Thứ ba 23/04/2024 19:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Franconomics 2022: Kinh tế tuần hoàn và những cơ hội hợp tác trong không gian Pháp ngữ

10:12 | 21/10/2022

(Xây dựng) – Ngày 20/10, Viện Quốc tế Pháp ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (IFI), Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) khai mạc Diễn đàn quốc tế Franconomics lần thứ IV năm 2022 với chủ đề “Kinh tế tuần hoàn và những cơ hội hợp tác trong không gian Pháp ngữ” cùng sự đồng hành của Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông (IAMES) - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Pháp tại Hà Nội (IFV), Viện Nghiên cứu và Phát triển (IRD-Pháp) và Đại học Senghor (Ai Cập). Năm nay, Diễn đàn Franconomics diễn ra dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của đại diện các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học kết nối từ các điểm cầu khắp thế giới.

franconomics 2022 kinh te tuan hoan va nhung co hoi hop tac trong khong gian phap ngu

Tại buổi khai mạc, Phó Giám đốc Thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Hải đánh giá cao ý nghĩa của Diễn đàn Franconomics thường niên do IFI phối hợp với các đối tác tổ chức và khẳng định Franconomics 2022 năm nay đã đề cập chủ đề rất quan trọng là “Kinh tế tuần hoàn”. Diễn đàn Franconomcis đã tạo dựng được uy tín và thương hiệu qua 3 năm tổ chức rất thành công kể từ năm 2019. Ông Hoàng Hải bày tỏ sự tin tưởng Diễn đàn quốc tế Franconomics lần thứ IV năm nay sẽ mang lại cho các đơn vị tổ chức và người tham dự những thông tin hữu ích và cập nhật về kinh tế tuần hoàn. Sự thành công của sự kiện cũng giúp làm tăng uy tín và tiếp tục khẳng định Diễn đàn Franconomics là một thương hiệu không chỉ của Đại học Quốc gia Hà Nội, của IFI mà còn của cả cộng đồng khối Pháp ngữ theo lời của Tổng thư ký Tổ chức OIF bà Louise Mushikiwabo đã phát biểu tại Franconomics 2020.

Bà Trần Thị Mai Yến, Quyền Trưởng đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương (OIF) khẳng định, sự hình thành và phát triển của kinh tế tuần hoàn là cơ hội để đáp ứng các nhu cầu chuyển đổi phương thức tiêu dùng, sản xuất và khai thác tài nguyên theo định hướng phát triển bền vững. Bà tin tưởng rằng Diễn đàn quốc tế Franconomics 2022 với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành sẽ làm rõ những tiềm năng và thách thức của kinh tế tuần hoàn, các mô hình cần triển khai cũng như các biện pháp cần thiết để phát triển nền kinh tế theo định hướng tuần hoàn.

Thay mặt các đơn vị tổ chức và đồng tổ chức phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Ngô Tự Lập, Viện trưởng IFI đồng tình với thực trạng của nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam và trên toàn thế giới, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là những chủ đề cực kỳ quan trọng và cấp bách của nhân loại ngày nay. “Trong bối cảnh tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, những biến động chính trị tiềm ẩn, với những vấn đề môi trường và an ninh phi truyền thống… đặc biệt là vấn đề về sự chênh lệch giữa các nước Phương Bắc giàu có và các nước Phương Nam đói nghèo. Để giải quyết các vấn đề đó, nền kinh tế tuần hoàn là một trong những giải pháp tiềm năng đầy hứa hẹn. Và điều kiện cần thiết cho sự thành công của dự án kinh tế tuần hoàn là sự huy động nỗ lực của mọi Chính phủ, mọi doanh nghiệp và mọi thành viên của nhân loại”, Viện trưởng IFI nhấn mạnh.

Sau phần phát biểu chào mừng, phiên toàn thể của diễn đàn đã diễn ra với các tham luận của các diễn giả: Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện kinh tế Trung ương (CIEM); ông Laurent Sermet, Giám đốc Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) khu vực châu Á – Thái Bình Dương; ông Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam (VIE).

Sau phiên toàn thể là ba phiên chuyên đề diễn ra song song với các không gian thảo luận chuyên sâu liên quan tới kinh tế tuần hoàn. Tại Diễn đàn có ba không gian thảo luận chuyên đề với sự tham gia của các học giả từ nhiều quốc gia trên thế giới theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến:

Không gian 1 “Kinh tế tuần hoàn – Chìa khóa để phát triển bền vững” do ông Đào Đình Khả – Giám đốc Fintechlab, IFI chủ tọa với sự tham gia diễn thuyết, thảo luận của các diễn giả đến từ Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Campuchia, Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông (IAMES), Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Đại học Senghor (Ai Cập), Mạng lưới Kinh tế Thông tư châu Phi (ACEN) cho Bờ Biển Ngà, Viện Phát triển bền vững Pháp ngữ (IFDD).

