Thứ sáu 26/04/2024 21:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Nhà dân bị nứt toác vì thi công dự án cống hóa làm đường giao thông

16:11 | 05/12/2019

(Xây dựng) - Nhiều nhà dân ở phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang bị sụt lún, rạn nứt do ảnh hưởng của quá trình thi công dự án cống hóa mương Đồng Bông.

ha noi nha dan bi nut toac vi thi cong du an cong hoa lam duong giao thong
Từ khi Dự án cống hóa mương Đồng Bông đi vào triển khai, thi công, ngôi nhà cấp 4 của chị Đỗ Thị Hường đã xuất hiện nhiều vết nứt.

Thời gian gần đây trên địa bàn phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, nhiều hộ dân đang sống trong tình trạng lo sợ khi căn nhà họ đang sinh sống có thể sập bất cứ lúc nào, do ảnh hưởng từ việc thi công Dự án cống hoá mương Đồng Bông để làm đường giao thông.

Phản ánh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Đỗ Thị Hường, ở số nhà 6, ngách 8/192/73 đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: Gia đình tôi có 6 người đang phải sinh sống tại ngôi nhà bị rạn nứt đe dọa an toàn tính mạng và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Bà Hường cũng cho biết, thời gian đầu, những vết nứt rất nhỏ, nhưng từ khi cừ chống lún của công trình được rút lên thì toàn bộ căn nhà của bà Hường gần như hư hỏng. Bởi không chỉ có những vết nứt trên tường toác rộng ra, mà toàn bộ nền nhà, móng nhà, tường đều tạo khoảng rộng đến cả chục cm.

Mặc dù đã được hỗ trợ tạm trú nơi khác trong 3 tháng để đảm bảo an toàn cho cả gia đình nhưng bà Đỗ Thị Hường vẫn chưa cảm thấy yên tâm: “Tôi chỉ có nguyện vọng là cho chúng tôi sửa chữa, cải tạo xây dựng lại, nếu nó hỏng quá cho chúng tôi xây lại, đồng thời mong Ban quản lý dự án có phương án hỗ trợ, bồi thường cho chúng tôi để đảm bảo cuộc sống ổn định cho gia đình”.

ha noi nha dan bi nut toac vi thi cong du an cong hoa lam duong giao thong
Nền nhà của anh Long cũng bị bật tung từng viên gạch.

Cách đó không xa, gia đình anh Nguyễn Tiến Long cũng gặp phải tình trạng tương tự. Ngôi nhà được xây chắc chắn, kiên cố xuất hiện các vết nứt hở to, nhỏ nằm rải rác khắp nơi. Tình trạng rạn nứt ngày càng tệ hơn khi đơn vị thi công rút các miếng sắt chống lún, khiến cho nhiều hộ dân sống liền nhau đều rơi vào tình trạng rạn nứt, sụt lún nghiêm trọng hơn.

Giải pháp trước mắt được đưa ra là một số gia đình có hiện tượng lún nứt đã được hỗ trợ cho các gia đình 3 tháng tiền thuê nhà để đảm bảo cuộc sống tạm thời.

Tuy nhiên, điều mà các hộ dân tại đây lo lắng chính là phương án giải quyết cuộc sống sau này, nhất là khi các căn hộ của họ đã lún nứt nghiêm trọng, nguy cơ sập bất cứ lúc nào và có đe dọa đến an toàn tính mạng con người.

ha noi nha dan bi nut toac vi thi cong du an cong hoa lam duong giao thong
Những căn nhà bị lún, nứt nằm cạnh vị trí thi công.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết: Đối với sự việc này, UBND thành phố Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị vào cuộc để bảo vệ việc thi công tuyến mương.

“Thực chất, đây là một số hộ xây tạm bợ, lấn chiếm đến lúc thi công là ảnh hưởng thôi. Những hộ dân sinh sống xung quanh đất sinh sống mà xây dựng đảm bảo thì họ vẫn luôn ủng hộ cho dự án. Quận Nam Từ Liêm và phường Phú Đô đã có Biên bản làm việc với từng nhà, ghi nhận hiện trạng, đơn vị bảo hiểm cũng đã làm việc. Với những ngôi nhà trong tình trạng nguy hiểm, đơn vị thi công đã có phương án hỗ trợ. Những nhà được tồn tại sau khi giải tỏa mà có vấn đề, nhà thầu cam kết nếu hỏng thì sẽ sửa chữa cho họ trước khi vào ở” – Cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm khẳng định.

Liên quan đến những phản ánh của người dân về việc thi công gây lún nứt nhà, cũng như các chính sách giải phóng mặt bằng tại dự án này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load