Thứ sáu 29/03/2024 12:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Duy Xuyên (Quảng Nam): Chính quyền ưu tiên đất cho khu đô thị sinh thái thay vì làm tái định cư khiến dự án tiếp tục bị “ách tắc”?

09:20 | 27/05/2022

(Xây dựng) – Năm 2019, UBND huyện Duy Xuyên đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương triển khai thực hiện dự án Khu dân cư tại xã Duy Hải và Duy Nghĩa để tái định cư (TĐC) phục vụ người dân. Nhưng đến tháng 5/2022, UBND huyện Duy Xuyên lại cho rằng vị trí đề xuất không còn phù hợp nữa do thuộc phạm vi nghiên cứu của một “siêu” dự án Khu đô thị sinh thái.

duy xuyen quang nam chinh quyen uu tien dat cho khu do thi sinh thai thay vi lam tai dinh cu khien du an tiep tuc bi ach tac
Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An đang “mắc kẹt” với câu chuyện tái định cư khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong việc ổn định cuộc sống.

Ngày 25/5/2022, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An có văn bản gửi Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Quảng Nam “than thở” khó khăn trong việc đầu tư các khu TĐC mở rộng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và TĐC của Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An cho biết, trong cuộc họp ngày 24/5/2022, sau khi nghe công ty đã báo cáo vấn đề đang thiếu đất TĐC phục vụ GPMB dự án, trong đó, riêng trên địa bàn xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên còn thiếu khoảng 932 lô đất TĐC. Từ năm 2019, công ty đã đề xuất đầu tư khu TĐC mở rộng, phạm vi đề xuất hiện tại có diện tích khoảng 76ha bên cạnh khu TĐC Duy Hải 2 và Duy Hải 3 về phía Bắc tuyến đường trục chính nối từ thị trấn Nam Phước xuống biển theo Quy hoạch chung (1/500) đô thị Duy Hải – Duy Nghĩa. Lãnh đạo phòng Kinh tế hạ tầng UBND huyện Duy Xuyên cho rằng vị trí đề xuất không còn phù hợp nữa do thuộc phạm vi nghiên cứu của dự án Khu đô thị sinh thái.

Lãnh đạo huyện Duy Xuyên cũng kết luận khu vực tính từ phía Bắc trục đường chính, phía huyện đã có quy hoạch cho dự án khác (Ecopark), do đó, dự án TĐC mở rộng này sẽ không được thực hiện nữa.

Phải nói lại rằng, việc đề xuất xin chủ trương mở rộng các dự án tái định cư Duy Hải 2 và Duy Hải 3 tại vị trí này đã được công ty thực hiện từ năm 2019. Tháng 12/2019, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An cũng nêu rõ: “Đối với mở rộng khu TĐC (khoảng 57ha): Yêu cầu UBND huyện Duy Xuyên khẩn trương tổ chức kiểm tra trên thực địa và căn cứ vào quy hoạch nông thôn mới các xã Duy Hải, Duy Nghĩa để xác định địa điểm, diện tích mở rộng khu TĐC phải phù hợp với quy hoạch của địa phương...".

Theo đó, UBND huyện Duy Xuyên có Báo cáo số 378/BC-UBND ngày 16/12/2019 đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương triển khai thực hiện dự án Khu dân cư tại Duy Hải và Duy Nghĩa với diện tích 100ha.

Ngày 13/2/2020, thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng tại cuộc họp nghe báo cáo đề xuất đầu tư mở rộng khu tái định cư tại các xã Duy Nghĩa, Duy Hải, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và một số vướng mắc trong công tác BT-GPMB dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An: “UBND huyện Duy Xuyên khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch chung, trình thẩm định phê duyệt, trên cơ sở Quy hoạch được duyệt và nhu cầu TĐC, UBND huyện Duy Xuyên báo cáo HĐND huyện thống nhất phân kỳ đầu tư với quy mô & nguồn vốn phù hợp để thực hiện theo hình thức đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách huyện và vốn hợp pháp khác...

Gần đây nhất, ngày 03/3/2021, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư vùng Đông huyện Duy Xuyên: “Đối với các khu TĐC mới phục vụ BT-GPMB dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An và các dự án trên địa bàn vùng Đông của huyện Duy Xuyên: UBND huyện Duy Xuyên nghiên cứu, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng khu đô thị Duy Hải - Duy nghĩa cho hợp lý để khai thác hiệu quả các lô đất dọc hai bên trục đường lớn... Trên cơ sở đó chọn đầu tư trước 1 đến 2 khu TĐC với quy mô phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng cân đối ngân sách huyện và vốn vay quỹ phát triển quỹ đất tỉnh, thực hiện theo hình thức đầu tư công”.

Trái ngược với tất cả những căn cứ trên, lãnh đạo huyện Duy Xuyên tại cuộc họp đã đưa ra 3 phương án TĐC: Vị trí trên khu vực thuộc về phía Tây tuyến đường Võ Chí Công và phía Nam của tuyến đường trục chính nêu trên; vị trí thuộc phạm vi đất dự trữ phát triển 57ha gần Cụm công nghiệp Duy Nghĩa 1; sử dụng các lô TĐC tại các trục đường chính tại các khu TĐC do Công ty Kỳ Hà Chu Lai đang thực hiện để bố trí tái định cư.

Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An cho rằng các phương án 1 và 2 có khả năng không thực hiện được vì: Quỹ đất ở thuộc khu vực phía Tây tuyến đường Võ Chí Công và phía Nam của tuyến đường trục chính theo Quy hoạch chung không còn; đất dự trữ theo Quy hoạch chung không thể phát triển nhà ở; vị trí không đáp ứng yêu cầu của người dân được bố trí tái định cư. Đối với phương án 3, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo không bố trí tái định cư tại khoản 4, Thông báo 67/TB-UBND ngày 03/3/2021.

Người dân đang sinh sống trong phạm vi dự án có nhu cầu bức thiết được di dời và bố trí tái định cư gần nơi họ đang sinh sống, phù hợp với tập quán và sinh kế bao đời nay; đặc biệt là người dân xã Duy Hải. Nhiều năm qua, vấn đề nan giải gây khó khăn cho công tác GPMB đối với phần đất dự án tại xã Duy Hải là không đủ đất bố trí tái định cư ngay tại xã Duy Hải cho các hộ dân khu vực này. Do đó, mà từ cuối năm 2019, Công ty đã phối hợp cùng đơn vị GPMB là Công ty Kỳ Hà Chu Lai nghiên cứu đề xuất dự án TĐC mở rộng tại xã Duy Hải và Duy Nghĩa. Tuy nhiên, những vấn đề về cơ chế, về nguồn vốn đầu tư công mà đến nay dự án vẫn giậm chân tại chỗ...

Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An cho biết, “muốn thực hiện tại khu vực này để thuận lợi về kết nối hạ tầng, tạo ra không gian sống đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án... Tuy nhiên, nếu không có đủ đất TĐC thì dù có dòng vốn giải ngân phục vụ GPMB thì công tác GPMB vẫn sẽ tiếp tục bị ách tắc, như kịch bản của những năm qua”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load