Không gian 2 “Công nghệ mới phục vụ kinh tế tuần hoàn” do ông Hồ Tường Vinh, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo IFI chủ tọa với sự tham gia diễn thuyết, thảo luận của các diễn giả đến từ Viện Kinh tế tuần hoàn Pháp (INEC), Hiệp hội Tiêu chuẩn hóa Pháp (AFNOR), Viện Kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững MEKONG (MEKONG CESDI), Công ty Linagora (Pháp), Công ty TNHH DoGreen, Tập đoàn SOWAREEN.

Không gian 3 “Mối liên hệ giữa kinh tế tuần hoàn, cấu trúc chuỗi giá trị và hợp tác Nam-Nam/ba bên” do ông Lê Phước Minh, Viện trưởng IAMES chủ tọa với sự tham gia diễn thuyết, thảo luận của các diễn giả đến từ Đại diện Tổ chức Pháp ngữ Quốc tế (OIF), Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn châu Phi (ACEN), Phòng Thương mại Công nghiệp Nigeria – Việt Nam (NVCCI), Quỹ Brenthurst, Trường Mines de Saint Etienne (Pháp).

Diệu Anh – Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội phải giải ngân 39.986 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025

    (Xây dựng) – Từ nay đến hết năm 2025, Thành phố Hà Nội sẽ phải giải ngân 39.986 tỷ đồng thuộc kế hoạch vốn trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

    21:23 | 22/04/2024
  • Đưa Nghị định phát triển và quản lý Cụm công nghiệp vào cuộc sống

    (Xây dựng) – Nhằm tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý, phát triển cụm công nghiệp; đảm bảo quy hoạch, phát triển cụm công nghiệp bền vững, trật tự, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và kịp thời tháo gỡ những bất cập phát sinh trong thực tiễn, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 32/2024/NĐ-CP, kỳ vọng sẽ tháo gỡ những chồng chéo, tạo sự thông thoáng cho công tác quản lý, phát triển.

    21:16 | 22/04/2024
  • Lào Cai có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước

    (Xây dựng) - Trong 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh Lào Cai đã giải ngân đạt 1.504 tỷ đồng, bằng 25% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

    18:18 | 22/04/2024
  • Công bố đơn giá nhân công, ca máy và thiết bị thi công xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

    (Xây dựng) – Đơn giá nhân công xây dựng, ca máy và thiết bị thi công vừa được tỉnh Quảng Ngãi công bố để các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan áp dụng, tham khảo xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án sử dụng vốn đầu tư công; vốn Nhà nước ngoài đầu tư công, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo quy định tại khoản 1 Điều 1, Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

    15:22 | 22/04/2024
  • Thủ tục chuyển nhượng vốn góp giữa các nhà đầu tư nước ngoài

    (Xây dựng) - Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng 100% vốn góp trong tổ chức kinh tế cho nhà đầu tư nước ngoài (có quốc tịch khác) thì phải đáp ứng các điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định.

    14:29 | 22/04/2024
  • Tiết kiệm năng lượng khi sử dụng điều hoà thông minh

    (Xây dựng) - Với mức chênh lệch chỉ 1°C so với nhiệt độ quen dùng, bạn sẽ không thấy khác biệt nhiều. Nhưng với toàn xã hội thì khác. Theo các chuyên gia năng lượng thì chỉ với mức chênh lệch 1°C nhưng là ý thức của toàn xã hội thì mức tiết kiệm năng lượng là vô cùng to lớn.

    12:02 | 22/04/2024
  • Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    09:14 | 22/04/2024
  • Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh): Phê duyệt quyết toán 15 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Trong quý I/2024, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) tiếp tục được duy trì ổn định và có bước phát triển so với cùng kỳ. Trong lĩnh vực đầu tư - xây dựng, thị xã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu 18 công trình; phê duyệt quyết toán 15 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng…

    08:11 | 22/04/2024
  • Kon Tum: Đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Công văn số 1250/UBND-KTTH yêu cầu các đơn vị, địa phương và các chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, trong đó tập trung một số nội dung trọng tâm dưới đây.

    17:59 | 21/04/2024
  • Nghệ An: Triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản về việc triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.

    14:33 | 21/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load