Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 có tổng chiều dài 5,6km. Sau 5 năm xây dựng, dự án vẫn đang thi công cầm chừng vì thiếu mặt bằng.
Hà Nội: Đường vành đai 3,5 hơn 1.000 tỷ đồng thi công ì ạch, chậm tiến độ (Video: Quân Đỗ).
|
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 là dự án hạ tầng quan trọng, kết nối phía bắc và nam sông Hồng, tạo vành đai phía Tây Hà Nội; tổng mức đầu tư xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng. |
|
Tuyến đường có chiều dài 5,6km, tốc độ thiết kế 80km/h, quy mô mặt cắt ngang 60m. Giai đoạn 1 của dự án (hơn 360 tỷ đồng) được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017 đã cơ bản hoàn thành. |
|
Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nguồn nhân công bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng đang bị chậm. |
|
Trao đổi với phóng viên Dân trí, anh Lê Tiến Thắm, Chỉ huy trưởng công trường xây dựng tuyến đường vành đai 3,5 cho biết, đơn vị đang tập trung thi công hạng mục cống thoát nước, hào kỹ thuật và cấp phối đá dăm những đoạn đã được bàn giao mặt bằng. Tiến độ gói thầu đạt khoảng 60% khối lượng công việc. |
|
"Hiện tại, dự án đang tồn tại một số vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, còn 4 vị trí chưa được GPMB là đường điện cao thế đang nằm ở giữa đường, khu di chỉ khảo cổ Vườn Chuối, một phần diện tích đất quốc phòng và một hộ dân. Đơn vị đang phối hợp cùng chính quyền địa phương để tháo gỡ những vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng thi công". |
|
Khu di chỉ khảo cổ Vườn Chuối rộng khoảng hơn 6.000m2, trong đó một phần đất của khu di tích nằm tại vị trí xây dựng đường Vành đai 3,5. |
|
Đây là trục đô thị cấp đặc biệt, kết nối các huyện ngoại thành phía tây Thủ đô Hà Nội như: Phúc Thọ, Đan Phượng, Hà Đông, Thanh Trì với 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp. |
|
Còn tại vị trí đầu tuyến sẽ được xây dựng hầm chui tại nút giao Vành đai 3,5 - Đại lộ Thăng Long trong giai đoạn 2022 - 2026, tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 2.450 tỷ đồng bằng ngân sách nhà nước. |
|
Việc xây dựng dự án nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng; giảm thiểu ùn tắc giao thông, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô nói chung. |