Thứ bảy 20/04/2024 13:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Tại sao chưa thể triển khai xây dựng Dự án Bệnh viện T’Hospital?

14:33 | 22/05/2023

(Xây dựng) - Được kỳ vọng là bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế chất lượng cao, nhưng sau hơn một thập kỷ Dự án bệnh viện đa khoa tư nhân Hải Châu (nay có tên gọi là Bệnh viện T’Hospital) vẫn “án binh bất động”.

Hà Nội: Tại sao chưa thể triển khai xây dựng Dự án Bệnh viện T’Hospital?
Nằm ngay bên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Dự án Bệnh viện T’Hospital có vị trí cực kỳ đắc địa nhưng lại bị bỏ hoang một cách lãng phí.

Được biết, Dự án bệnh viện đa khoa tư nhân Hải Châu được UBND Thành phố Hà Nội chính thức giao đất vào ngày 09/1/2007 theo Quyết định số 98/QĐ-UBND. Theo đó, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Hải Châu Việt Nam (có địa chỉ tại thành phố Vũng Tàu) được sử dụng 32.849m2 đất tại thôn Cổ Điển B, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì để xây dựng bệnh viện đa khoa tư nhân Hải Châu. Trong đó, 22.594m2 để xây dựng công trình và 9.895m2 được tạm giao làm đường.

Quy mô của bệnh viện lên tới 500 giường bệnh (giai đoạn I là 200 giường bệnh) được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn I lên đến 350 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình bệnh viện sẽ bao gồm 2 tòa nhà, một tòa nhà cao 17 tầng và một tòa nhà cao 19 tầng, chân đế 3 tầng, có vườn treo kết hợp hồ bơi tạo cảnh quan thoáng mát đạt chuẩn quốc tế với một khu khách sạn bệnh viện 5 sao.

Đầu năm 2007, Tập đoàn Hải Châu Việt Nam khởi công xây dựng công trình bệnh viện. Thế nhưng sau đó, chỉ thấy chủ đầu tư tiến hành san lấp mặt bằng, không thấy xây dựng gì. Đến tháng 4/2010, người dân lại thấy chủ đầu tư tổ chức lễ động thổ rùm beng, nhưng không thấy hoạt động đào móng, xây nhà.

Năm 2018, UBND Thành phố Hà Nội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận chuyển nhượng dự án đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư mới là Công ty TNHH T’Hospital, tên dự án được đổi thành Tổ hợp Bệnh viện T’Hospital. Với công suất thiết kế 500 giường, Công ty TNHH T’Hospital đã kỳ vọng xây dựng nơi đây trở thành tổ hợp bệnh viện đa khoa, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao với 2 chuyên khoa mũi nhọn (nội tiết và lão khoa). Dự án bệnh viện được thực hiện trên khu đất rộng 22.954m2, trong đó diện tích xây dựng là 9.180m2 (mật độ xây dựng 40%, tầng cao 12 tầng và 1 tầng nổi), tổng vốn đầu tư 762 tỷ đồng tiến độ thực hiện từ quý II/2018 đến quý II/2020.

Tháng 1/2022, dự án được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ quý I/2022 đến quý I/2024.

Tuy nhiên, Công ty TNHH T’Hospital vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đăng ký biến động đất đai do nhận chuyển nhượng dự án đầu tư có sử dụng đất theo quy định, chưa đưa đất vào sử dụng để thực hiện dự án.

Chính vì sự chậm trễ đưa dự án vào hoạt động, Công ty TNHH T’Hospital đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính tại Quyết định số 540/QĐ-XPHC ngày 18/11/2022. Cùng với đó, cơ quan chức năng yêu cầu Công ty khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, đất đai, xây dựng và đưa đất vào sử dụng để thực hiện dự án.

Hà Nội: Tại sao chưa thể triển khai xây dựng Dự án Bệnh viện T’Hospital?
Một phần diện tích đất dự án trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng.

Hiện nay, theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bên trong khu đất thực hiện Dự án Bệnh viện T’Hospital (xã Tứ Hiệp, Thanh Trì) cỏ vẫn mọc xanh tốt, có một ngôi nhà cũ kỹ và không có hoạt động xây dựng nào.

Trong khi nhiều ý kiến người dân mong mỏi Dự án Bệnh viện T’Hospital nếu được xây dựng thành công thì sẽ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện đóng trên địa bàn Hà Nội. Thế nhưng đã hơn 10 năm kể từ ngày được giao đất, đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất lớn bị bỏ hoang nhiều năm. Điều này khiến dư luận băn khoăn đặt ra nhiều nghi vấn về năng lực của chủ đầu tư và phải chăng UBND Thành phố Hà Nội cần có những biện pháp mạnh hơn để xử lý việc chủ đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng?

Hà Nội: Tại sao chưa thể triển khai xây dựng Dự án Bệnh viện T’Hospital?
Bệnh viện T’Hospital bỏ hoang nhiều năm nay khiến nhiều người dân không khỏi xót xa, tiếc nuối.

Được biết, Công ty TNHH T’Hospital được Công ty Cổ phần Tasco thành lập vào tháng 5/2016 với ngành nghề kinh doanh chính tư vấn đầu tư; bán buôn dược phẩm và thiết bị y tế; bán buôn thực phẩm; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu; Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác; hoạt động của các bệnh viện, trạm xá.

Ngoài ra, trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Tasco còn sở hữu 67% Công ty Cổ phần Bệnh viện mắt Hà Nội (Công ty Cổ phần Bệnh viện mắt Hà Nội cơ sở 2). Tuy nhiên, thời điểm cuối tháng 12/2021, HĐQT Tasco đã thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Tasco tại đơn vị này cho chính T’Hospital. Sau khi hoàn thành giao dịch chuyển nhượng phần vốn góp, Tasco không còn sở hữu T’Hospital và sẽ thoái vốn khỏi ngành Y tế, tiếp tục tái cấu trúc mạnh mẽ để tập trung vào 3 ngành kinh doanh cốt lõi: Hạ tầng giao thông, Thu phí không dừng và Kinh doanh bất động sản.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load