Thứ ba 19/03/2024 10:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá bất động sản được dự báo sẽ 'rơi' mạnh?

16:37 | 05/08/2021

Bộ Xây dựng vừa cập nhật thông tin về thị trường bất động sản (BĐS) quý II/2021 với điểm nhấn thị trường tiếp tục ảm đạm vì dịch bệnh khiến giao dịch giảm dù giá tăng. Dự báo của các chuyên gia cũng cho rằng, với đà này thị trường khó phục hồi ngay được.

gia bat dong san duoc du bao se roi manh
Thị trường BĐS xuất hiện nhiều căn hộ giá hơn 100 triệu đồng/m2.

Giá chung cư vẫn tăng

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đối với nhà ở, thị trường trong Quý II cơ bản vẫn phát triển ổn định, giá giao dịch tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020.

Nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở trung cấp và cao cấp, nguồn cung nhà ở xã hội và giá thấp còn rất hạn chế. Trong đó, nguồn cung nhà ở sơ cấp từ các dự án mở bán tiếp tục giảm so với năm 2020.

Giá giao dịch căn hộ chung cư bình quân, đặc biệt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn tăng khoảng 5-7% so với Quý I. Các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2; căn hộ có mức giá này chỉ có tại một số ít các dự án tại khu vực xa trung tâm như các quận/huyện như tại Hà Nội.

Sản phẩm chủ đạo trên thị trường vẫn là các căn hộ phân khúc trung cấp (30- 50 triệu đồng/m2), chiếm phần lớn nguồn cung mở bán mới trong Quý II. Giá giao dịch căn hộ trung cấp có mức tăng cao tại một số khu vực như quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội); Quận 5, TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh); TP. Dĩ An (Bình Dương).

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, trong Quý II/2021, theo tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo, có 29.949 giao dịch BĐS thành công. Riêng tại tại Hà Nội có 1.094 giao dịch thành công (bằng khoảng 20% so với quý trước), tại TP. Hồ Chí Minh có 3.002 giao dịch thành công (bằng khoảng 87% so với quý trước).

Cảnh báo "đổ vỡ" của thị trường

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, không những ở Việt Nam mà trên thế giới, giá BĐS đều tăng, đó là hiện tượng rất đáng phải lưu tâm. Giá BĐS tăng sở dĩ vì tâm lý của nhiều người coi đây là thị trường tương đối an toàn.

"Sau khủng hoảng qua đi, nền kinh tế phục hồi, thị trường BĐS cũng là kênh được quan tâm vì các sản phẩm của lĩnh vực này trực tiếp liên quan đến con người, không như chứng khoán, vàng hay, ngoại tệ.", ông Hiếu nói.

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tình hình khủng hoảng kinh tế kéo dài không những trong năm nay mà còn kéo dài đến năm 2022. Nền kinh tế muốn phục hồi phải mất ít nhất là 1-2 năm. Dự báo tương đối lạc quan là nền kinh tế phục hồi vào năm 2023.

"Về giá BĐS tăng, tới mức nào đó sẽ phải dừng. Cơ cấu sản phẩm BĐS tại Việt Nam phần lớn mang tính đầu cơ và đầu tư, không đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng. Nếu BĐS không được thanh toán, giá cứ lên khi dịch bệnh và nền kinh tế khó khăn, giá có thể rơi mạnh. Lúc đó, mức cầu giảm nhiệt rất nhanh kéo theo sự đổ vỡ của thị trường", ông Hiếu nói.

Hiện, thị trường xuất hiện nhiều căn hộ có giá trên 100 triệu đồng/m2 như: dự án One Central Saigon (nằm ở Quận 1, TP HCM) có mức giá bán dự kiến cao kỷ lục, khoảng 650 - 800 triệu đồng/m2; dự án The Grand Hàng Bài ở vị trí đất vàng của Hà Nội, với giá chào bán từ 570-700 triệu đồng/m2; Spirit Of Saigon (Quận 1) giá khoảng 400 triệu đồng/m2; Sunshine Venicia Thủ Thiêm giá khoảng 150 triệu đồng/m2; The River Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) giá khoảng 110 triệu đồng/m2 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo Ngọc Mai/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load