Thứ năm 28/03/2024 21:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cần sớm ra quyết định giải quyết những kiến nghị của người dân tổ dân phố số 30 phường Vĩnh Hưng tại dự án Khu nhà ở Ao Mơ

08:33 | 08/12/2020

(Xây dựng) – Dự án Khu nhà ở Ao Mơ (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được Thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2008. Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án đã vấp phải sự phản đối của người dân khi chính quyền kê khai hiện trạng đất không đúng, khiến cho nhiều gia đình đang sinh sống ổn định bị ảnh hưởng. Mặc dù đã có những chỉ đạo của thành phố liên quan đến việc giải quyết kiến nghị giữ lại chỉnh trang tổ dân cư hiện có nhưng việc thực hiện còn chậm trễ, khiến cho người dân phải sống trong dự án “treo”, không thể ổn định cuộc sống.

ha noi can som ra quyet dinh giai quyet nhung kien nghi cua nguoi dan to dan pho so 30 phuong vinh hung tai du an khu nha o ao mo
Dự án “treo” nhiều năm khiến cho cuộc sống của các hộ dân tại tổ 30 phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai bị đảo lộn.

Thanh tra Kết luận dân tố cáo đúng

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin tại các bài viết trước, tại khu vực tổ 30 phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai có hơn 200 hộ dân sinh sống với hàng nghìn nhân khẩu, khu vực mặt đường Lĩnh Nam đã tái định cư từ năm 1982. Theo quy hoạch dự án Khu nhà ở Ao Mơ thì khu vực tổ 30 thuộc ô quy hoạch IX có diện tích 6.500m2, trong đó chức năng là bãi đỗ xe tập trung diện tích 4.150 m2 và hành lang cách ly tuyến điện 110 KV diện tích 2.350m2. Do đó, sau khi giải phóng mặt bằng giao cho dự án, khu đất của tổ 30 sẽ trở thành bãi đỗ xe. Về dự án này, người dân đã nhiều lần gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng cầu cứu, kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội xem xét điều chỉnh đưa tổ 30 ra khỏi dự án, bởi tính hiệu quả của dự án khi phải giải phóng mặt bằng hàng nghìn dân chỉ để phục vụ làm bãi đỗ xe.

Đồng thời, người dân rất bất bình và đã có đơn thư khiếu nại về việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có văn bản báo cáo “sai” nguồn gốc đất với UBND thành phố. Tại văn bản 648/QHKT-P7-P10 ngày 11/02/2015, Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo khu vực này “Chưa triển khai xây dựng hạ tầng, kỹ thuật, là khu ao trũng và đất nông nghiệp”?.

Biện minh về việc làm này, ngày 9/11/2015, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã ban hành Văn bản số 5190/QHKT-TTra-P7-P10 báo cáo UBND Thành phố Hà Nội, đồng thời thay trả lời kiến nghị của các hộ dân tổ 30, 50 phường Vĩnh Hưng. Theo đó, đối với thông tin, nguồn gốc đất khu ao Mơ là khu ao trũng, đất nông nghiệp, báo cáo của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng: Tại mục 2 (Nội dung Công ty xin điều chỉnh): Hiện trạng triển khai dự án; Dự án khu nhà ở Ao Mơ hiện chưa triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật (hiện trạng là ao trũng và đất nông nghiệp). Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chỉ nêu tóm tắt lại nội dung theo đề nghị của Nhà đầu tư đề xuất (?).

Trước những thông tin sai sự thật về bản chất sự việc, người dân trong vùng dự án đã làm đơn khiếu nại gửi UBND Thành phố Hà Nội. Ngày 3/8/2016 UBND Thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 4208/QĐ-UBND về việc thụ lý giải quyết tố cáo và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo của một số công dân ở tổ 30, tổ 50 phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai.

Ngày 12/4/2017, UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 29/KL-UBND Kết luận nội dung tố cáo đối với Sở Quy hoạch – Kiến trúc và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà số 7 Hà Nội.

Theo nội dung văn bản, kết quả xác minh cụ thể như sau: Theo báo cáo và tài liệu của UBND phường Vĩnh Hưng cung cấp: Tổ dân phố 30 và 50, phường Vĩnh Hưng đã hình thành từ trước năm 2004. Trong Văn bản số 648/QHKT-P7-P10 ngày 11/2/2015 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc báo cáo UBND thanhg phố, tại Mục 2 – nội dung Công ty xin điều chỉnh lại ghi là “ao trũng và đất nông nghiệp” là không đúng thực tế; Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có ý kiến xin rút kinh nghiệm về việc này. Như vậy, nội dung công dân tố cáo là đúng.

Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân

Được biết, ngày 20/6/2019, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có Văn bản số 3178/QHKT-P2 gửi UBND Thành phố Hà Nội về việc giữ lại chỉnh trang tổ dân cư hiện có (thuộc tổ 30) liên quan đến ô đất quy hoạch có chức năng bãi đỗ xe trong Quy hoạch phân khu đô thị H2-4, tỷ lệ 1/2000 (thuộc dự án quy hoạch công trình xây dựng khu nhà ở Ao Mơ).

Theo nội dung văn bản, về quy hoạch: Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTG ngày 26/7/2011, khu đất nêu trên được xác định chức năng đất dân dụng hiện trạng.

Cũng tại văn bản này, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho biết: Ngày 6/6/2016 Sở có Công văn số 2980/QHKT-P10 báo cáo UBND Thành phố về việc giữ lại chỉnh trang tổ dân cư hiện có (tổ 30) liên quan đến ô đất quy hoạch chức năng bãi đỗ xe (ô quy hoạch IX) thuộc dự án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở Ao Mơ tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng và các phường Mai Động, Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (đã được UBND thành phố chấp thuận tại Công văn số 3778/UBND-ĐT ngày 24/6/2016).

Căn cứ ý kiến của chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư, đề nghị của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có Tờ trình số 8846/TTr-QHKT ngày 25/12/2017 báo cáo UBND thành phố xem xét phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết Khu nhà ở Ao Mơ, tỷ lệ 1/500 tại phường Mai Động, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai và phường Vĩnh Tuy quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (tại phương án quy hoạch đang được tổ chức lập, khu vực công dân kiến nghị đã đề xuất điều chỉnh ô quy hoạch từ chức năng Bãi đỗ xe, cây xanh cách ly sang chức năng là đất nhà ở hiện có, cải tạo chỉnh trang theo quy hoạch).

Trên cơ sở báo cáo của Sở Quy hoạch – Kiến trúc, ngày 15/7/2019 UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 2966/UBND-ĐT gửi các Sở: Quy hoạch – Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp; Thanh tra Thành phố; UBND quận Hoàng Mai; Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Vĩnh Hưng về việc giải quyết kiến nghị giữ lại chỉnh trang tổ dân cư hiện có thuộc dự án quy hoạch công trình xây dựng khu nhà ở Ao Mơ của các hộ dân tổ 30, phường Vĩnh Hưng.

Theo đó, UBND Thành phố có chỉ đạo: Giao UBND quận Hoàng Mai chủ trì, phối hợp các Sở: Quy hoạch – Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp; Thanh tra Thành phố; UBND quận Hoàng Mai; Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng Vĩnh Hưng thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra hồ sơ và thực địa tại khu vực tổ dân phố có đơn thư; thống kê tổng số hộ dân, nguồn gốc đất đai, quá trình sử dụng đất. Trên cơ sở đó, đề xuất báo cáo UBND thành phố trước ngày 30/7/2019.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ đó đến nay đã hơn một năm trôi qua UBND Thành phố Hà Nội vẫn chưa có quyết định đưa tổ dân phố 30 ra khỏi dự án Khu nhà ở Ao Mơ.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Đặng Bích Ngọc (số nhà 127 đường Lĩnh Nam, tổ dân phố 30 phường Vĩnh Hưng) cho biết: Nằm trong dự án “treo” hàng chục năm nay khiến người dân chúng tôi vô cùng bức xúc. Có nhiều gia đình 3-4 thế hệ cùng sinh sống dưới một mái nhà vô cùng chật chội và bất tiện, nhiều nhà dột nát muốn sửa sang xây dựng lại mà vẫn nằm trong dự án nên không được cấp phép.

Cũng có chung những bức xúc như gia đình bà Ngọc, bà Nguyễn Thị Lạng (tổ dân phố 30 phường Vĩnh Hưng) chia sẻ: Khi biết UBND Thành phố ra Văn bản 2966 để giải quyết kiến nghị giữ lại chỉnh trang khu dân cư hiện có tổ 30 người dân chúng tôi vô cùng vui mừng phấn khởi chờ đợi, nhưng đã hơn một năm trôi qua mà thành phố vẫn chưa ra quyết định . Chúng tôi rất mong Thành phố Hà Nội nhanh chóng có quyết định điều chỉnh, đưa tổ dân phố số 30 ra khỏi dự án Khu nhà ở Ao Mơ để người dân chúng tôi có thể yên tâm làm ăn sinh sống.

Trước những nhu cầu bức thiết của người dân, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội và quận Hoàng Mai xem xét sự việc một cách thấu tình đạt lý, sớm ban hành Quyết định phù hợp với nguyện vọng hoàn toàn chính đáng của người dân tổ dân phố 30 phường Vĩnh Hưng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load