Thứ bảy 27/04/2024 02:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Đông (Hà Nội): Vì sao phường Kiến Hưng chưa xử lý việc sử dụng Nhà văn hóa sai mục đích

09:22 | 17/03/2020

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng đã từng có bài viết phản ánh về tình trạng nhiều Nhà văn hóa trên địa bàn phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) được sử dụng không đúng mục đích, biến tướng trở thành kho xưởng kinh doanh nội thất, tập gym. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý những vi phạm trên vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.

ha dong ha noi vi sao phuong kien hung chua xu ly viec su dung nha van hoa sai muc dich
Kho xưởng nội thất vẫn tồn tại trong phần diện tích của Nhà văn hóa tổ dân phố 19.

Sau bài viết phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về tình trạng nhiều nhà văn hóa trên địa bàn phường Kiến Hưng được sử dụng không đúng mục đích, biến tướng trở thành nơi kinh doanh nội thất, tập gym vào giữa tháng 10/2019, đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên vào đầu tháng 3/2020, tình trạng sử dụng sai mục đích tại nhà văn hóa thuộc tổ 19, 21, 22 của phường Kiến Hưng vẫn tồn tại vi phạm.

Cụ thể, tại nhà văn hóa thuộc tổ 19, phần diện tích phía sau Nhà văn hóa rộng hàng trăm m2 vẫn tồn tại nhà xưởng bằng khung sắt kiên cố được Công ty Cổ phần Doric Việt Nam dùng làm tổng kho nội thất, có cổng riêng ra vào. Hiện tại biển hiệu của kho này đã được dỡ đi. Nhưng bên trong kho xưởng vẫn đang hoạt động bình thường.

Cách đó không xa, khu Nhà văn hóa thuộc tổ 21, 22 bên trong vẫn là phòng tập gym với nhiều máy móc, trang thiết bị phục vụ tập luyện cũng vẫn được giữ nguyên. Không có sự thay đổi nào. Bên ngoài biển quảng cáo phòng tập gym vẫn được treo ngay sát tường rào.

Dư luận cho rằng, không hiểu vì sao việc Nhà văn hóa, nhà hội họp các tổ dân phố nói trên bị sử dụng sai mục đích mà chính quyền sở tại lại không quyết liệt xử lý để trả lại không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Vì sao đến nay phường Kiến Hưng vẫn thờ ơ chưa xử lý dứt điểm việc sử dụng nhà văn hóa sai mục đích? Vấn đề này rất cần các ngành chức năng quận Hà Đông vào cuộc xử lý.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về tình trạng sử dụng Nhà văn hóa sai mục đích tại phường Kiến Hưng, ông Bùi Văn Bằng – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Đầu tiên, cũng phải khẳng định rằng việc cho thuê mặt bằng Nhà văn hóa tại tổ 19 là không đúng. Tuy nhiên đây là những tồn tại cũ, cũng đã 4, 5 năm nay. Chủ trương cho thuê là do cấp Ủy, Chi bộ tổ dân phố và người dân đứng ra cho thuê. Lý do bởi vì ở tổ dân phố kinh phí rất hạn hẹp, nên có chủ trương này nhằm lấy kinh phí, tạo thêm nguồn thu, phục vụ các hoạt động của địa phương. Tuy nhiên vẫn phải khẳng định việc này là không đúng quy định”.

ha dong ha noi vi sao phuong kien hung chua xu ly viec su dung nha van hoa sai muc dich
ha dong ha noi vi sao phuong kien hung chua xu ly viec su dung nha van hoa sai muc dich
Nhà văn hóa, hội họp tổ dân phố thành nơi tập gym.

Vị lãnh đạo này còn biết, việc cho thuê hoàn toàn do Chi bộ tổ dân phố đứng ra làm hợp đồng, mọi thu chi sẽ được báo cáo trong ngày hội Đại đoàn kết cuối năm. Thậm chí, vị lãnh đạo này cũng không hề nắm được số tiền cho thuê tại đây là bao nhiêu.

Đối với phòng tập gym đang án ngữ tại Nhà văn hóa tổ 21, 22. Vị lãnh đạo này lại cho rằng không có vấn đề gì, vì đây là phục vụ hoạt động văn hóa thể thao. Phù hợp với chủ trương, mục đích xây dựng.

“Chỗ đấy không có việc thuê, người ta chỉ đóng góp tiền điện, tiền nước hàng tháng. Ở đó chủ yếu là phục vụ cho thành viên tổ dân phố chứ không có người ngoài”, vị này cho biết thêm.

Về quan điểm của phường trước những tồn tại, sai phạm, ông Bùi Văn Bằng cho biết: “Cái này thực sự là khó, quan điểm về mặt pháp luật chắc chắn sai thì phải xử lý. Bước đầu tiên phường sẽ phải giải thích cho người dân hiểu, nếu làm mạnh thì rất dễ gây bất ổn, không đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Phải đả thông tư tưởng, đảm bảo sự đồng thuận của nhân dân trước đã”.

Khi được đề nghị cung cấp một số văn bản, hồ sơ liên quan tới công tác quản lý các Nhà văn hóa này, vị này lắc đầu và cho biết không thể cung cấp.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Lệ Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load