Thứ bảy 27/07/2024 06:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Người dân phường Phúc Tân cải tạo bãi rác thành sân chơi cộng đồng

20:20 | 30/03/2021

(Xây dựng) – Vừa qua, người dân tổ 16, phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vui mừng tổ chức lễ khánh thành sân chơi cộng đồng cải tạo từ bãi rác với sự giúp đỡ của Doanh nghiệp xã hội nghĩ về sân chơi trong phố (Think PlayGrounds), Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống, Đại sứ quán Đan Mạch và nhà thiết kế Diego Cortizas.

ha noi nguoi dan phuong phuc tan cai tao bai rac thanh san choi cong dong
Lễ khánh thành sân chơi cộng đồng ở tổ 16, phường Phúc Tân có sự tham gia của người dân, các nhà hảo tâm và nhiều người yêu mến Hà Nội.

Dù lễ khánh thành diễn ra vào một ngày mưa phùn, nhưng rất nhiều người vẫn lặn lội đường xa tới chung vui cùng người dân tổ 16, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm. Sân chơi cộng đồng ở tổ 16 được làm từ vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường, an toàn với trẻ nhỏ và gửi đi thông điệp bảo vệ môi trường. Dự án cải tạo sân chơi lần này còn đặc biệt hơn vì huy động được sự tham gia đóng góp của người dân, chính quyền địa phương và các cá nhân, tổ chức yêu mến Hà Nội.

Trong đó, cộng đồng dân cư đóng góp sức lao động, chính quyền phường cung cấp điện chiếu sáng, Think Playgrounds hỗ trợ kỹ thuật và thi công, nhà thiết kế Diego Cortizas giúp vẽ tranh tường, còn thành viên Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và Đại sứ quán Đan Mạch đã ủng hộ tài chính.

ha noi nguoi dan phuong phuc tan cai tao bai rac thanh san choi cong dong
Sân chơi cộng đồng ở tổ 16 là không gian vui chơi bổ ích cho trẻ nhỏ.

Chia sẻ về dự án, Điều phối viên của Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống Lê Quang Bình cho biết: “Khi nghĩ về không gian công cộng, chúng ta hay nghĩ đến công viên, hồ nước, quảng trường hoặc phố đi bộ ở các khu trung tâm thành phố mà ít để ý tới các không gian công cộng nhỏ ở khu ven đô, hoặc kẹt giữa khu dân cư.

Trên thực tế, các không gian này rất cần cho các hoạt động giao lưu tập thể, tăng kết nối và gắn kết mọi người với nhau. Nếu được Nhà nước đầu tư, chỉnh sửa, cộng đồng tham thực hiện và quản lý thì các không gian cộng đồng này sẽ góp phần làm Hà Nội đáng sống cho tất cả mọi người, bao gồm cả những người sống ở các vùng xa trung tâm”.

Là người trực tiếp tham gia thực hiện dự án, KTS Chu Kim Đức - người đồng sáng lập và phụ trách các dự án của Think Playgrounds cho biết: “Đây là một không gian công cộng rất đặc biệt với đa dạng nhu cầu sử dụng từ nhiều thành phần dân cư khác nhau với đủ các lứa tuổi. Tôi hy vọng các hoạt động vui chơi và giao tiếp ở đây sẽ giúp cho trẻ nhỏ phát triển lành mạnh hơn và cả cộng đồng trở nên gắn kết hơn”.

ha noi nguoi dan phuong phuc tan cai tao bai rac thanh san choi cong dong
Đại diện tổ dân phố tặng hoa các đơn vị hỗ trợ người dân xây dựng sân chơi ở tổ 16, phường Phúc Tân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - tổ trưởng tổ 16 cho biết, sân chơi cộng động sẽ mang đến không gian giao lưu cho người dân địa phương và người lao động di cư tới địa bàn, giúp mọi người đoàn kết hơn. Ngoài ra, sân chơi cũng làm thay đổi thói quen của người dân. Trước đó, người dân trong khu vực thường đổ rác không đúng quy định ở khu vực xây dựng sân chơi hiện nay, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người dân địa phương.

ha noi nguoi dan phuong phuc tan cai tao bai rac thanh san choi cong dong
Nội quy sân chơi cộng đồng ở tổ 16, phường Phúc Tân

Nhưng từ khi có sân chơi, mọi người không còn đổ rác bừa bãi hay thả chó rông ra ngoài đường. Ông Nguyễn Văn Tạo - tổ phó tổ 16 phường Phúc Tân chia sẻ: “Từ ngày có sân chơi, bà con và đặc biệt trẻ con ra chơi rất đông. Nhiều khi lũ trẻ chơi đến 10 giờ đêm vẫn không chịu về. Khu này bây giờ trở thành trung tâm của cộng đồng dân cư, là nơi tổ chức các hoạt động công cộng cho tổ dân phố. Trước đây, mọi người không đến đây vì nó bẩn, gồ ghề và không an toàn. Nhưng bây giờ, bà con rất phấn khởi để chung tay làm đẹp cho sân chơi, làm thêm hàng rào, cổng chào và biến khu này thành một nơi an toàn cho tất cả mọi người”.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load