Thứ năm 18/04/2024 09:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án sân bay Long Thành: Sẽ cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư

18:51 | 03/06/2023

(Xây dựng) - Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đã bị chậm tiến độ, nguyên nhân được xác định do chậm bàn giao mặt bằng. Tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ xử lý di dời 17 hộ dân và cam kết hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 6/2023.

Dự án sân bay Long Thành: Sẽ cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư
Tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng cho Dự án sân bay Quốc tế Long Thành trong tháng 6/2023.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi họp trực tuyến với các Bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai cùng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghe báo cáo tiến độ thực hiện Dự án sân bay Long Thành.

Báo cáo trước Phó Thủ tướng, ông Võ Tấn Đức – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Khu vực 2.532ha phục vụ Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu vực dự trữ đất dôi dư), tới thời điểm này địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho tất cả các trường hợp.

Tuy nhiên, vẫn còn 17 hộ dân với diện tích hơn 6ha chưa bàn giao mặt bằng. Những trường hợp này, UBND huyện Long Thành cũng đã thực hiện quy trình cưỡng chế, thu hồi đất và thông báo đến các hộ dân. Các hộ dân này cũng đã cam kết với UBND huyện Long Thành sẽ di dời hết tài sản trên đất vào ngày 9/6 tới. Còn về tuyến đường T1 nối sân bay, hiện UBND Long Thành đã phối hợp với ACV bàn giao trên thực địa được 15/60ha đất cần thu hồi.

Như vậy đến nay, khu vực xây dựng cảng hàng không đã thu hồi được hơn 4.823/4946,45ha (đạt 97%). Phần diện tích còn lại là hơn 123ha (bao gồm cả đất giao thông, sông suối), tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ bàn giao trong tháng 6/2023.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính của chậm tiến độ là do giải phóng mặt bằng còn chậm so với kế hoạch. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành cần nhanh chóng, tăng tốc giải phóng mặt bằng. Bởi tiến độ giải phóng mặt bằng và mặt bằng có vai trò quan trọng đối với dự án.

Tuy nhiên, để thực hiện được dự án, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị một số vấn đề như: Xin tạm ứng 842,5 tỷ đồng từ nguồn vốn đã bố trí nhưng do đã hết biên hạn dự án nên Kho bạc Nhà nước không thể giải ngân; thay đổi phương án bồi thường cho Tổng Công ty Cao su Đồng Nai phục hồi năng lực sản xuất khi bị thu hồi 2.080,78ha đất phục vụ cho dự án; phương án bố trí tái định cư đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An Bình Sơn và chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả kinh phí đầu tư số lô tái định cư cho ngân sách Trung ương theo quy định…

Để đảm bảo không xảy ra tái lấn chiếm sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo không ảnh hưởng thi công san lấp giai đoạn 2 khi dự án đang hoạt động, tỉnh Đồng Nai đề nghị ACV xây dựng kép kính tường rào Cảng hang không quốc tế Long Thành theo quy hoạch (5.000ha) và cho thi công san lấp mặt bằng giai đoạn 2 theo đúng cao độ thiết kế để đảm bảo thi công giai đoạn 2 không ảnh hưởng quá trình hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Những kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo chi tiết và giao nhiệm vụ cho từng Bộ, ngành rà soát xem xét làm rõ các vấn đề đề xuất, báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load