Thứ bảy 20/04/2024 05:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Đông (Hà Nội): Liệu có “nhắm mắt cấp bừa” Giấy phép xây dựng?

18:16 | 14/05/2022

(Xây dựng) – Mặc dù đất của người dân được xác định rõ nằm ngoài phạm vi hành lang thoát lũ sông Đáy và nằm ngoài hành lang bảo vệ đê hữu Đáy mới theo quy hoạch, nhưng vẫn không được UBND quận Hà Đông cấp Giấy phép xây dựng (GPXD). Phải đến khi báo chí vào cuộc, Phòng Quản lý đô thị Hà Đông mới tham mưu UBND quận xin ý kiến các cơ quan chức năng. Trong khi trước đó, UBND quận Hà Đông đã cấp GPXD cho 1 số trường hợp tương tự tại cùng khu vực.

ha dong ha noi lieu co nham mat cap bua giay phep xay dung
Ảnh minh họa.

Về những phản ánh của người dân, liên quan đến tình trạng cấp Giấy phép xây dựng ven khu vực sông Đáy thuộc phường Biên Giang, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Báo điện tử Xây dựng đã tìm hiểu và đăng tải bài viết: “Hà Đông (Hà Nội): Cần làm rõ vì sao khu vực sông Đáy, nhà được cấp Giấy phép xây dựng nhà thì không?” phản ánh tình trạng tại tổ dân phố Phượng Bãi, phường Biên Giang 1 số hộ dân được cấp GPXD, 1 số lại không được cấp GPXD mặc dù có vị trí thửa đất gần nhau, chỉ cách nhau vài thửa đất, nằm trên cùng tờ bản đồ. Qua đó, người dân đặt câu hỏi liệu có sự “ưu ái” cho người này và gây khó khăn cho người khác hay không? Sự khác biệt giữa các trường hợp nói trên là gì?

Trả lời nội dung Báo điện tử Xây dựng phản ánh, ngày 21/4/2022, Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông có Văn bản số 197/QLĐT thông tin một số nội dung cụ thể như sau:

Bà Phạm Thị Thu Trang là chủ sở hữu thửa đất số 217, tờ bản đồ 14, địa chỉ tại tổ dân phố Phượng Bãi, phường Biên Giang, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội phản ánh mặc dù đất của gia đình bà đã được cơ quan chức năng xác định nằm ngoài phạm vi hành lang thoát lũ sông Đáy (ngoài 500m tính từ lòng sông, bãi sông) theo Công văn số 1280/CCPCTT-QLĐĐ ngày 20/10/2021 của Chi cục Phòng chống thiên tai (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) nhưng vẫn không được cơ quan chức năng cấp GPXD.

Với nội dung này, Phòng Quản lý đô thị Hà Đông trả lời như sau: Tại Văn bản số 1280/CCPCTT-QLĐĐ ngày 20/10/2021 của Chi cục Phòng chống thiên tai (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) thể hiện thửa đất nói trên của bà Trang có diện tích 30,1m2, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DC493864 do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp ngày 23/7/2021. Thửa đất nằm trong khu dân cư tập trung hiện có trên bãi sông, phía thượng lưu đê hữu Đáy mới (theo Quyết định 1821/QĐ-TTg ngày 7/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ).

Qua đối chiếu vị trí, diện tích thửa đất của gia đình bà Phạm Thị Thu Trang đang quản lý, sử dụng nêu trên nằm ngoài chỉ giới hành lang thoát lũ sông Đáy (nằm ngoài phạm vi 500m bao gồm 2 bên bãi sông và lòng sông) và nằm ngoài hành lang bảo vệ đê hữu Đáy mới theo quy hoạch.

Do thửa đất của hộ gia đình bà Phạm Thị Thu Trang nằm ở bãi sông Đáy, vì vậy việc quản lý, sử dụng phải tuân theo quy định về pháp Luật Đê điều, cụ thể: Theo quy định tại Quyết định 1821/QĐ-TTg ngày 7/10/2014 của Thủ tướng “…phần bãi sông ngoài phạm vi 500m được sử dụng theo quy định của Luật Đê điều, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và không vượt quá tỷ lệ 15% để đảm bảo không gian thoát lũ, chứa lũ”. Đồng thời phải đảm bảo an toàn trong trường hợp chuyển lũ từ sông Hồng vào sông Đáy.

