Thứ sáu 08/12/2023 06:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai: Thi công gian dối tại dự án hơn 3.600 tỷ đồng trên tuyến Quốc lộ 19

20:32 | 25/05/2022

(Xây dựng) - Dùng đất thải, đất không đạt tiêu chuẩn chất lượng để đắp nền đường và vỉa hè là cách làm đối phó, sai thiết kế tại công trình 3.654 tỷ đồng, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 do Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Tận dụng tối đa rác thải xây dựng để thi công tuyến Quốc lộ 19, đoạn đường thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, Gia Lai.

Dự án có quy mô, tầm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế - xã hội

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (3.654 tỷ đồng). Sử dụng vốn vay của IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế - Ngân hàng Thế giới) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc khoảng 2,1 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 3,7 triệu USD. Ban quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư, được phân thành 8 gói thầu xây lắp, trong đó có 2 gói thầu ưu tiên (Gói XL03 và Gói XL4A). Thời gian thực hiện Dự án từ 2017-2023.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 dài 143,3km, đi qua hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài hơn 17km), giúp tăng cường kết nối giao thông 5 tỉnh Tây Nguyên. Hứa hẹn sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Tận thu đất không đạt tiêu chuẩn chất lượng để đắp vỉa hè.

Thi công ẩu

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân về thực trạng kém chất lượng tại Dự án, Phóng viên Báo điện tử Xây dựng có mặt tại hiện trường và ghi nhận thực tế tại công trình hàng ngàn tỷ đang được thi công thiếu trung thực.

Cụ thể, quá trình thi công hệ thống thoát nước hai bên tuyến Quốc lộ 19, thuộc huyện Đăk Đoa (Gia Lai) tồn tại nhiều sai phạm. Theo thiết kế, khối lượng lớn đất múc từ rãnh mương thoát nước phải đổ về bãi thải của Dự án, nhưng nhà thầu thi công làm trái quy định, tái sử dụng hàng ngàn khối đất thải để đắp nền đường và vỉa hè. Thành phần của loại vật liệu này chứa tạp chất, sét, đá, cành cây, cỏ rác… Tại bãi thải tập kết của Dự án (đoạn Km145, thôn Cầu Vàng, xã K’Dang, huyện Đăk Đoa), Phóng viên không thấy xe vận chuyển đất thải về bãi, hiện trạng bãi còn y nguyên như lúc chưa sử dụng. Đất thải vẫn nằm nguyên tại công trình, một số đã được san gạt để đắp nền đường, vỉa hè.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Đất dính nhiều đá, cành cây và tạp chất là thành phần chính dùng để đắp nền đường của Dự án có mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng (ảnh chụp tại khu vực Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đăk Đoa).

Theo thiết kế, phải dùng đất đắp nền đường K95 để thi công Dự án, được vận chuyển từ các mỏ đất đã được cấp phép khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường.

Đại diện một đơn vị có thâm niên trong ngành Xây dựng giao thông cho biết: “Nhà thầu đã tận dụng khoảng 40 ngàn mét khối đất không đạt chuẩn để đắp nền đường, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Nhưng Chủ đầu tư và đơn vị Giám sát không có biện pháp xử lý”.

Ngoài ra, tại đoạn đường thuộc thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, thực tế thi công mương thoát nước với cấu kiện bê tông cống rãnh đã được xây dựng kiên cố, cho thấy thành mương cao hơn nhà người dân khoảng hơn một nửa căn nhà. Do đó đã gây bức xúc cho nhiều hộ gia đình vì gây trở ngại mỗi lúc di chuyển ra đường. Nhiều ý kiến cho rằng, đơn vị thiết kế nâng cao nền đường để tăng kinh phí đầu tư Dự án.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Mương thoát nước quá cao so với mặt đường cũ và nhà người dân tại thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, Gia Lai.

Ông Phan Văn Chung - Người dân sinh sống ở thôn 3, xã Tân Bình, Đăk Đoa chia sẻ: “Nhà tôi ở đây từ sau 1954, cho đến nay đoạn đường này chưa bao giờ ngập lụt, nhưng tại sao bây giờ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 lại nâng đường cao hơn nhà dân như thế. Mỗi lần từ nhà ra tham gia giao thông đều phải leo trèo, vì xây dựng mương thoát nước quá cao, gây khó khăn cho gia đình tôi và nhiều hộ dân khác. Rất mong các ngành chức năng quan tâm để chúng tôi yên tâm sinh sống”.

Phóng viên trao đổi với ông Lưu Việt Khoa và ông Lê Minh Nam về các tồn tại liên quan đến Dự án, thế nhưng cả hai vị Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2 này đều né tránh trả lời ý kiến phản ánh. Mặc dù ông Khoa và ông Nam được giao nhiệm vụ đại diện Chủ đầu tư, trực tiếp quản lý các gói thầu tại Quốc lộ 19.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Mương thoát nước cao hơn một nửa nhà ở khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn và nguy hiểm.

