Thứ sáu 19/04/2024 20:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Nhiều công trình cơi nới, xây sai thiết kế, không phù hợp quy hoạch

15:30 | 19/10/2020

(Xây dựng) - Tại một số Khu đô thị, khu nhà ở thấp tầng trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện vẫn tồn tại tình trạng cơi nới, sửa chữa, xây dựng không đúng với thiết kế, phá vỡ quy hoạch chung. Những vi phạm về trật tự xây dựng nêu trên không được xử lý triệt để ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan đô thị.

ha noi nhieu cong trinh coi noi xay sai thiet ke khong phu hop quy hoach
Cơi nới, sữa chữa xây dựng tràn lan tại khu nhà ở thấp tầng Romantic Park

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại một số khu đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội xuất hiện tình trạng tự ý cơi nới, sửa chữa thêm tum, tầng, xây dựng sai phép không đúng với quy hoạch cũng như thiết kế chung. Như Khu nhà ở thấp tầng Romantic Park nằm ngay mặt đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài thuộc địa bàn phường Xuân La là một ví dụ điển hình. Tại Khu nhà ở thấp tầng này xuất hiện và tồn tại tình trạng nhiều căn hộ đang được cơi nới, sửa chữa thêm tum, xây thêm “ba lô” phía sau không theo thiết kế và quy hoạch.

Được biết, khu nhà ở thấp tầng Romantic Park do Công ty TNHH Phát triển Bắc Sơn làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu, quảng bá khu nhà ở thấp tầng Romantic Park được quy hoạch 1 tòa thương mại, dịch vụ y tế và 59 lô liền kề, nhà vườn có chiều cao 5 tầng.

Tuy nhiên, hiện tại Khu nhà ở thấp tầng Romantic Park xuất hiện nhiều căn hộ cơi nới, xây dựng thêm tum, chồng thêm “ba lô” phía sau. Trong đó, nhiều căn đã được hoàn thiện, đưa vào sử dụng như một tầng của căn hộ. Cũng theo quan sát, mặt phía sau một số căn hộ hiện còn được chồng thêm “ba lô” ôm sát căn hộ… Toàn bộ Khu nhà ở thấp tầng Romantic Park hiện đang được cơi nới, hoàn thiện rầm rộ mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Trao đổi về thực tế nêu trên, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La thừa nhận tình trạng cơi nới, xây dựng thêm tum tại khu nhà ở thấp tầng Romantic Park và cho biết, UBND phường đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận với chủ đầu tư dự án để phối hợp xử lý vì hiện tại không biết Công ty này ở đâu. Cũng theo vị Phó chủ tịch này thì UBND phường Xuân La đang phối hợp kiểm tra, đồng thời sắp xếp hồ sơ báo cáo UBND quận để xử lý.

ha noi nhieu cong trinh coi noi xay sai thiet ke khong phu hop quy hoach
Tình trạng cơi nới, sửa chữa tại Khu đô thị mới Vân Canh chưa được xử lý dứt điểm.

Cùng thực trạng cơi nới, sửa chữa nêu trên, khu đô thị mới Vân Canh thuộc xã Vân Canh, huyện Hoài Đức nhiều năm nay cũng xuất hiện tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Theo ghi nhận, các căn hộ liền kề, biệt thự tại đây được cơi nới, sửa chữa theo kiểu “mạnh ai nấy làm” không theo thiết kế và quy hoạch chung.

Cụ thể, tại khu đô thị mới Vân Canh, các căn hộ đang hoàn thiện với kiến trúc khác lạ so với thiết kế, quy hoạch chung của cả khu. Được biết, nhà liền kề, biệt thự song lập, đơn lập theo quy hoạch chung tại đây được xây dựng cao 3,5 tầng. Thế nhưng, tại một số dãy liền kề, biệt thự trong khu đô thị mới Vân Canh lại có các căn hộ có chiều cao vượt trội, quy mô và kiến trúc khác hẳn so với các căn cùng dãy trong khu.

ha noi nhieu cong trinh coi noi xay sai thiet ke khong phu hop quy hoach
Những vi phạm về trật tự xây dựng không được xử lý triệt để ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, tại khu đô thị Văn Phú thuộc phường Phú La, quận Hà Đông sau nhiều năm đi vào sử dụng, việc vi phạm trật tự xây dựng cũng đang trở nên lộn xộn. Cụ thể, nhiều căn hộ tại các khu thấp tầng, liền kề của Khu đô thị này được hoàn thiện mà không tuân thủ theo quy hoạch, hay mẫu thiết kế trước đó. Thậm chí, có những căn còn cơi nới thêm tầng, thêm tum, quây thêm “chuồng cọp” khiến bộ mặt Khu đô thị bị “biến dạng”.

Trong khi Hà Nội đang quyết liệt kiểm tra, xử lý những vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thì tình trạng cơi nới, sửa chữa, xây dựng không đúng quy hoạch, sai thiết kế vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều dự án Khu đô thị mới.

Các ngành chức năng của Hà Nội cũng đã có những chỉ đạo cụ thể. Tuy nhiên, sự thiếu sát sao, thiếu kiên quyết của chính quyền địa phương đã khiến thực tế này ngày càng diễn ra phổ biến và khó kiểm soát.

Thanh Trà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load