Chủ nhật 15/09/2024 13:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hà Nội: Dự án Cải tạo, nâng cấp trường Mầm non A Đông Mỹ rơi vào tay liên danh “quen mặt” của huyện Thanh Trì

11:06 | 13/09/2024

(Xây dựng) - Theo kết quả mở thầu, lựa chọn nhà thầu, dự án Cải tạo, nâng cấp trường Mầm non A Đông Mỹ (Thanh Trì) chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia và trúng thầu. Nhà thầu này là liên danh gồm 3 doanh nghiệp vô cùng thân thiết, “quen mặt” của huyện Thanh Trì.

Hà Nội: Dự án Cải tạo, nâng cấp trường Mầm non A Đông Mỹ rơi vào tay liên danh “quen mặt” của huyện Thanh Trì
Trường Mầm non A Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.

Theo tìm hiểu, dự án Cải tạo, nâng cấp trường Mầm non A Đông Mỹ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì (BQLDA Thanh Trì) làm chủ đầu tư và mời thầu. Gói thầu có giá dự toán là hơn 36 tỷ đồng, được lấy từ nguồn vốn đầu tư công nhân sách huyện Thanh Trì quản lý.

Ngày 03/06/2024, BQLDA Thanh Trì chính thức công bố mời thầu với hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, phương thức một giai đoạn, hai túi hồ sơ.

Đến ngày 27/6/2024, BQLDA Thanh Trì đã tiến hành mở thầu. Kết quả, có duy nhất một nhà thầu tham gia đấu thầu. Đó là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà, xây dựng và thương mại An Mỹ - Công ty Cổ phần Phòng cháy chữa cháy Bình An Khang - Công ty TNHH Khánh An.

Giá dự thầu và trúng thầu của liên danh này là 35 tỷ 562 triệu đồng. Như vậy, thông qua đấu thầu, số tiền BQLDA Thanh Trì tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước là 438 triệu đồng, bằng khoảng 1,2% giá trị gói thầu.

Dựa trên kết quả mở thầu, tới ngày 5/7/2024, ông Trần Việt Trung, Giám đốc BQLDA Thanh Trì đã ra Quyết định số 351/QĐ-BQLDAĐTXD phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu: Xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Theo dữ liệu Báo điện tử Xây dựng có được trên mạng đấu thầu quốc gia, cả 3 doanh nghiệp trúng gói thầu kể trên đều là những nhà thầu “quen mặt” của huyện Thanh Trì.

Cụ thể như sau:

Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh nhà, xây dựng và thương mại An Mỹ, địa chỉ số 5, dãy 4, Tổ 25, Khu Ga, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Người đại diện pháp luật, Giám đốc doanh nghiệp là ông Nguyễn Ngọc Quý. Doanh nghiệp này có quan hệ với 4 bên mời thầu, trong đó có BQLDA Thanh Trì. Điều đáng nói, doanh nghiệp này tham gia 3 gói thầu tại huyện Thanh Trì đều trúng cả 3, tỷ lệ đạt 100%, với tổng giá trị trúng thầu hơn 70,3 tỷ đồng.

Riêng trong tháng 7/2024, doanh nghiệp này liên tiếp ẵm về 2 gói thầu của huyện Thanh Trì với vai trò độc lập và liên danh chính, tổng giá trị trên 37 tỷ đồng là: Gói thầu số 6: Xây lắp; Xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Tại Gói thầu số 6: Xây lắp, doanh nghiệp này trúng thầu trúng thầu siêu sát nút, chênh với giá gói thầu chỉ vỏn vẹn 15 triệu đồng.

Hà Nội: Dự án Cải tạo, nâng cấp trường Mầm non A Đông Mỹ rơi vào tay liên danh “quen mặt” của huyện Thanh Trì
Số liệu các gói thầu Công ty Cổ phần Phòng cháy chữa cháy Bình An Khang trúng tại BQLDA Thanh Trì.

Doanh nghiệp thứ 2 là Công ty Cổ phần Phòng cháy chữa cháy Bình An Khang. Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này có trụ sở tại số 32, ngõ 14 Vũ Hữu, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Giám đốc - người đại diện pháp luật doanh nghiệp là ông Dương Bình Giang. Doanh nghiệp này đã tham gia 91 gói thầu, trong đó trúng 82 gói, trượt 2 gói, 4 chưa có kết quả, 3 gói đã bị hủy với tổng giá trị trúng thầu trên 1,2 nghìn tỷ đồng.

Số liệu trên hệ thống đầu thầu quốc gia cho thấy, doanh nghiệp này với BQLDA Thanh Trì song hành với nhau như hình với bóng trong hàng loạt gói thầu lớn, nhỏ. Theo đó, từ năm 2020 đến nay, Công ty Cổ phần Phòng cháy chữa cháy Bình An Khang tham gia 25 gói thầu do BQLDA Thanh Trì mời thầu. Kết quả, doanh nghiệp này trúng tới 24 gói thầu, một gói đang chờ kết quả lựa chọn mở thầu. Tổng giá trị các gói thầu trúng lên đến hơn 481 tỷ đồng. Riêng trong năm 2024, với tư cách liên danh phụ, Công ty Cổ phần Phòng cháy chữa cháy Bình An Khang liên tiếp trúng 3 gói thầu tổng giá trị khoảng 75 tỷ đồng. Và không có gì lạ là, những gói thầu mà doanh nghiệp này tham gia và trúng thầu luôn có giá dự thầu sát sạt với giá dự toán gói thầu.

Tiếp đến, doanh nghiệp thứ 3 là Công ty TNHH Khánh An, trụ sở tại xóm Trại Xa, xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, do ông Nguyễn Xuân Tịnh làm Giám đốc. Theo số liệu, Công ty TNHH Khánh An từng tham gia 9 gói thầu do BQLDA Thanh Trì làm bên mời thầu. Đáng ngạc nhiên, cả 9 lần tham gia, doanh nghiệp này đều trúng thầu, với tổng giá trị các gói thầu trên 275 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài BQLDA Thanh Trì, trên địa bàn huyện này, Công ty TNHH Khánh An cũng từng trúng hàng loạt gói thầu do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì mời thầu, với tổng giá trị các gói thầu khoảng hơn 12 tỷ đồng.

Hà Nội: Dự án Cải tạo, nâng cấp trường Mầm non A Đông Mỹ rơi vào tay liên danh “quen mặt” của huyện Thanh Trì
Toàn bộ dữ liệu đấu thầu của BQLDA Thanh Trì với tỷ lệ tiết kiệm chỉ 1,97%.

Trước những dữ liệu kể trên, dư luận không khỏi đặt câu hỏi, đằng sau việc đấu thầu công khai, minh bạch tại BQLDA Thanh Trì, vì sao vẫn xuất hiện hàng loạt doanh nghiệp “quen mặt”, đồng hành như hình với bóng.

Tính đến nay, BQLDA Thanh Trì đã công bố 118 kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 578 gói thầu. Trung bình số nhà thầu tham gia mỗi gói thầu là: 2,02 nhà thầu. Tổng giá trị theo gói thầu có kết quả lựa chọn nhà thầu hợp lệ là: 1.696 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị trúng thầu là: 1.662 tỷ đồng. Điều đáng nói, với từng ấy tiền ngân sách, thông qua đấu thầu, BQLDA Thanh Trì chỉ đạt tỷ lệ tiết kiệm ít ỏi là 1,97%.

Kế Toại

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load