Sau khi liên hệ với ông Nam và ông Khoa, Phóng viên nhận được cuộc điện thoại của người đàn ông tự giới thiệu tên Sang - Đại diện Công ty Hợp Tiến, là nhà thầu thi công Gói XL4A, ông này cho biết: “Trên cả một tuyến lớn như thế này thì nhiều cái nó cũng chưa được, anh em góp ý thì chúng tôi sẽ khắc phục. Đoạn gần nghĩa trang liệt sỹ huyện Đăk Đoa do nhầm bản vẽ, theo thiết kế thì đào bỏ toàn bộ nền mặt đường cũ và thay toàn bộ mặt đường. Có đoạn hẹp nên đất nó dính lẫn vào đá cấp phối. Riêng phần đất đổ thải, chúng tôi chưa chở đi do vị trí thi công khó”.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Khu vực bãi thải của Dự án, đoạn Km145, thôn Cầu Vàng, xã K’Dang, huyện Đăk Đoa vẫn chưa được sử dụng.
gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Đất thải vẫn nằm nguyên tại công trình, che lấp hết lối đi khiến người dân khó khăn khi di chuyển ra đường.

Đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin phản ánh về Dự án.

Bá Tứ - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bến Tre: Gia đình chính sách “bị yêu cầu” mở lối đi trên đất của mình

    (Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu oan của bà Phan Thị Biệp, sinh năm 1947 có địa chỉ tại ấp Kinh Mới, xã Tân Hưng, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, là vợ Liệt sỹ Trần Văn Rê hy sinh năm 1969, con của Liệt sỹ Phan Văn Hên hy sinh năm 1959. Bà Biệp trình bày, ngày 04/12/2023 nhận được Thông báo số 1330/TB-THADS về việc mở lối đi qua bất động sản liền kề của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ba Tri. Thông báo có nội dung “vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 08/12/2023 tại thửa đất số 112, tờ bản đồ số 4 (xã Tân Hưng, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre), Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ba Tri phối hợp với ngành chức năng sẽ mở lối đi qua bất động sản liền kề với diện tích 53,8m2”.

  • Yêu cầu xử lý hàng loạt vi phạm của bến xe khách Nam Định

    (Xây dựng) - Được UBND tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng đất là xây dựng bến ôtô. Ngoài ra còn được UBND tỉnh Nam Định giao quản lý hơn 8.000m2 đất nằm trong quy hoạch hành lang an toan đường điện 110kV và 35kV. Nhưng Công ty Cổ phần vận tải ôtô Nam Định đã không sử đúng mục đích đã cho các đơn vị doanh nghiệp bên ngoài vào thuê để xây dựng trái phép một số công trình, hạng mục làm phá vỡ quy hoạch bến xe khách Nam Định.

  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Người dân khổ sở vì quy hoạch “treo”

    (Xây dựng) - Nhiều năm qua, những hộ dân sống ở hẻm 290 Nguyễn Hữu Cảnh (phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu) phải sống cảnh tạm bợ trong những căn nhà lụp xụp đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường thì hư hỏng nặng, mọi hoạt động thiết yếu của người dân ở đây như cơi nới, xây mới nhà ở đều bị “tuýt còi”… do đất vướng quy hoạch “treo”.

  • Đống Đa (Hà Nội): Đề nghị xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 93 ngõ Văn Hương

    (Xây dựng) – Không chỉ tự ý cơi nới, lấn chiếm không gian phía mặt ngõ Văn Hương và mở rộng diện tích phần tum gần như tương đương một tầng, chủ công trình xây dựng số 93 ngõ Văn Hương còn tự ý mở cửa sang phía ngách 93 khiến người dân xung quanh vô cùng bức xúc.

  • Bắc Ninh: Người dân phản ánh chính quyền chậm trễ trong việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    (Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Phụng (địa chỉ tại phường Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội) phản ánh về việc UBND thành phố Bắc Ninh chậm trễ trong việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho lô đất gia đình ông trúng đấu giá tại phường Ninh Xá.

  • Nhà đầu tư dự án bất động sản của Công ty Eternal Properties Thảo Điền đang “ngồi trên lửa”

    (Xây dựng) - Mới đây, nhiều người dân tập trung trước trụ sở Công ty TNHH Eternal Properties Thảo Điền (Công ty Eternal Properties Thảo Điền) đường Võ Nguyên Giáp, phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức căng băng rôn yêu cầu ông Đỗ Quốc Huy (SN 2001) là người đại diện pháp luật của Công ty này trả lại tiền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load