Thứ sáu 26/04/2024 09:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dương Kinh (Hải Phòng): Trạm bê tông, bến bãi trái phép xâm phạm hành lang đê, ô nhiễm môi trường

16:32 | 15/07/2021

(Xây dựng) – Thời gian qua, người dân phản ánh, một số trạm trộn bê tông, bãi vật liệu xây dựng tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng xâm phạm hành lang đê, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Các công trình này tồn tại và hoạt động từ nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

duong kinh hai phong tram be tong ben bai trai phep xam pham hanh lang de o nhiem moi truong
Bãi vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Thương mại Thanh Tùng xâm phạm hành lang đê điều.

Nỗi bức xúc của người dân

Ông N.M.Thành (trú tại đường Phạm Văn Đồng, quận Dương Kinh) cho biết, tình trạng xâm phạm hành lang đê điều tại phường Anh Dũng (đoạn đê đối diện nghĩa trang Ninh Hải) diễn ra suốt ngày đêm. Ban ngày, các phương tiện, máy móc thường xuyên ra vào các bến bãi để bốc xúc vật liệu như: Cát, đá, xi măng để làm nguyên liệu trộn bê tông. Các xe ôtô có tải trọng lớn hoạt động liên tục ra vào bến bãi đã tạo ra tiếng ồn và lượng bụi lớn, ảnh hưởng đến những người dân lưu thông trên đường. Vào ban đêm, các đoàn xe tải nối đuôi nhau di chuyển trên bờ đê, sau đó chạy trên đường 353 đến quận Đồ Sơn.

Theo phản ánh của người dân trú tại khu đô thị Anh Dũng 5, quận Dương Kinh, các trạm trộn bê tông và bến bãi vật liệu xây dựng trái phép gây mất an toàn hành lang đê điều, ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông. Tại điểm ra, vào giao cắt với đường Phạm Văn Đồng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến các xe trộn bê tông, xe chở vật liệu xây dựng làm cát đá rơi vãi ra đường gây bụi và trơn trượt. Đây còn là điểm tiếp giáp khu vực hạ cánh của nhiều chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Ngoài ra, các trạm trộn bê tông được xây dựng kiên cố gây ô nhiễm môi trường, xâm phạm nghiêm trọng đến an toàn hệ thống đê điều.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, các xe chở bê tông và vật liệu xây dựng từ bờ đê đến tuyến đường Phạm Văn Đồng (phường Anh Dũng, quận Dương Kinh) làm rơi vãi nhiều cát, đá ra đường. Ban ngày có người quét dọn vật liệu vương vãi, cát mịn trên mặt đường được phân tán ra khu vực xung quanh tạo thành các lớp bụi khiến người dân lưu thông trên xe máy bị ảnh hưởng, phải giảm tốc độ để hạn chế bụi. Đáng chú ý, tại lối ra vào hành lang đê có biển cảnh báo tải trọng tối đa 10 tấn, nhưng đoàn xe chở bê tông và vật liệu xây dựng có tải trọng trên 30 tấn vẫn di chuyển qua đây.

duong kinh hai phong tram be tong ben bai trai phep xam pham hanh lang de o nhiem moi truong
Trạm bê tông của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hoàng Trường.

Tại khu vực hành lang đê giáp bờ sông, ngổn ngang bãi vật liệu cát đá, xe xúc cỡ lớn, cùng nhiều xe tải loại 3 - 4 trục có nhiều dấu hiệu được cơi nới thành thùng đang hoạt động thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Thanh Tùng. Ngoài ra, nhiều nhà xưởng, trạm trộn bê tông trái phép mọc lên gây tiếng ồn lớn, bụi phát tán khắp nơi.

Được biết, hai trạm trộn bê tông trái phép nằm trên hành lang đê trong nhiều năm thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Suvinco Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hoàng Trường.

Chính quyền có đang “bó tay” trước vi phạm?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện UBND quận Dương Kinh thừa nhận, các công trình xâm phạm hành lang đê nêu trên đã tồn tại từ lâu. Trong đó, sai phạm của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Hoàng Trường có từ thời, nơi đây còn là huyện Kiến Thuỵ, sau này sáp nhập vào quận Dương Kinh. Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Suvinco Việt Nam không có giấy phép xây dựng và một số giấy phép liên quan. Hiện, quận Dương Kinh đang phối hợp với Sở Tư pháp Hải Phòng, Hạt Quản lý đê điều Dương Kinh tiến hành cưỡng chế các công trình vi phạm.

duong kinh hai phong tram be tong ben bai trai phep xam pham hanh lang de o nhiem moi truong
Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Suvinco Việt Nam xây dựng, hoạt động trái phép trên hành lang đê điều nhiều năm qua.

Ngày 5/5/2021, UBND quận Dương Kinh nhận được Văn bản số 09/CV ghi là của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Suvinco Việt Nam đề nghị gia hạn tự tháo dỡ công trình vi phạm đến tháng 9/2021, tự trả lại nguyên mặt bằng ban đầu. Tuy nhiên, văn bản không đóng dấu công ty, chỉ có người ký tên là Nguyễn Văn Sức, chưa đảm bảo tính pháp lý đối với doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh.

Theo ông Trần Minh Tâm – Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều Dương Kinh, các trạm trộn bê tông và bãi vật liệu xây dựng trái phép trên hành lang đê thuộc phường Anh Dũng đã từng bị xử lý vi phạm. Hiện nay, hướng xử lý tiếp theo đang gặp “khó khăn” khi 5 - 6 đơn vị cùng quản lý, chồng chéo trong phối hợp. Hạt chỉ có chức năng kiểm tra, phát hiện sai phạm báo cáo lên thành phố Hải Phòng. Từ năm 2008, khu vực này đã được quy hoạch thành nơi trồng cây xanh. Thế nhưng, các công ty vi phạm vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp đã bị xử phạt.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load