Thứ bảy 27/04/2024 03:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội đề xuất vị trí cầu Mễ Sở trên tuyến vành đai 4

16:14 | 16/08/2022

Cầu Mễ Sở dự kiến được đặt cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 600 m về phía hạ lưu, có điểm đầu kết nối ở nút giao giữa vành đai 4 và quốc lộ 1A.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND Hà Nội cho biết cầu Mễ Sở là công trình giao thông trên tuyến đường vành đai 4 kết nối giữa Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, xác định trong định hướng quy hoạch đã được phê duyệt. Nhưng vị trí cầu thể hiện trong các đồ án quy hoạch còn chưa có sự thống nhất.

Xem xét các phương án, UBND Hà Nội đề xuất việc đặt cầu Mễ Sở cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 600 m về phía hạ lưu. Phương án này được đưa ra theo Quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 - vùng thủ đô, đoạn phía nam đường 18 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011.

ha noi de xuat vi tri cau me so tren tuyen vanh dai 4
Vị trí đặt cầu Mễ Sở (đường màu đỏ) có điểm đầu là nút giao giữa vành đai 4 và quốc lộ 1A, cách 400 m so với phương án cũ được đưa ra. Ảnh: Quyhoachhanoi.

Phản hồi về đề xuất của Hà Nội, Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc vị trí cầu Mễ Sở như trên, do phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia cũng như chủ trương đầu tư dự án vành đai 4 được Quốc hội thông qua.

Ngoài ra, phương án trên được cho là phù hợp và kết nối đồng bộ với hướng tuyến đường vành đai 4 trên địa phận tỉnh Hưng Yên, không ảnh hưởng đến khu di tích quốc gia và không phải di dời đường điện cao thế trong khu vực.

Bộ GTVT đề nghị UBND Hà Nội nghiên cứu và quyết định vị trí cầu Mễ Sở trong dự án theo thẩm quyền, phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.

Trong các bước tiếp theo, thành phố cần tiếp tục khảo sát chi tiết, nghiên cứu, so sánh cụ thể các phương án thiết kế để chuẩn xác vị trí cầu Mễ Sở, bảo đảm kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật và phát huy hiệu quả đầu tư công trình.

Hà Nội cũng cần thỏa thuận và thống nhất với UBND tỉnh Hưng Yên về vị trí cầu Mễ Sở.

Trước đó, UBND Hà Nội cho biết theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050, cầu Mễ Sở được đặt tại vị trí nằm cách trạm bơm Hồng Vân khoảng 200 m về phía hạ lưu.

Nhưng theo phương án này, đường vành đai 4 đầu cầu đoạn trên địa phận Hà Nội sẽ cắt qua khu di tích quốc gia chùa Xâm Động, nằm trong hành lang an toàn tuyến điện cao thế 500 Kv và 220 Kv hiện có, phải di dời cột điện khi thi công xây dựng tuyến đường.

Đặc biệt, vị trí cầu theo phương án này không khớp nối được với đường đầu cầu phía tỉnh Hưng Yên đã triển khai cắm mốc giới và quy hoạch các dự án đầu tư hai bên đường. Do đó, thành phố đưa ra phương án đề xuất khác.

Cầu Mễ Sở dự kiến có kinh phí đầu tư khoảng trên 4.800 tỷ đồng với chiều dài và đường dẫn 13,8 km. Cùng với cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở sẽ được thiết kế để tuyến đường sắt vành đai Hà Nội chạy qua.

Theo Mỹ Hà/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load