủi ro có thể gặp phải từ những phát sinh trong quá trình thực hiện?

Ủy viên Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Hà Nội) Lê Văn Hoạt phân tích: “Theo tôi trước tiên sẽ dùng một phần nguồn kinh phí để thực hiện thí điểm một số khu chung cư cũ, chứ không nên thực hiện một cách dàn trải, sau đó tổng hợp kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm rồi mới tiếp tục nhân rộng. Điều này vừa giúp sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí, tránh thất thoát lãng phí, vừa hạn chế được rủi ro từ những phát sinh mới trong quá trình triển khai thực hiện”.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết: “Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang được Sở Xây dựng nghiên cứu lập trên cơ sở Kế hoạch tổng rà soát, khảo sát, kiểm định nhà chung cư cũ, lựa chọn triển khai ban đầu 10 khu giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó, 6 khu có tính khả thi cao như: Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân...và 4 khu có nhà nguy hiểm cấp D (Giảng Võ; Thành Công; Ngọc Khánh; Bộ Tư pháp). Sở cũng tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ 14 dự án cải tạo xây dựng lại chung cư cũ đang triển khai; Rà soát bổ sung triển khai đối với nhà chung cư đơn lẻ cấp D...”.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load