Thứ bảy 04/05/2024 07:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”

22:17 | 18/08/2023

(Xây dựng) – Từ năm 2014 đến nay, Thành phố Hà Nội đã 5 lần phát động chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lại tái diễn, các kế hoạch trên đã nhanh chóng rơi vào cảnh “đâu lại đóng đấy”.

Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Những điểm nóng của chiến dịch giành lại vỉa hè Hà Nội tập trung chủ yếu ở 12 quận nội thành.

Với 4 lần triển khai trước đó, vỉa hè Thủ đô đều có những bước tiến nhất định, gọn gàng, phong quang hơn rất nhiều. Nhưng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn rồi nhanh chóng “đâu lại đóng đấy”. Vì vậy, cuộc chiến “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ” được Thành phố Hà Nội triển khai thực hiện trên diện rộng cho đến nay vẫn chưa đạt kết quả như ý muốn.

So với những gì đang diễn ra, lần triển khai thứ 5 này nhận được rất nhiều kỳ vọng đông đảo của người dân Thủ đô bởi, so với các kế hoạch trước, Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội triển khai trong năm 2023 đã nêu rõ thời gian, giai đoạn, nhiệm vụ cụ thể để các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tập trung thực hiện. Đặc biệt, khác với những kế hoạch trước, kế hoạch triển khai năm 2023 đã quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tập thể nếu vi phạm tồn tại quá lâu hoặc không được xử lý kịp thời.

Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ngày 15/02/2023 của Ban Chỉ đạo 197 về Kế hoạch ra quân tổng kiểm tra, xử lý và giải quyết vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội với mục đích triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp tạo ra sự chuyển biến rõ nét về trật tự, an toàn giao thông, hè phố, trật tự văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố, nhất là 12 quận nội thành. Đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền, phát động toàn dân tham gia phát hiện, phản ánh, cung cấp thông tin các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường. Đặc biệt, các vi phạm về lấn chiếm hè phố để kinh doanh, buôn bán; tập kết vật tư, vật liệu xây dựng, đặt biển quảng cáo băng rôn sai quy định…

Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Công an Thành phố (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 197) chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính; Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện việc trực tiếp kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự công cộng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Thời gian triển khai Kế hoạch từ ngày 01/03/2023 đến ngày 01/11/2023, phạm vi tổ chức kiểm tra trên toàn địa bàn Thành phố qua hình thức kiểm tra đột xuất.

Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Lực lượng chức năng triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn 12 quận nội thành.

Ngay từ thời điểm tháng 03/2023, Thành phố Hà Nội ra quân triển khai Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197, tình hình an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, nhất là 12 quận nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố phục vụ kinh doanh, buôn bán, các điểm trông giữ phương tiện đã từng bước giảm dần. Nhờ đó, bộ mặt đô thị được chỉnh chu hơn, trật tự đô thị từng bước đi vào nề nếp, các bục bệ, mái che, mái vảy vi phạm hành lang giao thông cơ bản đã gọn gàng đúng quy định. Tuy nhiên, sau 5 tháng triển khai, đến thời điểm hiện nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè phục vụ lợi ích riêng lại tái diễn.

Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Tại phố Hàng Mã, mỗi dịp rằm tháng 7 âm lịch vỉa hè trên tuyến phố này bỗng dưng biến mất, thay vào đó là đèn lồng và đồ chơi bày bán tràn lan.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Hè phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang bị tái lấn chiếm nghiêm trọng không còn chỗ cho người đi bộ.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Tại phố Hàng Chiếu “trên vỉa hè có xe, lòng đường có rác” một khung cảnh không ai nghĩ đây lại là hình ảnh của Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Phường Hàng Bồ: “Dưới lòng đường xe cộ lấn chiếm, vỉa hè la liệt bàn ghế”, khách du lịch không còn cách nào khác là di chuyển dưới lòng đường.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Bãi trông giữ xe phục vụ kinh doanh nhà hàng đoạn ngã ba Phùng Hưng – Bát Đàn luôn tấp nập xe cộ ra vào lúc chiều tan tầm. Đường đôi giờ chỉ còn nửa.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Đến giờ tan tầm, hè phố bỗng dần biến mất, thay vào đó là bàn, ghế, quạt… án ngữ cả dưới lòng đường.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Cách đó không xa, tại ngã ba Đường Thành – Bát Đàn, tình trạng lấn chiếm hè phố phục vụ kinh doanh, ăn uống bất chấp quy định của Thành phố.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Trên đường Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai, vật liệu được tập kết trên vỉa hè.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Một góc nhìn khác trên đường Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Tại phố Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, người đi bộ phải len lỏi vào các khoảng trống còn lại trên vỉa hè.
Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Phố Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng đến giờ nghỉ trưa, vỉa hè sẽ tự động bị thu hẹp phục vụ nhu cầu ăn uống.