“Tuy nhiên, hiện tại các mốc chỉ giới hành lang thoát lũ sông Đáy chưa bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý, sử dụng. Phòng Quản lý đô thị nhận thấy, khi chưa thực hiện Quy hoạch theo Quyết định 1821/QĐ-TTg ngày 7/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ, sông Đáy hiện trạng vẫn là nơi chứa, thoát lũ khi có thiên tai. Ngoài ra, qua kiểm tra sơ bộ vị trí thửa đất 217 của hộ gia đình bà Phạm Thị Thu Trang tại tổ dân phố Phượng Bãi nêu trên có khoảng cách đến bờ sông Đáy hiện trạng khoảng 30-50m. Việc xây dựng công trình tại vị trí này có thể không đảm bảo an toàn khi có thiên tai.

Do vậy, để có cơ sở thẩm định hồ sơ đề nghị cấp GPXD của bà Phạm Thị Thu Trang, Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND quận Văn bản số 642/UBND-QLĐT ngày 28/3/2022 gửi xin ý kiến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Chi cục Phòng chống thiên tai Hà Nội” – Văn bản số 197/QLĐT nêu.

ha dong ha noi lieu co nham mat cap bua giay phep xay dung
Cùng 1 địa chỉ, cùng tờ bản đồ, chỉ cách nhau 2 thửa đất nhưng thửa số 219 được cấp GPXD còn thửa số 217 thì không được cấp GPXD với lý do “có thể sẽ không đảm bảo an toàn khi có thiên tai” trong khi các quy định pháp luật hiện không cấm.

Đối với nội dung người dân phản ánh tại khu vực xung quanh nói trên vẫn có những hộ dân khác được quận Hà Đông cấp GPXD vào khoảng giữa năm 2021. Cụ thể như trường hợp bà Phan Thị Thu Hà, tại thửa đất 219, tờ bản đồ 14 tổ dân phố Phượng Bãi, phường Biên Giang, quận Hà Đông được cấp GPXD có thời hạn số 158/GPXD ngày 10/6/2021.

Trả lời nội dung này, qua văn bản của Phòng Quản lý đô thị Hà Đông thấy rằng, trường hợp của nhà bà Hà tương tự trường hợp nhà bà Trang. Cụ thể, cùng địa chỉ, cùng tờ bản đồ, chỉ cách nhau 2 thửa đất là (bà Trang thửa 217 và bà Hà thửa 219), cùng nằm ngoài hành lang thoát lũ sông Đáy (ngoài 500m tính từ lòng sông, bãi sông). Nhưng khác ở chỗ thửa đất 219 của bà Hà có khoảng cách tới bờ sông Đáy lớn hơn thửa đất 217 của bà Trang.

Đáng nói, khoảng cách lớn hơn của thửa đất 219 của Hà so với thửa đất 217 của bà Trang là bao nhiêu thì không được chỉ rõ bởi Phòng Quản lý đô thị. Mặt khác, theo Quyết định 1821 của Thủ tướng Chính phủ đã nói rất rõ và Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông chắc hẳn cũng hiểu rất rõ là cứ ngoài phạm vi hành lang thoát lũ tức là ngoài phạm vi 500m tính từ lòng sông, bãi sông thì không bị cấm cấp Giấy phép xây dựng theo quy định.

Đến nay, không hiểu vì sao UBND quận Hà Đông vẫn còn “lúng túng” trong việc cấp giấy phép cho các hộ dân khu vực này. Phải đến khi có báo chí phản ánh, Phòng Quản lý đô thị mới tham mưu UBND quận xin ý kiến Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội, Chi cục Phòng chống thiên tai. Chẳng lẽ với những GPXD đã được cấp tại khu vực này trước đó (ví dụ như GPXD số 158/GPXD ngày 10/6/2021) được UBND quận Hà Đông “nhắm mắt cấp bừa” hay là có nguyên nhân nào khác? Hàng chục, thậm chí hàng trăm hộ dân không thể xây dựng nhà cửa, phải ở nhờ, phải đi thuê trong khi gia đình có đất hợp pháp. Đến bao giờ người dân tại khu vực ven sông Đáy (đối với các hộ dân nằm ngoài phạm vi hành lang thoát lũ) mới được xây dựng nhà cửa để an cư lạc nghiệp. Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND quận Hà Đông sớm có câu trả lời rõ ràng, minh bạch để người dân ổn định cuộc sống.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load