Thứ tư 24/04/2024 10:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Dự án chung cư 30A Lý Thường Kiệt và những “ưu ái” của chính quyền?

14:54 | 15/09/2020

(Xây dựng) - Dự án cải tạo chung cư cũ 30A Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) bị xử phạt vì xây dựng hạng mục công trình sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Tuy nhiên, sau vi phạm là việc dự án được cơ quan chức năng chấp thuận điều chỉnh. Điều này khiến dư luận hoài nghi, việc chính quyền “ưu ái” hợp thức hóa cho những vi phạm tại dự án này.

ha noi du an chung cu 30a ly thuong kiet va nhung uu ai cua chinh quyen
Dự án cải tạo chung cư cũ - Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt (Tòa nhà T-Place) quận Hoàn Kiếm nằm tại khu đất "vàng" cách hồ Gươm khoảng 200m.

Dự án cải tạo chung cư cũ - Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt (Tòa nhà T-Place) quận Hoàn Kiếm được cấp phép xây dựng vào tháng 3/2018. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu. Theo phê duyệt, dự án có 3 tầng hầm, tầng 1 - 3 là khu văn phòng và trung tâm thương mại, tầng 4 - 7 căn hộ chung cư cho cư dân tái định cư, từ tầng 8 - 11 là căn hộ thương mại, chiều cao của toà nhà là 35,8m.

Được biết, khu vực triển khai dự án nằm trong quy hoạch khu phố cũ, phố cổ của Hà Nội nơi hạn chế chiều cao, mật độ các công trình xây dựng. Theo quy định của UBND Thành phố Hà Nội tại Quyết định số 24/2015/QĐ-UBND về Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc Khu phố cũ Hà Nội, khu vực triển khai dự án thuộc lô B.31 mặt trước đường Hàng Bài và Lý Thường Kiệt được xây tối đa 4 - 5 tầng và mặt sau được xây tối đa 6 tầng với chiều cao 22 m.

Tuy nhiên, dự án cải tạo chung cư cũ - Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt được phê duyệt thiết kế từ năm 2009, theo quy định tại Điều 28 Xử lý chuyển tiếp của Quyết định số 24 thì các công trình xây dựng đã được cấp giấy phép xây dựng trước khi ban hành Quy chế này thì được phép tiếp tục triển khai…Trường hợp đặc biệt phải được UBND Thành phố xem xét trên cơ sở quá trình triển khai, thực tế quản lý và các quy định khác có liên quan. Như vậy, công trình 30A Lý Thường Kiệt đã được chấp thuận từ trước thời điểm 2015 do đó được tiếp tục triển khai với chiều cao phê duyệt 35,8m (cao hơn nhiều so với quy định).

Trong quá trình xây dựng, ngày 12/5/2020, UBND quận Hoàn Kiếm đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ - Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt, số tiền phạt là 40 triệu đồng. Lỗi vi phạm được xác định là xây dựng hạng mục công trình sai với nội dung giấy phép xây dựng số 23 (năm 2018). Cụ thể công trình đã xây dựng cao hơn so với giấy phép xây dựng được cấp.

Sau khi dự án cải tạo chung cư cũ - Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt bị xử phạt do vi phạm xây dựng; dự án đã được cấp Phụ lục giấy phép xây dựng số 23 ngày 14/3/2018, chấp thuận: “Theo Hồ sơ thiết kế kỹ thuật điều chỉnh được Sở Xây dựng thẩm định tại Văn bản số 11574 ngày 6/12/2019”. Như vậy, sau khi công trình bị xử phạt lại được cấp phép bổ sung điều chỉnh quy hoạch theo vi phạm.

Việc điều chỉnh thiết kế tăng chiều cao của công trình lý do là để “đáp ứng yêu cầu phòng cháy chữa cháy”. Lý do điều chỉnh này, khiến dư luận đặt câu hỏi, nếu không vi phạm để được điều chỉnh thì có lẽ phương án phòng cháy chữa cháy trước đó đã không được đảm bảo?

Được biết, chiều cao tăng lên của dự án tương đương 1 tầng xây dựng (4,1m). Phải chăng, dự án được chính quyền thành phố Hà Nội “ưu ái” khi dự án được chấp thuận tăng chiều cao, ngay tại khu vực bị hạn chế chiều cao?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load