Từ những thực trạng trên, có thể thấy việc duy trì chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ” của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố Hà Nội hẳn không dễ dàng và còn nhiều gian nan.

Nguyên nhân, nút thắt và giải pháp

Theo ông Nguyễn Hồng Hà – Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, quận Hoàng Mai: “Chiến dịch giành lại vỉa hè đi vào thực hiện, triển khai vào khoảng tháng 3, tháng 4 năm nay. UBND quận đã phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 của quận phối hợp với lực lượng công an các phường, ra quân quyết liệt kèm theo đó công tác tuyên truyền được thực hiện song song trên tinh thần chỉ đạo của hệ thống chính trị. Kết quả sau nhiều lần ra quân trên địa bàn quận, bộ mặt văn minh đô thị đã có nhiều chuyển biến, có nhiều điểm nóng thường xuyên nhận được phản ánh đến nay đã thuyên giảm. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn nhất định. Nguyên nhân do ý thức một bộ phận không nhỏ của người dân chưa thực sự chuyển biến trong nhận thức. Vấn đề chấp hành chỉ diễn ra khi có lực lượng đến xử lý và mang tính đối phó chứ người dân chưa nhận thấy đó là nghĩa vụ của mình. Dẫn đến việc khi vắng bóng lực lượng chức năng người dân lại tái vi phạm, thấy bóng dáng lực lượng chức năng từ xa thì họ lại dẹp vào, khi lực lượng đi lại bày ra. Quận đã triển khai những biện pháp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi. Cụ thể, trong các buổi sinh hoạt Tổ dân phố, sinh hoạt Chi bộ và ngay cả trong trường học cũng có chỉ đạo đưa những nội dung tuyên truyền giáo dục về việc chấp hành trật tự đô thị.

Hà Nội: 10 năm cho một chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”
Ông Nguyễn Hồng Hà – Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, quận Hoàng Mai trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

“Song song với việc ra quân quyết liệt kèm theo tăng cường biện pháp tuyên truyền hiện nay, Thành ủy và UBND thành phố đang có chỉ đạo xây dựng Đề án về việc quản lý lòng đường vỉa hè, trong đó có xem xét đến vấn đề cho phép sử dụng vỉa hè vào việc kinh doanh hoặc cho thuê để giải quyết vấn đề sinh kế của người dân. Bởi, vỉa hè không chỉ dành riêng cho người đi bộ, mà còn phải phục vụ những nhu cầu khác của xã hội, trong đó về mặt tinh thần và kinh tế. Bao gồm những sự kiện mang tính tuyên truyền cộng đồng, văn hóa giải trí, ngày lễ lớn nên cần có thời gian và mang tính lâu dài. Đặc biệt chú trọng đến vấn đề phòng cháy chữa cháy trên địa bàn quận Hoàng Mai” – ông Nguyễn Hồng Hà chia sẻ.

Qua công tác xử lý vi phạm đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT, trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an quận Hoàng Mai đã ra quân, xử lý 8.556 trường hợp vi phạm, phạt tiền thu nộp ngân sách Nhà nước 4.200.150.000 đồng (theo Báo cáo số 228/BC-UBND ngày 12/06/2023).

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Ngọc Quyết – Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng cho biết: “Về cơ bản người dân đã có ý thức từ khi có chiến dịch “Giành lại vỉa hè cho người đi bộ”, qua công tác kiểm tra thường xuyên người dân đã có ý thức chấp hành. Sắp tới, UBND phường sẽ tiếp tục tăng cường xử phạt, duy trì, đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn phường”.

Theo Báo cáo số 40/BC-BCĐ ngày 07/04/2023 về kết quả kiểm tra, xử lý giải quyết vi phạm về trật tự giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn phường Lê Đại Hành. Qua công tác tuyên truyền UBND phường đã ban hành 2.000 thư ngỏ và phối hợp với 9 Tổ công tác đảm bảo trật tự đô thị - vệ sinh môi trường tại 9 tổ dân phố thực hiện nhắc nhở các hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn phường cùng tham gia thực hiện công tác trật tự đô thị, trật tự công cộng, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Qua đó, xử lý 30 trường hợp chiếm dụng hè phố, 89 trường hợp để xe máy sai quy định, 86 trường hợp ôtô dừng đỗ sai quy định, 21 trường hợp bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh. Tổng số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước là 181.600.000 đồng. Thu giữ 547 ô, bạt, biển quảng cáo, bàn ghế các loại; xử lý 84 mái che, mái vẩy sai quy định an toàn hành lang giao thông.

