Thứ sáu 26/04/2024 17:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cần làm rõ kiến nghị của cư dân tập thể 189 Minh Khai

18:58 | 22/06/2020

(Xây dựng) - Bức xúc về công trình nhà ở của một hộ gia đình nằm cạnh khu tập thể đang được xây dựng gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, cư dân sinh sống tại khu tập thể 189 Minh Khai đã gửi đơn thư đến cơ quan chức năng phản ánh và đề nghị làm rõ những bất cập, tồn tại nêu trên.

ha noi can lam ro kien nghi cua cu dan tap the 189 minh khai
Công trình xây dựng nằm sát với cầu thang, sát vách khu tập thể 189 Minh Khai.

Theo đơn phản ánh của các hộ dân sống tại khu tập thể 189 Minh Khai đến Báo điện tử Xây dựng, giáp khu tập thể có một hộ gia đình đang tiến hành xây dựng trên mảnh đất mà theo các cư dân ở đây cho biết, đó chính là đất lưu không của khu tập thể. Cụ thể, người dân cho rằng mảnh đất ở vị trí số 81 ngõ 185 phố Minh Khai, phường Minh Khai đã được cấp sổ đỏ không minh bạch, lấn chiếm đất lưu không của khu tập thể khiến người dân sinh sống quanh khu vực bức xúc.

Mảnh đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đứng tên bà Trần Thị Liễu và ông Phạm Minh Hoàn vào năm 2000. Vào thời điểm năm 2005, bà Liễu đang tiến hành xây dựng nhà trên mảnh đất này, cư dân đã có đơn gửi các cấp ban ngành về việc cấp giấy chứng nhận quyền hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và giấy phép xây dựng cho bà Liễu.

ha noi can lam ro kien nghi cua cu dan tap the 189 minh khai

Ngày 29/7/2005, Phòng Xây dựng – Đô thị quận Hai Bà Trưng có Công văn số 29/XD-ĐT trả lời: “Qua tham vấn ý kiến của chuyên viên Phòng Quản lý cấp phép xây dựng – Sở Xây dựng Hà Nội, sau khi kiểm tra, xác minh thực địa, tại vị trí xin phép xây dựng của bà Liễu không thể giải quyết được vì gây mất độ thông thoáng che lấp ánh sáng khu cầu thang của các hộ và cần có giải pháp khác cho hợp lý”.

Cũng tại công văn này, UBND phường Minh Khai đề nghị: “Tạm dừng cấp giấy phép xây dựng để kiểm tra, xác minh rõ nguồn gốc sử dụng đất và quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở của gia đình bà Liễu”.

“Bẵng đi một thời gian không thấy các cơ quan chức năng thuộc quận trả lời. Nay tập thể cư dân chúng tôi lại thấy có người đang tiến hành xây dựng công trình nhà ở kiên cố trên mảnh đất này. Việc xây dựng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của toàn bộ cư dân khu tập thể” – Nội dung đơn thư cho biết.

Theo phản ánh của bà P.T.H, một cư dân sinh sống tại đây cho biết, công trình trên đã che hết cả ánh sáng, khoảng không của cầu thang 2. Nếu không may xảy ra cháy nổ thì người dân biết chạy đi đâu.

“Cư dân chúng tôi đi lên cầu thang trong sự tối tăm và không có không khí để lưu thông, lấp các cửa sổ của toàn bộ 15 căn hộ đơn nguyên 2, làm lún nứt sụt vỡ chiếu nghỉ cầu thang đơn nguyên 2, xây đè lên cống thoát nước thải của nhà tập thể ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân khu tập thể. Bịt hành lang thoát hiểm của khu nhà, nếu xảy ra hỏa hoạn của nhà tập thể thì nguy hiểm đến tính mạng và tài sản cư dân…” – nội dung đơn thư nêu rõ.

ha noi can lam ro kien nghi cua cu dan tap the 189 minh khai
Các cư dân khu tập thể 189 Minh Khai cho biết, khu tập thể này có đất lưu không là hành lang rộng 3,6m (Sơ đồ người dân cung cấp).

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về vấn đề trên, qua điện thoại ông Trịnh Lê Đức - Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết: Nội dung phóng viên tìm hiểu đã có nhiều cơ quan báo chí đăng tải. Về tinh thần, quận đang giải quyết đúng theo phản ánh của báo chí.

“Sổ đỏ cấp cách đây 20 năm rồi, anh mới về địa phương này 5 năm. Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận là thành phố. Cấp phép xây dựng là quận Hai Bà Trưng. Phường hiện tại đang quản lý nội dung giấy phép. Phường đã có Thông báo số 134 đề nghị chủ đầu tư tạm dừng 10 ngày để UBND phường báo cáo các cơ quan chức năng và các cấp xem xét”, Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho hay.

Trước những ý kiến phản ánh, kiến nghị của cư dân khu tập thể 189 Minh Khai nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng phường Minh Khai, UBND quận Hai Bà Trưng và Thành phố Hà Nội nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.

Thanh Trà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load