Thứ bảy 20/04/2024 18:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Có chủ mới, liệu Tòa nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu có được đưa vào sử dụng?

11:25 | 26/09/2020

(Xây dựng) – Tòa tái định cư 4A Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nằm tại vị trí đất vàng, thuộc lô đất ký hiệu IV đã “đắp chiếu” nhiều năm không được đưa vào sử dụng. Gần đây có một số thông tin, tòa nhà này đã có nhà đầu tư mới tiếp quản và sẽ sớm được đưa vào sử dụng. Dù thế nhưng nhiều ý kiến vẫn nghi ngờ, bởi nhiều năm qua, đã có hàng chục “tin đồn” và tòa nhà vẫn im lìm nằm “đắp chiếu”?

ha noi co chu moi lieu toa nha tai dinh cu 4a ta quang buu co duoc dua vao su dung
Tòa tái định cư 4A Tạ Quang Bửu dù đã hoàn thiện, nhưng nhiều năm nay vẫn “đắp chiếu” gây lãng phí.

Tìm hiểu được biết, dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt được UBND Thành phố Hà Nội chính thức ban hành quyết định phê duyệt từ 1/4/2002 và giao cho Công ty Tu tạo và phát triển nhà làm chủ đầu tư.

Theo quyết định, trên dải đất này sẽ được xây dựng 7 nhà cao từ 11 đến 24 tầng với tổng diện tích sàn là 29.000 m2 cùng các công trình công cộng, văn phòng làm việc của các cơ quan và các dịch vụ dân sinh... Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần tạo nên bộ mặt mới khang trang hiện đại ở khu vực này. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay dự án vẫn chưa được thực hiện, vì vướng nhiều bất cập liên quan đến quy hoạch và phương án đền bù.

Sau nhiều năm bất động, đến tháng 4/2011, UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt. Cụ thể, điều chỉnh phạm vi chiếm đất là 31.278 m2 (giảm 7.099 m2 so với 38.700 m2 đất đã giao).

Đồng thời, điều chỉnh nâng tổng mức đầu tư của dự án từ hơn 390,3 tỷ đồng lên hơn 1.073,4 tỷ đồng; thời gian hoàn thành dự án được điều chỉnh đến quý II/2015.

Ngày 8/12/2016 Công ty Cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt có tờ trình gửi UBND Thành phố Hà Nội về việc đề nghị điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt.

Đến năm 2017, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định chủ trương đầu tư số 6211/QĐ-UBND chấp thuận điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng. Theo đó, nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt. Phạm vi sử dụng đất thực hiện dự án: 22.899m2, giảm 8.379m2 so với diện tích đất đã phê duyệt tại Quyết định số 1581/QĐ-UBND ngày 5/4/2011…Thời gian hoàn thành dự án: Quý IV/2020, tổng vốn đầu tư là 1.345,7 tỷ đồng. Trong đó, vốn của doanh nghiệp không thấp hơn 270 tỷ đồng, tương ứng 20% tổng vốn đầu tư; vốn huy động khác phù hợp quy định của pháp luật.

Tuy nhiên đã gần 20 năm kể từ khi có quyết định phê duyệt, đến nay dự án này vẫn còn dang dở.

Trong đó, khối nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu thuộc lô đất có ký hiệu IV của dự án được khởi công xây dựng từ những năm 1995 - 1996 cao hơn 20 tầng với 155 căn hộ. Dự án này được thi công với tiến độ ì ạch, đắp chiếu bỏ hoang nhiều năm. Cho đến năm 2015, dự án được chủ đầu tư tái xây dựng.

ha noi co chu moi lieu toa nha tai dinh cu 4a ta quang buu co duoc dua vao su dung
Tầng 1 và tầng 2 được tận dụng làm văn phòng.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, khối đế tòa nhà đang được chủ đầu tư tận dụng làm văn phòng từ nhiều năm nay, khu vực tầng hầm cũng đã được tận dụng làm nơi để xe cho nhân viên văn phòng.

Không những vậy, trên bảng thông tin quy hoạch dự án đã đổi tên chủ đầu tư thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt. Doanh nghiệp này được thành lập năm 2016 và người đại diện pháp luật là ông Hoàng Mạnh Thao, trụ sở ngay tại tòa nhà 4A Tạ Quang Bửu.

ha noi co chu moi lieu toa nha tai dinh cu 4a ta quang buu co duoc dua vao su dung
Bảng thông tin quy hoạch dự án với nhà đầu tư mới là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt.

Liên quan đến dự án này, ông Trần Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Bách Khoa cho biết: Trước đây thành phố giao cho Công ty Tu tạo và phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư nhưng vừa rồi đã chuyển sang 1 Tập đoàn bất động sản. Sau đó, Tập đoàn này đã thành lập ra 1 công ty để thực hiện dự án này là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nam Đại Cồ Việt, để thực hiện dự án Nam Đại Cồ Việt và dự án bến xe tĩnh dọc tuyến đường Nam Đại Cồ Việt.

Công ty này sẽ triển khai các bước thực hiện dự án như thu hồi đất, xây dựng các lô theo quy hoạch vì vẫn còn lô I, II, III nữa. Lô IV xây xong như thế để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đưa dân lên tái định cư. Khi giải phóng mặt bằng xong rồi thì họ sẽ tiếp tục xây các lô kia.

Cũng theo ông Trần Tiến Dũng: Tuy nhiên, dự án đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt hiện đang vướng về công tác giải phóng mặt bằng, người dân chưa hợp tác để thực hiện. UBND quận đã ra quyết định thu hồi đất, thông báo thu hồi đất và kiểm đếm được một số rồi. Nhưng sau khi kiểm đếm xong, người dân có thắc mắc là cần phải làm rõ đây là dự án công hay là dự án kinh doanh thương mại. Thành phố nói là không có dịch vụ thương mại. Dự án này là để chỉnh trang đô thị, thực hiện nhiệm vụ của thành phố và giao cho chủ đầu tư. Vậy tỷ lệ vốn nhà nước bỏ ra là bao nhiêu? Nếu nhà nước không bỏ đồng nào thì làm sao gọi là dự án công được. Bởi vì giao hết cho chủ đầu tư là một doanh nghiệp, trong khi đó vốn nhà nước không có thì rất khó cho dân.

Nếu đây là nhiệm vụ thành phố giao để chỉnh trang đô thị thì người dân hoàn toàn ủng hộ, nhưng lấy đất của người dân mà đi kinh doanh dịch vụ thì phải có sự thỏa thuận giữa người dân với doanh nghiệp để làm sao lợi ích của người dân được đảm bảo. Phường đã tổng hợp ý kiến của người dân và kiến nghị với các cấp nhưng vẫn chưa có câu trả lời về nội dung này.

“Khi chủ đầu tư mới tiếp quản lô IV này họ không phải làm gì cả vì đã hoàn thành rồi. Tiếp quản để chờ phục vụ tái định cư. Nếu như giải phóng mặt bằng, dân hợp tác họ sẽ lên trên đó ở để thực hiện các bước tiếp theo của dự án”, ông Dũng thông tin thêm.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin./.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load