Thứ bảy 27/07/2024 19:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Đông (Hà Nội): Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai hơn 15 năm vẫn chưa thành hình

20:42 | 27/07/2023

(Xây dựng) – Được giao đất với diện tích khoảng 225ha để thực hiện dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai. Thế nhưng, sau hơn 15 năm, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Phong Phú vẫn chưa thể triển khai thi công, khiến khu đất của dự án vẫn là cánh đồng hoang, gây lãng phí tài nguyên đất và nhiều hệ lụy ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Hà Đông (Hà Nội): Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai hơn 15 năm vẫn chưa thành hình
Được giao hàng trăm hecta đất để thực hiện dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai (quận Hà Đông, Hà Nội), nhưng sau hơn 15 năm dự án vẫn chưa triển khai.

Bỏ không sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch

Nhằm mục tiêu đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng và quản lý hạ tầng kỹ thuật sau đầu tư Cụm Công nghiệp Đồng Mai, năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành quyết định thu hồi khoảng 225ha đất tại các xã: Đồng Mai, Yên Nghĩa, Phú Lãm, thành phố Hà Đông (nay là các phường: Đồng Mai, Yên Nghĩa, Phú Lãm, quận Hà Đông) và giao cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Phong Phú (Công ty Phong Phú).

Tuy nhiên, sau khi sáp nhập tỉnh Hà Tây, Thành phố Hà Nội có chủ trương di dời các khu công nghiệp ra khỏi khu vực phát triển đô thị, do đó dự án Cụm Công nghiệp Đồng Mai không còn phù hợp về chủ trường quy hoạch. Công ty Phong Phú đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch Cụm Công nghiệp Đồng Mai và điều chỉnh chức năng từ Cụm Công nghiệp thành khu đô thị Đồng Mai. Tháng 11/2009, UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Đồng Mai tỷ lệ 1/2000.

Tiếp đó, tháng 8/2013, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Đồng Mai tỷ lệ 1/2000. Đây được xem là bước đầu để Công ty Phong Phú thực hiện các bước thủ tục chuyển đổi sang xây dựng đô thị.

Đến năm 2015, UBND Thành phố Hà Nội chính thức phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai, tỷ lệ 1/500. Và đến năm 2019, UBND Thành phố Hà Nội một lần nữa ban hành Quyết định phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Đồng Mai, tỷ lệ 1/2000 trước đó. Khu vực lập quy hoạch phân khu Khu vực Đồng Mai bao gồm: Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai và Khu Nhà ở xã hội cho cán bộ, sĩ quan quân đội khó khăn về nhà ở tại phường Đồng Mai. Tổng diện tích lập quy hoạch khoảng 226ha; dân số: 19.500 người; Mật độ xây dựng toàn khu < 30%; Tầng cao công trình dưới 08 tầng.

Đến ngày 05/8/2020, UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết khu vực Đồng Mai, tỷ lệ 1/500…

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay, toàn bộ khu đất thuộc dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai vẫn đang là khu đất trống, cây cối mọc um tùm. Để tránh lãng phí đất, người dân quanh khu vực tận dụng để trồng lúa, trồng rau…

Hà Đông (Hà Nội): Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai hơn 15 năm vẫn chưa thành hình
Trạm trộn bê tông “mọc” bên trong khu đất dự án.

Trạm trộn bê tông và sự né tránh của chính quyền

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bên trong khu vực đất dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai đang xuất hiện trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần bê tông xây dựng và thương mại Phúc Thành (Công ty Phúc Thành) có dấu hiệu không phép vẫn đang hoạt động. Xung quanh trạm trộn bê tông, nguyên vật liệu được tập kết ngổn ngang, trên mặt đất là các lớp vật chất màu trắng xám nghi là cặn xi măng mà đơn vị này đã xả thải ra môi trường. Mặt nước xung quanh vẫn luôn có một lớp vật chất đóng váng và màu xanh bao phủ. Đặc biệt, trạm trộn bê tông này vẫn tiếp tục có dấu hiệu san lấp mặt bằng, các xe bồn sau khi chở bê tông đi tiêu thụ thì trực tiếp đổ cặn ra bên ngoài môi trường.

Theo tìm hiểu, khoảng năm 2016, Công ty Phong Phú đã cho Công ty Phúc Thành thuê một phần đất của dự án để làm trạm trộn bê tông phục vụ cho việc xây dựng dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai. Tuy nhiên, do dự án chưa được triển khai nên trạm bê tông này vẫn hoạt động và đưa sản phẩm đi tiêu thụ bên ngoài.

Hà Đông (Hà Nội): Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai hơn 15 năm vẫn chưa thành hình
Mặt đất là các lớp vật chất màu trắng xám nghi là cặn xi măng.
Hà Đông (Hà Nội): Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai hơn 15 năm vẫn chưa thành hình
Một xe bồn sau khi chở hàng đi tiêu thụ đã sục rửa và đổ thải trực tiếp ra môi trường.

Người dân sống trong khu vực cho hay: Trạm bê tông này đã hoạt động nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và đời sống người dân. Thế nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng vẫn không vào cuộc xử lý dứt điểm.

Để tìm hiểu rõ những nguyên nhân mà dự án Khu sinh thái Đồng Mai tới nay vẫn “nằm bất động” và tính pháp lý của trạm trộn bê tông trên khu đất dự án. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Đồng Mai và UBND quận Hà Đông. Thế nhưng tới nay, điều phóng viên nhận được là những lời hứa hẹn trả lời bằng văn bản của Chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông và sự né tránh với lý do bận họp của Chủ tịch UBND phường Đồng Mai.

Trước thực trạng khu đất thực hiện dự án Khu sinh thái Đồng Mai vẫn đang bỏ hoang, đề nghị chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quận Hà Đông cần có những biện pháp đôn đốc chủ đầu tư sớm tháo gỡ vướng mắc để thực hiện đầu tư dự án. Nếu chủ đầu tư là Công ty Phong Phú không còn đủ năng lực để thực hiện dự án, cần sớm tham mưu cho UBND Thành phố Hà Nội tiến hành thu hồi khu đất để tránh tình trạng lãng phí tài nguyên. Còn đối với trạm trộn bê tông của Công ty Phúc Thành đang hoạt động trên đất dự án, đề nghị UBND phường Đồng Mai và quận Hà Đông nghiêm túc vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động của trạm trộn bê tông nếu phát hiện sai phạm, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tiến Hào – Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load