Thứ sáu 26/04/2024 07:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lộc (Hải Dương): Trạm trộn bê tông xây trên đất thổ cư

15:33 | 25/01/2022

(Xây dựng) - Một xưởng sản xuất cọc và trạm trộn bê tông được xây dựng ngay trên đất thổ cư ở thôn Đông Cầu, xã Quang Minh, huyện Gia Lộc (Hải Dương) hoạt động rầm rộ cả ngày khiến cuộc sống các hộ dân xung quanh đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Thế nhưng, không hiểu sao chính quyền địa phương lại không hề có biện pháp, kiểm tra, xử lý.

gia loc hai duong tram tron be tong xay tren dat tho cu
Xưởng sản xuất cọc và trạm trộn bê tông Tiến Mầm xây dựng trên đất thổ cư, gây ô nhiễm môi trường nhưng chưa được xử lý.

Xưởng, trạm trộn trong khu dân cư

Theo phản ánh của người dân, hoạt động của xưởng sản xuất cọc và trạm trộn bê tông Tiến Mầm ở thôn Đông Cầu, xã Quang Minh, huyện Gia Lộc (Hải Dương) làm đảo lộn cuộc sống nhiều hộ dân, gây ách tắc, cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường… nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý. Các hộ lân cận cơ sở này thì không dám có ý kiến đến chính quyền các cấp vì sợ va chạm.

Xưởng sản xuất cọc và trạm trộn bê tông Tiến Mầm nằm ngay đầu thôn Đông Cầu, sát nhà ở của các hộ dân trong thôn. Hằng ngày, cơ sở hoạt động rầm rộ với đủ loại xe ra vào chở vật liệu, cọc bê tông, bê tông tươi… Nước rửa xe bồn chở bê tông được xả thẳng xuống ruộng canh tác, kênh mương tưới tiêu của thôn.

Một người dân thôn Đông Cầu (xin được giấu tên) phản ánh: “Xưởng sản xuất cọc và trạm trộn bê tông Tiến Mầm được làm trên đất thổ cư, ngay trong khu dân cư của thôn, gây ảnh hưởng đến đời sống của rất nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, vì cùng làng cùng xóm nên không ai dám ý kiến. Xưởng tập kết đủ các loại cát, đá, xi măng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Xe chạy chở vật liệu, chở cọc ra vào tấp nập khiến giao thông ách tắc, ồn ào không khác gì công trường. Thời gian gần đây, xưởng còn lắp thêm trạm trộn bê tông khiến đời sống của nhiều hộ dân càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn rất nhiều. Mặc dù, cơ sở này làm trên đất thổ cư, nhưng chưa bao giờ thấy chính quyền kiểm tra hay có biện pháp gì để xử lý”.

Bà Lê Thị V. ở thôn Đông Cầu bức xúc: “Xưởng sản xuất cọc và trạm trộn bê tông Tiến Mầm làm trên đất thổ cư ngay trong khu dân cư là hoàn toàn sai phạm. Bởi đây là đất ở chứ không phải đất sản xuất kinh doanh. Thế nhưng, cả một cơ sở to đùng “mọc” lên, hàng ngày tra tấn cuộc sống của các hộ dân trong thôn. Từ khi cơ sở này đi vào hoạt động, chúng tôi không thấy chính quyền địa phương ngó ngàng đến, người dân thì cả nể không dám ý kiến nên phải chịu cảnh ô nhiễm vì bụi bẩn, tiếng ồn và xe pháo chạy rầm rập trên đường thôn. Chúng tôi mong muốn cơ quan báo chí phản ánh những bất cập của cơ sở này để chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc, sớm có giải pháp xử lý, không để cơ sở sản xuất tự phát gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư như hiện nay”.

gia loc hai duong tram tron be tong xay tren dat tho cu
Trạm trộn bê tông hoạt động rầm rộ cả ngày khiến cuộc sống các hộ dân xung quanh đảo lộn.

Xã chưa kiểm tra

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Tạ Quang Điều - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quang Minh và cán bộ địa chính của địa phương này cho biết xưởng sản xuất cọc và trạm trộn bê tông Tiến Mầm hoạt động sản xuất, kinh doanh trên diện tích đất đấu giá làm đất ở của xã Quang Minh. Chủ cơ sở này đã mua gom một số lô đất và tự ý xây dựng xưởng sản xuất ép cọc bê tông và từ giữa năm 2021 dựng thêm trạm trộn. Từ khi cơ sở đi vào hoạt động, xã chưa nhận được ý kiến phản ánh của người dân trong thôn, chính quyền địa phương và cán bộ chuyên môn cũng chưa lần nào kiểm tra hoạt động của cơ sở này. Xưởng sản xuất cọc bê tông và trạm trộn xây dựng trên đất ở là sai mục đích. Tới đây, đại diện HĐND xã sẽ có ý kiến để chính quyền kiểm tra, xem cơ sở này hoạt động đã được cấp các loại giấy tờ gì. Việc cơ sở sản xuất, kinh doanh nằm trong khu dân cư sẽ gây ra hậu quả xấu đến môi trường sống của các hộ dân xung quanh.

Trái ngược với trả lời của ông Chủ tịch HĐND và cán bộ địa chính xã, ông Nguyễn Hữu Biên - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quang Minh khẳng định: “Xã có biết cơ sở sản xuất cọc và trạm trộn bê tông Tiến Mầm hoạt động trên địa bàn. Đây là đất đã được đấu giá làm đất ở của xã Quang Minh, được chủ cơ sở mua gom lại. Diện tích đất này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc kinh doanh, sản xuất, buôn bán trên đất là quyền của gia đình, UBND xã không thể kiểm tra, xử lý. Cơ sở sản xuất này cũng giống như nhiều hộ trên địa bàn mở quán ăn, bán hàng tạp hóa… Nếu có kiểm tra, xã cũng không biết kiểm tra về lĩnh vực gì và báo cáo với cơ quan nào của huyện Gia Lộc. Chính vì vậy, UBND xã Quang Minh chưa từng kiểm tra hoạt động của xưởng sản xuẩt cọc và trạm trộn bê tông này”.

Có thể thấy nhận thức có phần “ngây thơ” của Chủ tịch UBND xã Quang Minh khi đánh đồng xưởng sản xuất cọc và trạm trộn bê tông với cơ sở bán đồ ăn, bán hàng tạp hóa… Nhận thức này có thể lý giải tại sao một xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường xây dựng trái phép trong khu dân cư nhưng chưa hề được chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Đề nghị, UBND huyện Gia Lộc sớm kiểm tra, có giải pháp xử lý cơ sở sản xuất này cũng như xem xét trách nhiệm của chính quyền xã Quang Minh đã thực hiện hết trách nhiệm được giao hay chưa?

Báo điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load