Mạnh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Tập trung, quyết liệt sớm bàn giao mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) - “Các Sở, ngành và địa phương tập trung cao hơn, quyết liệt hơn cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư”, đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

  • Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ công trình thủy lợi

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan về việc chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

  • Hà Nội: Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) và bảo vệ động vật, thực vật hoang dã (ĐVHD) trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

  • Thực trạng xử lý nước thải tại Nam Định: Khó khăn và vướng mắc

    (Xây dựng) - Cùng với áp lực từ sự gia tăng dân số, việc hình thành, phát triển các khu đô thị và các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã tạo nên áp lực đến chất lượng môi trường tại Nam Định, đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải. Trong khi hiện nay, tỉnh Nam Định vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung đô thị nào được đầu tư xây dựng do thiếu nguồn lực đầu tư nên nước thải đang xả ra môi trường mà chưa qua xử lý, gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống con người và môi trường.

  • Cùng người chiến sỹ Điện Biên, đến thăm Đại tướng

    (Xây dựng) - Tấm ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phu nhân của Đại tướng là Phó giáo sư Đặng Bích Hà, cùng người lính thuộc loại trẻ nhất của Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ là anh Hồ Ngọc Chương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất & Xuất nhập khẩu Bao bì - Bộ Thương mại (Pakexim), nhà báo Lê Quang Vinh và nhà báo, chiến sỹ “Điện Biên Phủ trên không”, NSNA Lê Kinh Thắng. Tác giả chụp bức hình này là Phóng viên Báo Doanh nghiệp Nguyễn Anh Dũng (nay là Tổng Biên tập Báo Xây dựng).

  • Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cà Mau: Vẫn thiếu cát san lấp

    (Xây dựng) – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, những khó khăn, vướng mắc dự án gặp phải, giải pháp tháo gỡ, khẩn trương báo cáo về Sở Giao thông vận tải (GTVT), Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng báo cáo tổng hợp toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau để lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Văn phòng Trung ương Đảng theo dõi, có ý kiến chỉ đạo.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Tăng cường công tác an toàn trong thi công xây dựng và các cơ sở sản xuất

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn 5968/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng và trong các cơ sở sản xuất công nghiệp với nhiều máy móc, thiết bị quy mô lớn, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

    18:37 | 03/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): 247 hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông

    (Xây dựng) - Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 572/QĐ-UBND, xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà) có phạm vi thu hồi đất thực hiện dự án tổng diện tích 22,5ha với 247 hộ dân bị ảnh hưởng.

    18:34 | 03/05/2024
  • Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng

    (Xây dựng) – Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

    15:34 | 03/05/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng ấn phẩm và sách tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa

    (Xây dựng) - Vừa qua, trong chuyến công tác tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (từ ngày 24/4 – 02/5) cùng Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn, nhiều ấn phẩm do Ban Biên tập Báo Xây dựng và Nhà xuất bản Quốc phòng được gửi tặng đến các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây.

    14:50 | 03/05/2024
  • Hòa Bình: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức thị sát, kiểm tra tình hình thực tế, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện Lương Sơn trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã tại huyện Lương Sơn.

    12:46 | 03/05/2024
  • Yên Bái bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 2/5, Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

    12:45 | 03/05/2024
  • Hải Dương: Người dân huyện Nam Sách thiếu nước sinh hoạt do đâu?

    (Xây dựng) - Thời gian gần đây, người dân ở huyện Nam Sách đã đăng tải nội dung phản ánh lên mạng xã hội vì tình trạng áp lực nước yếu, không đẩy lên được tầng 2 và tầng 3, không những vậy họ còn đưa một số hình ảnh về chất lượng nước sạch đang dùng không được đảm bảo, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

    12:40 | 03/05/2024
  • Bắc Ninh: Tăng cường, chấn chỉnh quản lý trật tự xây dựng, đô thị

    (Xây dựng) - Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được triển khai tích cực, từng bước đi vào nền nếp; nhiều vụ việc vi phạm được tập trung xử lý. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn tồn tại vi phạm điển hình, gây nhiều dư luận xấu, ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị Bắc Ninh.

    12:37 | 03/05/2024
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

    16:16 | 02/05/2024
  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

    16:08 | 02/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load