Thứ năm 02/05/2024 12:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm hoàn thành đặt ra trách nhiệm, năng lực của cơ quan chức năng?

08:54 | 01/12/2023

(Xây dựng) - Trong khi người dân Thủ đô Hà Nội “khát” công viên thì có những dự án công viên hoặc nằm trên giấy cả chục năm hoặc thi công dang dở rồi “đắp chiếu” mãi không đưa vào sử dụng, có thể kể đến như Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm hoàn thành đặt ra trách nhiệm, năng lực của cơ quan chức năng?
Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang bỏ không gây lãng phí lớn cho xã hội.

Tại khu vực phố Tố Hữu, Lương Thế Vinh, nơi giáp ranh giữa quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm có dự án Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang thuộc địa phận phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đô thị cùng Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) động thổ xây dựng từ cuối năm 2016, dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Nhưng đến nay, sau khi khởi công khoảng 7 năm dự án Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang vẫn quây tôn kín mít, bên trong đã hình thành 1 số hạng mục nhưng chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, xây dựng nên phải đóng cửa khoảng 3-4 năm nay, nhiều khu vực xuống cấp, nơi bị cỏ mọc um tùm, người dân thì không được thụ hưởng lợi ích từ dự án công viên này trong khi khu vực xung quanh thiếu hạ tầng cây xanh, công viên, vườn hoa, dân cư đông đúc. Nguồn lực Nhà nước, xã hội bị lãng phí, phúc lợi xã hội bị ảnh hưởng.

Hà Nội: Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm hoàn thành đặt ra trách nhiệm, năng lực của cơ quan chức năng?
Vỉa hè phía trước công viên trở thành bãi đỗ xe tự phát của người dân, gây mất mỹ quan đô thị, điều đáng nói là không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở, xử lý.

Nếu đi qua khu vực đường Tố Hữu, ngay đối diện tòa nhà Bắc Hà, đối diện lối vào công an phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cạnh góc đường Lương Thế Vinh - Tố Hữu là dự án Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang, phía mặt đường Tố Hữu hàng trăm mét mặt tiền của công viên được quây tôn kín mít, vỉa hè xuống cấp, hàng ngày có hàng chục chiếc xe ôtô lớn nhỏ, chủ yếu là xe ôtô con của cư dân, khách đến làm việc tại các tòa nhà lân cận như tòa nhà Bắc Hà… chễm chệ đỗ trên vỉa hè, thậm chí đỗ thành 2 hàng dọc kín vỉa hè, kéo dài cả trăm mét mà không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt (nếu có vi phạm).

Được biết, dự án Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang có tổng diện tích gần 12ha, trong đó, diện tích mặt hồ 7,1ha diện tích cây xanh cảnh quan chiếm 4,8ha và chiều dài bờ kè dài 1,075m.

Quan sát có thể thấy, công viên được thiết kế theo phong cách sân golf với đầy đủ các tiện ích nội khu như: Khu quảng trường vui chơi, nhà hàng bến thuyền, đường dạo nội bộ, đầm sen, rừng thông, đài phun nước… Với phong cách thiết kế này, công viên hồ điều hòa Phùng Khoang được kỳ vọng tạo điểm nhấn sang trọng nhưng gần gũi với môi trường, cảnh quan, tạo cảm hứng sáng tạo và tận hưởng cuộc sống ý nghĩa cho cư dân giữa lòng Thủ đô.

Hà Nội: Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm hoàn thành đặt ra trách nhiệm, năng lực của cơ quan chức năng?
Công viên không được chăm sóc, cỏ cây um tùm, nhiều khu vực bị xuống cấp.

Theo đại diện UBND phường Trung Văn, dự công viên này chưa thể đưa vào hoạt động là 1 điều rất tiếc. Sở dĩ bị chậm đưa vào sử dụng là do dự án vướng mặt bằng chưa giải phóng xong. Có 11 hộ dân không đồng thuận bàn giao, vừa qua đã cưỡng chế 1 hộ, còn 10 hộ đang tiến hành thủ tục giải phóng mặt bằng.

Vị lãnh đạo này cũng thừa nhận có tình trạng nhiều xe ôtô hàng ngày đỗ trên vỉa hè trước mặt dự án công viên nhưng phường không xử phạt được do phố Tố Hữu không thuộc 1 trong 52 tuyến phố cấm đỗ ôtô trên vỉa hè theo quy định của thành phố. Phường cũng có tổ chức nhắc nhở, tuyên truyền nhưng người dân sau đó lại tái diễn.

Hà Nội: Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang chậm hoàn thành đặt ra trách nhiệm, năng lực của cơ quan chức năng?
Khi mật độ cư dân xung quanh lớn, rất cần không gian thì dự án Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang lại đóng cửa im lìm vì khoảng chục hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Phải chăng những dự án thương mại Nhà nước có thể cưỡng chế thu hồi đất thì dự án phúc lợi xã hội như công viên tại sao lại chậm giải phóng mặt bằng?

Trên thực tế, có nhiều dự án nhà ở thương mại được Nhà nước đứng ra cưỡng chế thu hồi đất thì tại sao những dự án hạ tầng mang lợi ích cho cộng đồng, xã hội như công viên lại chậm giải phóng mặt bằng? Từ vấn đề này chúng ta có thể đặt ra trách nhiệm và năng lực của cơ quan chức năng liên quan?

Hiện nay, chủ trương của Thành phố Hà Nội là mở cửa các công viên trên địa bàn Thủ đô để người dân tự do tham quan, tập thể dục, vui chơi, đây là phúc lợi xã hội được người dân Thủ đô rất ủng hộ, mong mỏi từng ngày, từng giờ các công viên còn dang dở, chưa đầu tư xây dựng sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, nhất là trong bối cảnh Thủ đô đang quá tải về lượng dân, thiếu hạ tầng xã hội. Thiết nghĩ, chủ đầu tư, UBND quận Nam Từ Liêm cần sớm khắc phục những khó khăn, vướng mắc sớm hoàn thành dự án để người dân khu vực được hưởng tiện ích của dự án Công viên hồ điều hòa Phùng Khoang.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load